Everest không phải ngọn núi cao nhất thế giới

Theo các nhà khoa học, muốn thực sự được chinh phục núi cao nhất hành tinh, những nhà thám hiểm nên đến Chimborazo ở Ecuador.

Từ trước đến nay, hầu hết những người đam mê leo núi đều tin rằng Everest là đỉnh cao cần chinh phục bởi đó là núi cao nhất thế giới. Nhưng chân lý này dường như không còn đúng nữa.

Theo các nhà khoa học, Everest chỉ cao nhất khi tính từ mực nước biển. Theo cách tính này, Chimborazo cao 20.500 feet (6.248m), lùn hơn 8.529 feet (2.599m) so với Everest có chiều cao 29.029 feet (8.848m). Everest dường như không có đối thủ.

Tuy nhiên, nếu đo từ tâm Trái đất, kết quả khác hẳn. Chimborazo thuộc Ecuador mới là kẻ chiến thắng ngôi vị đỉnh núi cao nhất hành tinh. Thậm chí, Everest còn không lọt danh sách 20 ngọn núi cao nhất nữa. Các nhà khoa học từ Institut de Recherche pour le Développement (Pháp) đã xác nhận đỉnh Chimborazo cao 3.967 dặm (6.384km), còn Everest cao 3.965 dặm (6.381km) tính từ tâm Trái đất.

[caption id="attachment_140892" align="aligncenter" width="410"] Chimborazo (Ecuador) là ngọn núi cao nhất hành tinh tính từ tâm Trái đất - Ảnh: Getty images
Chimborazo (Ecuador) là ngọn núi cao nhất hành tinh tính từ tâm Trái đất - Ảnh: Getty images[/caption]

Sự khác biệt một trời một vực như vậy là do hình dạng của Trái đất. Trái đất không tròn xoe như trái banh mà hơi méo, phẳng phía trên và dưới, phình ở giữa. Do đó, bất kỳ ngọn núi nào nằm dọc xích đạo đều cao hơn những nơi khác. Chimborazo có lợi thế khi nằm đúng vùng Trái đất phồng to còn Everest ở vị trí lõm trên Trái đất.

[caption id="attachment_140891" align="aligncenter" width="410"]Chimborazo cao hơn Everest theo cách đo từ tâm Trái đất do nó nằm ở phần phồng to của hành tinh - Ảnh: Daily Mail Chimborazo cao hơn Everest theo cách đo từ tâm Trái đất do nó nằm ở phần phồng to của hành tinh - Ảnh: Daily Mail[/caption]

Kết quả đo đạc này được công bố sau dịp kỷ niệm 280 năm ngày nhà thám hiểm Charles Marie de La Condamine qua đời trong quá trình cố gắng leo lên Chimborazo năm 1736. Các nhà thám hiểm Pháp leo lên đỉnh Chimborazo từ hồi tháng 2.2016 và dùng hệ thống định vị toàn cầu để thu thập dữ liệu trong 2 giờ đồng hồ. Sau khi trở về, nhóm tính toán độ cao thật sự của đỉnh này tính từ tâm Trái đất rồi so sánh với các số liệu núi khác.

Nhờ vậy, họ phát hiện ra thêm một sự thật rằng chiều cao mới đo tính từ tâm Trái đất của Chimborazo ngắn hơn 15 feet so với người ta tưởng lúc trước. Dù sự chênh lệch không thay đổi vị trí cao nhất mà Chimborazo nắm giữ.

Núi Everest cũng không được cho là cao nhất tính theo một số phương thức khác. Ví dụ Mauna Kea ở Hawaii lớn hơn Everest rất nhiều tính từ chân đến đỉnh nhưng một phần lại chìm dưới biển. Tuy nhiên, nó chịu thiệt thòi bởi bị so với Everest vốn có chân nổi trên mặt đất.

Thực ra, danh tiếng của Everest tạo nên từ độ cao kết hợp với việc khó khăn khi leo của nó. Chimborazo cao nhưng dễ leo hơn – chỉ cần mất khoảng hai tuần thay vì hai tháng ròng rã như con đường lên Everest.

Theo Khampha

Link nội dung: https://phaply.net.vn/everest-khong-phai-ngon-nui-cao-nhat-the-gioi-a140890.html