'Bắt trẻ đồng xanh' gây tranh cãi nhất trong lịch sử nước Mỹ

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng và giá trị nghệ thuật của tác phẩm này nhưng "Bắt trẻ đồng xanh" vẫn là một trong những cuốn sách bị tẩy chay nhiều nhất tại trường học Mỹ.

The Catcher In The Rye (1951), một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất của cây bút J. D. Salinger nhưng cũng là ấn phẩm gây tranh cãi nhất trong làng văn học đương đại.

Sách luôn bị kiểm duyệt ngặt nghèo mỗi khi được tái bản hay chuyển ngữ. Giai đoạn từ năm 1966 – 1975, Bắt trẻ đồng xanh là cái tên bị cấm ở hàng loạt thư viện tại Mỹ, nhiều giáo viên đã bị sa thải vì cố tình giao cho học sinh nghiên cứu tác phẩm này.

[caption id="attachment_134391" align="aligncenter" width="410"] Cuốn sách Bắt trẻ đồng xanh từng được chuyển ngữ sang tiếng Việt.
Cuốn sách Bắt trẻ đồng xanh từng được chuyển ngữ sang tiếng Việt.[/caption]

Năm 1976, một nhóm các luật sư tại Oklahoma đã mở chiến dịch kêu gọi các hiệu sách thành phố ngừng bày bán The Catcher In The Rye. Họ biểu tình kín đường phố và vây quanh tòa án khiến cuối cùng các đơn vị xuất bản và bán sách phải nhượng bộ.

Mười năm sau, tại Pennsylvania, khi sách được dùng lại trong giảng dạy văn học, hàng loạt phụ huynh lại phản đối khiến các trường phải thỏa hiệp. Làn sóng lan đến New Jersey khi những cha mẹ học sinh tại đây cũng phản ứng rằng sách có “ngôn ngữ thô tục và mang tính báng bổ, cổ xúy quan hệ trước hôn nhân, xu hướng đồng giới và những hành vi suy đồi đạo đức”. Cuối cùng chỉ có học sinh lớp chọn được học The Catcher In The Rye vì trường cho rằng chỉ họ mới đủ nhận thức để tiếp thu sách.

Cho tới những năm 1990, Bắt trẻ đồng xanh lại một lần nữa trở thành đề tài bàn tán khi một nhóm phụ huynh tại Washington chỉ trích sách có gần 800 nội dung tục tĩu.

Cho tới hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục tại Ohio, Alabama, Florida, North Dakota, California, Mississippi, Illinois và New Hampshire vẫn cấm giảng dạy tác phẩm vì nhiều lý do.

Nhiều kẻ sát nhân nổi tiếng thế giới như Mark David Chapman – người ám sát John Lennon, hay John Hinckley, Jr., người hạ sát hụt cố tổng thống Mỹ Ronald Reagan, đều là fan cuồng của Bắt trẻ đồng xanh. Đây cũng là một phần lý do khiến nhiều thế hệ phụ huynh Mỹ không yên tâm khi con em mình tiếp cận tác phẩm này.

Theo Zing

Link nội dung: https://phaply.net.vn/bat-tre-dong-xanh-gay-tranh-cai-nhat-trong-lich-su-nuoc-my-a134390.html