Nhiếp ảnh gia Pháp bỏ 7 năm đi khắp Việt Nam “săn” nụ cười phụ nữ

Nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle vừa trao tặng bức ảnh nổi tiếng “Hidden Smile” (Nụ cười ẩn giấu) cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Tuy nhiên, ngoài bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu”, Réhahn còn rất nhiều bức ảnh chụp nụ cười của những người phụ nữ Việt Nam khác. Anh mê say những nụ cười ấy một cách đầy khó hiểu.

Chụp chơi không ngờ nổi tiếng

Sáng 8/3, đúng vào ngày cả thế giới đang tràn ngập không khí mừng ngày Quốc tế Phụ nữ, nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle đã trao tặng bức ảnh nổi tiếng “Hidden Smile” (Nụ cười ẩn giấu) cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Bức ảnh nổi tiếng "Nụ cười ẩn giấu" ghi lại khoảnh khắc cụ bà Bùi Thị Xong - người chèo đò ở Hội An đã xuất hiện trên nhiều tạp chí Quốc tế uy tín. Bức ảnh từng được báo chí Mỹ bình chọn là bức ảnh "Bà cụ đẹp nhất thế giới". Đây cũng là bức ảnh mà Rehahn tâm đắc nhất trong hơn 50.000 bức ảnh ông chụp về Việt Nam và được ông lựa chọn làm ảnh bìa cho cuốn sách ảnh "Việt Nam - Những mảnh ghép tương phản".

[caption id="attachment_136586" align="aligncenter" width="410"] Bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu" được báo Mỹ bình chọn là bức ảnh "Bà cụ đẹp nhất thế giới". Ảnh: Réhahn.
Bức ảnh "Nụ cười ẩn giấu" được báo Mỹ bình chọn là bức ảnh "Bà cụ đẹp nhất thế giới". Ảnh: Réhahn.[/caption]

Chia sẻ về bức ảnh, Réhahn cho biết: “Nụ cười ẩn giấu này là một nụ cười không có tuổi. Bà Xong tuy đã già, nhưng bà ấy luôn can đảm, mạnh mẽ, dễ thương. Hai bàn tay vừa nói lên tuổi tác, lại vừa là một khung ảnh rất tự nhiên, nên người xem có thể tập trung vào ánh mắt chứa đựng câu chuyện của riêng mình. Và chúng ta có thể thấy một phần tuổi thơ của mình trong đôi mắt ấy”.

Với tác giả, hình ảnh bà Bùi Thị Xong đại diện cho người phụ nữ Việt Nam trong lao động vất vả nhưng vẫn tràn đầy hạnh phúc và lạc quan. Lựa chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để trao tặng ảnh cũng là lời cám ơn của nhiếp ảnh gia Rehahn tới Việt Nam, nơi đã cho ông bức ảnh ghi dấu ấn trên thế giới.

[caption id="attachment_136587" align="aligncenter" width="410"] Một bức ảnh khác của bà cụ Xong. Ảnh: Réhahn.
Một bức ảnh khác của bà cụ Xong. Ảnh: Réhahn.[/caption]

Nhiếp ảnh gia người Pháp kể, năm 2011, khi làm việc tại Hội An, ông nhìn thấy rất nhiều người phụ nữ đẹp chèo đò chở du khách. Trong số đó, ông thấy bà Xong thật đặc biệt: “Tôi lên thuyền của bà, bà chở tôi đi. Dù cao tuổi nhưng bà rất khỏe, vẫn có thể chèo đò trong khi tôi khá là nặng. Và tôi chụp ảnh bà ấy. Bà xấu hổ, che miệng lại. Đó là khoảnh khắc rất vui vẻ. Tôi nghĩ đó chỉ là chụp chơi thôi. Về đến nhà, tôi đổ ảnh vào máy tính, rồi cũng không nhớ đến bức ảnh đó nữa. Cho đến năm 2014, khi tôi tìm kiếm một bức ảnh để làm ảnh bìa cuốn sách của mình, tôi nhìn thấy bức ảnh. Ôi! Ngay lúc đó tôi muốn bức ảnh này làm ảnh bìa. Đây chính là Việt Nam, Việt Nam trong mắt tôi. Hình ảnh một người phụ nữ mạnh mẽ, chịu khó và duyên dáng”.

Mê say nụ cười Việt Nam đến khó hiểu

Sinh năm 1979 tại Normandy, Pháp, Réhahn đã luôn luôn sống với niềm đam mê du lịch và nhiếp ảnh. Đối với hầu hết mọi người thì đi du lịch để khám phá những cảnh quan đẹp, Réhahn đi du lịch để gặp gỡ những con người và ghi lại khoảnh khắc tự nhiên nhất của những người mà anh đã gặp.

[caption id="attachment_136588" align="aligncenter" width="410"] Nhiếp ảnh Réhahn với các cụ ông, cụ bà ở Hội An. Ảnh: Réhahn.
Nhiếp ảnh Réhahn với các cụ ông, cụ bà ở Hội An. Ảnh: Réhahn.[/caption]

Thông qua những miền xa này mà Réhahn tìm hiểu được thêm những nền văn hóa mới và quan trọng nhất, để anh học chụp ảnh theo cách đặc biệt của riêng mình. Sự khác biệt giữa các bức ảnh của Rehahn so với các bức ảnh chụp chân dung của các nhiếp ảnh gia khác là những khoảnh khắc ngẫu nhiên và tự nhiên.

Trong đó, Réhahn chụp lại các thời điểm của mình lúc anh gặp gỡ, nói chuyện với các mẫu ảnh. Những bức ảnh của Réhahn làm cho người xem có thể tưởng tượng những câu chuyện đằng sau mỗi khoảnh khắc đó bởi vì ông muốn người xem tự mình khám phá vẻ đẹp của các bức ảnh.

Năm 2007, trong chuyến đi làm nhiệm vụ cùng với một tổ chức phi lợi nhuận tại Việt Nam, Réhahn đã nảy sinh tình cảm với người dân đất nước này. Anh bắt đầu dành nhiều thời gian hơn vào khám phá Việt Nam và văn hóa của nước này thông qua ống kính máy ảnh của mình trong chuyến đi hàng năm của mình tại Việt Nam.

Đến năm 2011, Réhahn quyết định chuyển đến sống tại khu phố cổ nhỏ bé ở Hội An, Việt Nam. Lựa chọn từ bỏ cuộc sống hiện đại và bận rộn của mình tại Pháp để sống một cuộc sống yên tĩnh tại Hội An là một quyết định táo bạo của Rehahn để theo đuổi giấc mơ của mình về nhiếp ảnh.

[caption id="attachment_136589" align="aligncenter" width="307"] Nhiếp ảnh Réhahn với một bà cụ người dân tộc Cơ tu. Ảnh: Réhahn.
Nhiếp ảnh Réhahn với một bà cụ người dân tộc Cơ tu. Ảnh: Réhahn.[/caption]

Nhiếp ảnh gia Rehahn dành phần lớn thời gian của mình để đi các nơi và gặp gỡ những người mới cho dù đó là người địa phương hoặc khách du lịch để tìm kiếm thời điểm thích hợp chụp ảnh. Bảy năm ở Việt Nam đi du lịch bằng chiếc xe máy của mình, dù mới chỉ đi hết ¼ đất nước, Réhahn đã chụp được hơn 40.000 bức ảnh.

Tuy nhiên, chỉ có 145 trong số các bức ảnh đã được đưa vào cuốn sách ảnh đầu tiên của anh “Việt Nam - Những mảnh ghép tương phản” (“Vietnam - Mosaic of Contrasts.”). Cuốn sách là một câu chuyện mà nhiếp ảnh gia Rehahn mong muốn chia sẻ với thế giới về quan điểm và những câu chuyện về Việt Nam của mình. Nó mô tả các khía cạnh khác nhau của Việt Nam theo cách rất riêng của Réhahn và ý định của anh là để cho phép mỗi người xem cảm nhận về các bức ảnh theo cách tự nhiên của họ giống như cách anh chụp các mẫu ảnh của mình.

Tình yêu dành cho nhiếp ảnh không dừng lại ở đây đối với Réhahn. Anh vẫn tiếp tục tìm kiếm các cuộc phiêu lưu và ý tưởng mới để cho ra đời những bức ảnh mới. Niềm đam mê nhiếp ảnh của Réhahn mang đến cho anh nhiều ý tưởng và kỹ thuật trong chụp ảnh bằng cách cộng tác với các nhiếp ảnh gia khác và tiếp cận các công nghệ chụp ảnh mới. Réhahn không mệt mỏi tìm kiếm cơ hội mới để tìm hiểu và chia sẻ công việc của mình với người hâm mộ, bạn bè nhiếp ảnh gia để có được thông tin phản hồi và tư vấn từ tất cả mọi người.

Anh cũng chia sẻ với họ nhiều câu chuyện của mình trên con đường này. Công việc cực nhọc của Réhahn của đã được đền đáp bằng việc thừa nhận bởi một số các tạp chí nhiếp ảnh nổi tiếng như bật nhất như The National Geography, Foto Digital, Daily Mail, Los Angeles Times...

Anh cũng có được một số lượng lớn người hâm mộ trên trang facebook cá nhân của mình với khoảng hơn 200.000 người hâm mộ và sẽ còn nhiều hơn nữa. Mặc dầu vậy, những thành công này đang thúc đẩy Réhahn tiếp tục cố gắng nhiều hơn để tìm kiếm một cái gì đó đẹp đẽ hơn, tự nhiên hơn, và tất nhiên có ý nghĩa lớn lao hơn với anh và với những người khác yêu thích công việc nhiếp ảnh của anh.

Theo Dantri

Link nội dung: https://phaply.net.vn/nhiep-anh-gia-phap-bo-7-nam-di-khap-viet-nam-san-nu-cuoi-phu-nu-a136585.html