Những câu chuyện tình của Eric-Emmanuel Schmitt

Mỗi truyện ngắn của nhà văn người Pháp đều mang tầm vóc của một cuốn tiểu thuyết bởi những ẩn dụ tài tình, các tình huống thắt nút, mở nút bất ngờ cùng thông điệp nhân văn sâu sắc

Một mối tình ở điện Élysée là tuyển tập truyện ngắn gồm bốn câu chuyện với những sắc thái tình cảm khác nhau: có sự ghê tởm, có sự căm thù, có yêu thương, nhưng trên tất cả vẫn là một trái tim rộng mở để tha thứ hết mọi lỗi lầm. Không cần đến những ngôn từ hoa mỹ hay chuỗi tình huống rối rắm, dường như tác giả làm cho người đọc rung cảm bởi lối văn giản dị nhưng đầy sức lay động.

Với mỗi truyện ngắn Eric-Emmanuel Schmitt, đều có một thủ pháp riêng để lôi cuốn sự chú ý của độc giả. Đó có thể là chính xuất thân của nhân vật, hay một cuộc dằng co tâm lý dữ dội được miêu tả bằng nghệ thuật dòng ý thức. Đi xa hơn một chút và chịu ảnh hưởng của sâu khấu là chuỗi thắt nút và mở nút liên tục giữa hai nhân vật. Những ân oán, hận thù tưởng như không có hồi kết bỗng chốc được hóa giải vào phút cuối, khiến độc giả cảm thấy đầy bất ngờ.

Một người đàn bà đã đầu độc chết cả ba người chồng. Một người cha cục mịch suốt ngày chỉ biết quá nạt, bỗng nhận được tin vừa mới mất đi một trong bốn đứa con gái. Một nghệ sĩ dương cầm trẻ tuổi bỗng chốc trở thành kẻ tàn phế từ tính đố kị nhỏ nhen của bạn học. Hay màn kịch hoàn hảo đằng sau cuộc hôn nhân tưởng chừng viên mãn của ông Tổng thống. Với óc sáng tạo tài tình, tác giả luôn biết cách tạo ra những tình huống đầy tính kịch cho các nhân vật bộc lộ nội tâm và tính cách. Điều này được thể hiện rõ nhất trong truyện ngắn Một mối tình ở điện Élysée, cũng chính là nhan đề của cuốn sách.

[caption id="attachment_144887" align="aligncenter" width="410"] Tập truyện ngắn Một mối tình ở điện Élysée.
Tập truyện ngắn Một mối tình ở điện Élysée.[/caption]

Vợ chồng Tổng thống Pháp Morel được công chúng và báo giới ca ngợi bằng mỹ từ “tình yêu mẫu mực”. Nhưng đằng sau cuộc hôn nhân tưởng như rất hòa thuận của chính trị gia hàng đầu nước Pháp chỉ là chuỗi bi kịch được che đậy công phu. Trong khi Tổng thống là một kẻ ngoại tình còn Đệ nhất Phu nhân là người đàn bà nham hiểm. Họ dành cho nhau những nụ hôn đầy tình cảm trước giới truyền thông nhưng luôn dày vò lẫn nhau khi chỉ có hai người. Bất ngờ xảy đến khi Phu nhân Tổng thống mắc bệnh ung thư.

Người vợ ấy chợt nhận ra rằng bà đã mất quá nhiều thời gian để căm thù chồng. Sâu thẳm trong trái tim bà, tình yêu với Tổng thống vẫn hiện diện. Đệ nhất Phu nhân Pháp đã dùng những ngày cuối đời để viết một cuốn hồi kí chan chứa yêu thương dành tặng chồng với mong muốn có thể giúp ích cho ông trong cuộc tranh cử cho nhiệm kỳ mới.

Trong khi đó, Tổng thống luôn lo sợ về một âm mưu khó lường của vợ. Ký ức về bà đối với ông dường như chỉ còn chuỗi ngày dài chìm trong cãi vã. Để rồi khi bí mật về cuốn hồi ký của Phu nhân Tổng thống Pháp được sáng tỏ, người đàn ông quyền lực bỗng nhận ra tình yêu với vợ chợt hồi sinh mạnh mẽ như thuở ban đầu. Hai con người tội nghiệp đã phải trả một cái giá quá đắt để nhận ra họ còn yêu nhau.

Đọc truyện ngắn của Eric-Emmanuel Schmitt chúng ta có thể cảm nhận được hành trình chuyển biến tâm lý sâu sắc của các nhân vật. Tác giả đã xây dựng tình huống một cách cẩn thận và tỉ mỉ. Các biến cố trong truyện ngắn đóng vai trò như các “hạt nhân” để từ đó nhân vật bộc lộ và thay đổi tính cách. Một thông điệp nhâ văn cao cả mà nhà văn gửi gắm qua các nhân vật đó là: không có ai hoàn toàn xấu xa. Lòng tốt và tình yêu giống như một mầm cây ngủ im trong đất, nó cần cơ hội và thời gian để lớn lên.

Eric-Emmanuel Schmitt sinh năm 1960 tại Sainte-Foy-lès-Lyon thuộc vùng Rhône-Alpes phía Đông nước Pháp. Năm 2010, tập truyện ngắn Một mối tình ở điện Élysée đã vinh dự nhận giải Goncourt. Ngoài viết văn Emmanuel Schmitt còn là một nhà biên kịch sân khấu. Độc giả Việt Nam biết đến ông qua các tác phẩm Nửa kia của Hitler, Chàng sumo không thể béo và đặc biệt là Oscar và bà áo hồng.

Theo Zing

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nhung-cau-chuyen-tinh-cua-eric-emmanuel-schmitt-a144886.html