Không đồng tình cho Chính phủ lùi dự án Luật Biểu tình

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần có ý kiến rõ ràng về việc Chính phủ lại xin lùi trình dự án Luật Biểu tình. Dự luật này đã lùi từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII, giờ không nên cho lùi, cần đảm bảo đúng tiến độ theo chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của Quốc hội" - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý nói.

Sáng nay (17.2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về đề nghị điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016.

Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 thì tại kỳ họp thứ 11 (tháng 3.2016), Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến về dự án Luật Biểu tình. Tuy nhiên mới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận được công văn của Chính phủ xin lùi thời gian trình dự án Luật Biểu tình vào thời điểm thích hợp.

[caption id="attachment_135557" align="aligncenter" width="410"]Luật Biểu tình giúp đảm bảo an ninh xã hội (ảnh minh họa). Luật Biểu tình giúp đảm bảo an ninh xã hội (ảnh minh họa).[/caption]

Tại phiên họp sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường (thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình điều chỉnh chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2016) tại sao dự án Luật Biểu tình cứ bị lùi? Việc này Quốc hội đã bàn trực tiếp và quyết định, không chỉ Quốc hội mà Bộ Chính trị cũng quyết định đưa vào chương trình.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường thừa nhận, đúng là dự án Luật Biểu tình đã lùi đi lùi lại. Theo Bộ trưởng Cường, Bộ Công an được Chính phủ giao chủ trì xây dựng dự án Luật Biểu tình, lẽ ra dự luật này được trình Chính phủ tháng 10.2015, sau lại lùi đến kỳ họp tháng 1.2016, Bộ Công an đã trình dự án luật này lên Chính phủ.

"Trước khi trình dự án luật này có lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ. Có nhiều ý kiến phân tán trong thành viên Chính phủ rất lớn, ví dụ như có cho người nước ngoài được đề xuất việc biểu tình không hoặc việc biểu tình do công dân Việt Nam đề xuất thì người nước ngoài có được tham gia không" - Bộ trưởng Cường cho hay.

Cũng theo Bộ trưởng Cường, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận và Chính phủ ra Nghị quyết đề nghị xin Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lùi việc trình dự án Luật Biểu tình.

Góp ý về việc này, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho rằng, dự án Luật Biểu tình đã lùi nhiều lần, nếu Chính phủ nói trình vào thời gian thích hợp thì không biết sẽ lùi đến bao giờ.

Ông Nguyễn Đức Hiền - Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội - cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ làm dự án Luật Biểu tình, còn bất khả kháng thì Chính phủ cần phải giải trình rõ tại sao lại xin lùi như vậy.

"Luật Biểu tình là quyền của cơ bản công dân mà Hiến pháp đã quy định. Làm luật này, thứ nhất vừa đảm bảo quyền con người, quyền công dân mà Hiến pháp đã quy định, thứ hai là đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội" - ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Luật Biểu tình Quốc hội đã quyết định.

"Mở Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ra xem quy định thế nào. Luật đã quy định, Quốc hội có chương trình rồi, Chính phủ không làm được phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Trách nhiệm là báo cáo trước Quốc hội lý do làm sao, đến kỳ họp tới dự luật này phải trình Quốc hội mà không trình được là lý do làm sao, phải báo cáo Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý được việc cho lùi" - Chủ tịch Quốc hội nói.

Chốt lại vấn đề, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu (người điều hành phiên họp) nói: "Dự án Luật Biểu tình là nội dung quan trọng của Hiến pháp, được Quốc hội đưa vào chương trình nhiều lần. Chính vì vậy tháng 6.2015, Quốc hội có Nghị quyết cho ý kiến lần đầu với dự án Luật Biểu tình vào kỳ họp thứ 11, tháng 3.2016. Qua thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng - An ninh thấy việc chuẩn bị dự án Luật Biểu tình cũng được. Vì vậy, Bộ Tư pháp cần báo cáo Chính phủ để trình ra vào kỳ họp thứ 11 tới".

Theo Danviet

Link nội dung: https://phaply.net.vn/khong-dong-tinh-cho-chinh-phu-lui-du-an-luat-bieu-tinh-a135556.html