Bộ Y tế xét nghiệm trên toàn quốc mẫu C2, Rồng đỏ nghi nhiễm chì

Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã khẳng định với báo điện tử Một Thế Giới sẽ tiếp tục lấy mẫu nước giải khát C2, Rồng đỏ trên toàn quốc để xét nghiệm.

Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm cả nước C2 và Rồng đỏ có trên thị trường cũng như mẫu nguyên liệu tại nhà máy để kiểm tra. Để đảm bảo tính khách quan, việc kiểm nghiệm không được giao cho Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia - Bộ Y tế mà giao cho một đơn vị độc lập khác. Khu vực phía Bắc sẽ giao Cục An toàn thực phẩm, Viện Dinh dưỡng lấy các mẫu sản phẩm giải khát nước giải khát C2 và Rồng đỏ xét nghiệm hàm lượng chì; khu vực miền Trung giao Viện Paster Nha Trang và khu vực miền Nam giao Viện y tế công cộng TP HCM lấy mẫu xét nghiệm, rà soát lại.

[caption id="attachment_140561" align="aligncenter" width="410"]Ảnh minh hoạ Ảnh minh hoạ[/caption]

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng gửi đề nghị Bộ Công an vào cuộc thanh tra nghi án 2 nhân viên Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia (NIFC) nhận hối lộ 1 tỉ đồng để cấp cho URC kết quả xét nghiệm "đẹp". Về phía NIFC cũng mong muốn cơ quan chức năng làm sáng tỏ có hay không chuyện nhận hối lộ để giữ uy tín cho viện.

Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý: Việc chủ động kiểm nghiệm nguyên liệu, sản phẩm trước khi sản xuất, kinh doanh là quyền của các nhà sản xuất, vì trên thực tế nhiều nhà sản xuất, kinh doanh chủ động kiểm soát, kiểm nghiệm sản phẩm, nguyên liệu trước khi sản xuất hoặc nhập khẩu. Nếu không đạt chất lượng họ có thể chủ động không sản xuất hoặc không ký kết hợp đồng nhập khẩu. Cơ quan quản lý chỉ có thể xử lý nếu tổ chức, cá nhân nào cố tình đưa nguyên liệu hoặc sản phẩm không bảo đảm chất lượng vào sản xuất, kinh doanh. Quan điểm của Cục trước bất cứ thông tin liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm đều phải kiểm tra, xác minh và công bố khách quan, chính xác, minh bạch, với mục tiêu số một là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng bên cạnh đó cũng phải bảo đảm những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp.

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia về sản phẩm của URC với hàm lượng chì vượt tiêu chuẩn. Cụ thể 2 sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm độc chì vượt quá mức cho phép. C2 có hàm lượng chì 0,087mg/l, Rồng đỏ có hàm lượng chì 0,085mg/l, trong khi tiêu chuẩn cho phép chỉ là 0,05mg/l. Nguyên nhân được cho là do URC sử dụng Acid-citric kém chất lượng, bị nhiễm độc chì từ nhà cung cấp của Trung Quốc.

Ngay sau khi có thông tin nghi vấn C2 và Rồng đỏ nhiễm chì vượt ngưỡng cho phép, mới đây đại diện Công ty URC Việt Nam đã lên tiếng khẳng định đây là thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Theo công ty này, định kỳ 6 tháng, công ty vẫn gửi mẫu lên Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để kiểm tra và tất cả hàm lượng đều ở mức cho phép.

Theo các chuyên gia, chì là một chất độc hại với cơ thể con người. Nếu khi hít phải chì trong không khí, uống phải nước có chì hoặc nuốt phải chì qua các vật dụng hàng ngày thì chì sẽ ngấm vào cơ thể con người và gây ngộ độc. Ngộ độc chì cấp có thể có các triệu chứng như rát miệng, nôn, đau bụng, tiêu phân đen, táo bón, tổn thương thận, tăng ure đường huyết, suy gan, thậm chí co giật, hôn mê, có nguy cơ tử vong cao và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Đặc biệt, trẻ em ngộ độc chì sẽ chậm lớn, còi cọc, giảm sút trí tuệ.

Theo Motthegioi

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bo-y-te-xet-nghiem-tren-toan-quoc-mau-c2-rong-do-nghi-nhiem-chi-a140560.html