Chủ tịch Quốc hội: Ông Võ Kim Cự có trách nhiệm trả lời về Formosa

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội sẽ giám sát sự cố Formosa làm chết hải sản ở 4 tỉnh Miền Trung.

[caption id="attachment_144861" align="aligncenter" width="410"]Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội sẽ giám sát sự cố Formosa làm chết hải sản ở 4 tỉnh Miền Trung. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội sẽ giám sát sự cố Formosa làm chết hải sản ở 4 tỉnh Miền Trung.[/caption]

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sẽ trao đổi với ông Võ Kim Cự về việc ông né tránh trả lời về Formosa vì đại biểu QH nắm được vụ việc thì có trách nhiệm trả lời báo chí, nhất là ông từng là lãnh đạo Hà Tĩnh.
Sáng nay 23.7, trong buổi ra mắt báo chí với vai trò tân Chủ tịch Quốc hội (QH) khóa XIV, bà Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự cảm ơn của QH đến với báo chí đã đưa tin kịp thời những thông tin về chương trình nghị sự của kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIV cũng như hoạt động của QH nhiều năm qua.

"Nếu không có báo chí thì không hiểu rằng hoạt động, cố gắng của QH sẽ đến được với nhân dân và được nhân dân giám sát lại QH như thế nào. Có thể khẳng định vai trò của báo chí là rất quan trọng trong đời sống xã hội, nhất là hoạt động của QH" - bà Ngân nói.

Liên quan đến hoạt động báo chí trong nghị trường, báo chí đặt vấn đề nhiều đại biểu QH (ĐBQH) đã né tránh câu hỏi của báo chí về vấn đề Formosa làm chết hải sản ở 4 tỉnh Miền Trung, trong đó có ĐBQH khóa XIV Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh.

Trả lời vấn đề này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói thẳng: "Về vai trò ĐBQH là cần phải trả lời báo chí đối với những vấn nóng bỏng, liên quan đến hoạt động của QH. Song do có ĐBQH khó tiếp xúc, hay thiếu thông tin về vấn đề Formosa nên có thể không trả lời và đây cũng là quyền của ĐBQH. Còn như chúng tôi nắm rõ cặn kẽ vụ việc nên phải thể trả lời để báo chí và nhân dân rõ.

Còn cụ thể ông Võ Kim Cự tránh báo chí phỏng vấn là quyền của ĐB nhưng tôi sẽ gặp ông Cự để nói rõ ĐBQH mà biết thông tin thì cũng có trách nhiệm trả lời, đặc biệt ông Cự từng là lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh thì càng phải cung cấp kịp thời thông tin cho báo chí còn hơn mập mờ tránh né".

Cũng vấn đề né tránh báo chí của một số ĐBQH, bà Ngân cũng nhắn nhủ: "ĐBQH giơ tay từ chối báo chí mà hình ảnh này đưa lên mạng, đưa lên báo thì mất hình ảnh ĐBQH. Trong sinh hoạt QH, chúng tôi sẽ đề nghị ĐBQH cung cấp một số thông tin trung thực, chính xác khách quan, kịp thời về hoạt động của QH. Tuy nhiên, ĐBQH cũng có quyền phát biểu theo đúng cảm nhận của mình về các vấn đề".

Trả lời câu hỏi của Báo Người Lao Động về việc QH có giám sát Formosa và làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến sai phạm và ưu ái cho thuê đất tới 70 năm cho doanh nghiệp này, Chủ tịch QH khẳng định: "QH sẽ có giám sát và thực chất đang giao Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH giám sát việc thực thi pháp luật đối với Formosa và Formosa tuân thủ pháp luật đến đâu chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào giám sát của Chính phủ. QH trực tiếp giám sát sẽ có đánh giá, tiếng nói chính xác về vụ việc. Trong giám sát sẽ làm rõ trách nhiệm của ai. Giám sát nhiều, hàng chục trang nhưng không nêu rõ tên ai chịu trách nhiệm thì ĐBQH và nhân dân sẽ không nghe".

Về đề xuất của ĐBQH Trương Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng ủng hộ là thành lập uỷ ban lâm thời điều tra vụ việc Formosa, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Hiện chưa có chủ trương thành lập uỷ ban lâm thời điều tra Formosa nhưng chúng ta đã huy động cả trăm nhà khoa học, chuyên gia điều tra và xác định thiệt hại, nguyên nhân và tổ chức gây ra đã cúi đầu nhận tội và cam kết đền bù. Chính phủ làm chặt chẽ và không thể nhanh hơn được và hiện Chính phủ đã theo sát vụ việc này, Bộ Chính trị cũng họp nhiều phiên nghe báo cáo và chỉ đạo chặt chẽ để có kết quả vừa qua, nên hiện tại chưa cần thiết lập Uỷ ban lâm thời".

Luật Biểu tình chậm là cần cân đối lợi ích

Trả lời việc quyền biểu tình của công dân đã được hiến định nhưng Luật Biểu tình vẫn được lùi vô thời hạn? QH khoá XIV có trả món nợ cho nhân dân trong nhiệm kỳ không?, Chủ tịch QH chia sẻ Luật Biểu tình liên quan đến quyền của công dân, con người và Hiến pháp cũng định hướng bảo đảm quyền phải minh bạch rõ ràng vì thế luật phải vừa bảo đảm quyền công dân và phù hợp với tình hình đất nước, đảm bảo lợi ích hài hoà, không nặng nhẹ bên nào.

"Việc thực hiện quyền biểu tình phải theo luật và không được làm rối loạn đất nước, điều này cũng không phải ai cũng mong muốn. Vì vậy, QH sẽ xem xét, bàn thảo thấu đáo khi có tờ trình dự thảo luật của Chính phủ"- bà Ngân nói.

 

Theo Người lao động

Link nội dung: https://phaply.net.vn/chu-tich-quoc-hoi-ong-vo-kim-cu-co-trach-nhiem-tra-loi-ve-formosa-a144860.html