Không thể để những ‘ông vua con’ tồn tại

“Ông vua con” - đây là từ rất mạnh mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dùng tại Hội nghị toàn quốc về công tác dân vận mới diễn ra gần đây để chỉ những cán bộ - đảng viên giữ tác phong quan cách, gia trưởng… có thái độ coi thường quần chúng.

Một số cán bộ, công chức, nhân viên trực tiếp có quan hệ với dân thì cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây đủ thứ phiền hà, khó khăn cho dân, thiếu lễ độ với dân. Có người còn ăn chặn của dân, vòi vĩnh đòi quà cáp, biếu xén. Thậm chí có những cá nhân và tập thể trù dập, ức hiếp quần chúng.

Những đặc điểm tiêu cực nói trên, Đảng đã chỉ ra từ lâu. Tuy vậy, những “căn bệnh” này vẫn chưa được điều trị kịp thời và dứt điểm. Điều đó tạo ra những bức xúc trong nhân dân, trong đại bộ phận cán bộ - đảng viên thực sự có tâm huyết vì sự phát triển của đất nước, thông qua sự gần gũi, trong sạch của hệ thống công quyền.

Có thể nói rằng chính những “ông vua con” mà Tổng Bí thư đề cập là nguyên nhân chính dẫn đến sự trì trệ, bảo thủ, là những tác nhân gây ra tham nhũng - quốc nạn của đất nước hiện nay. Thái độ trù dập, ức hiếp quần chúng khiến công cuộc phòng, chống tham nhũng không đạt được hiệu quả như mong muốn, làm cho nguồn lực phát triển đất nước và niềm tin của nhân dân vào quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền ngày càng mai một.

Thật đáng suy nghĩ khi những hành động như không nhận hối lộ, đút lót của cảnh sát giao thông, những cử chỉ thân thiện của công chức, viên chức… lại được biểu dương, là cái đẹp vượt lên, trong khi lẽ ra đây là những nhiệm vụ thường ngày của công chức trong một hệ thống chính quyền phục vụ.

Rõ ràng thời gian qua người dân và doanh nghiệp - những nguồn lực to lớn để xây dựng và phát triển xã hội, vẫn tiếp tục than phiền vì giấy phép con, vì phí ngoài luồng, vì những luật ngầm mà nếu không tuân theo thì những thiệt hại sẽ ngay lập tức hoặc lâu dài.

Những điều này do đâu? Thì đây, câu trả lời đến từ phát biểu của Tổng Bí thư: Một bộ phận đảng viên “chỉ lo thu vén cá nhân, xoay xở làm giàu, vô trách nhiệm với dân, vô cảm trước những khó khăn, đau khổ của quần chúng”, “lợi dụng chức quyền để đục khoét, vơ vét của cải của Nhà nước, của tập thể, trở thành những con sâu mọt tệ hại của xã hội”.

Tất nhiên, cũng như Đảng, dân ta không chấp nhận những “cán bộ hư” ấy. Vì vậy, đi đôi với những lời phát biểu rất mạnh mẽ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân mong điều này được hiện thực hóa trong từng hành động của mọi cấp, mọi ngành. Có như thế mới làm cho bộ máy nhà nước ta trong sạch để “phục vụ” nhân dân một cách thực sự!

Theo Motthegioi

Link nội dung: https://phaply.net.vn/khong-the-de-nhung-ong-vua-con-ton-tai-a141464.html