Đang nghiên cứu hàng ngàn trang tài liệu liên quan đến Formosa

Các đoàn kiểm tra liên ngành cần thêm thời gian để nghiên cứu, đối chiếu tài liệu thu thập được tại dự án này.

Đây là những thông tin được PGS-TS Vũ Đức Lợi, Viện phó Viện Hóa học -Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đưa ra trong chương trình Cuộc sống thường ngày (VTV1) chiều tối 12-5.

Ông Lợi là thành viên đoàn công tác liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì kiểm tra môi trường tại Vũng Áng, trong đó có dự án thép Formosa (từ ngày 4 đến 7-5).

Ông Lợi cho biết qua kiểm tra tại dự án Formosa cho thấy tổng khối lượng nước thải phát sinh súc rửa đường ống là 2.480 m3, lượng nước thải đã xử lý là 2.348 m3. Trong số đó lượng nước thải do nhà thầu Việt Nam tham gia xử lý là 757 m3, số còn lại là do Formosa tự xử lý.

Hiện tại lượng nước thải còn lưu lại công ty là 133 m3. Con số này cho thấy khối lượng súc rửa đường ống ở Formosa tương đối lớn.

[caption id="attachment_140244" align="aligncenter" width="410"] Toàn cảnh dự án thép Formosa nhìn từ biển. Ảnh: TP
Toàn cảnh dự án thép Formosa nhìn từ biển. Ảnh: TP[/caption]

"Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ TN&MT lại cử thêm một đoàn công tác mang trang thiết bị hiện đại từ Hà Nội vào Công ty Formosa để đánh giá toàn bộ hệ thống nước tải của công ty. Mục đích để xem xét có đáp ứng được yêu cầu về súc rửa và xử lý nước thải súc rửa đường ống hay không?" - ông Lợi lý giải.

Theo ông Lợi, bất kỳ công ty nào sản xuất cũng dùng đến hóa chất súc rửa đường ống, tuy nhiên lượng hóa chất phát sinh sau khi súc rửa có đủ tiêu chuẩn Việt Nam hay không cần kiểm tra kỹ.

"Chúng ta cần thêm thời gian để kiểm tra lại hệ thống xả thải ở Formosa. Hiện các nhà khoa học, cơ quan quản lý trong đoàn kiểm tra đang nghiên cứu hàng ngàn trang tài liệu về vụ việc này. Trong đó phần súc rửa đường ống, đoàn kiểm tra sẽ phải xem khoảng cách đường ống bao nhiêu, thể tích bao nhiêu để tính ra khối lượng dung dịch liên quan rửa đường ống" - ông Lợi thông tin thêm.

Theo Phapluattp

Link nội dung: https://phaply.net.vn/dang-nghien-cuu-hang-ngan-trang-tai-lieu-lien-quan-den-formosa-a140243.html