Điều kiện và những giấy tờ quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản

74 Views

Người lao động hỏi: Tôi tham gia BHXH từ năm 2015, hiện nay tôi mang thai và dự sinh vào tháng 3/2019. Vậy tôi cần làm thủ tục gì và cần những giấy tờ gì để được hưởng chế độ thai sản?

Hình minh họa

Luật sư trả lời: Luật sư Trần Đại Ngọc Đoàn Luật sư Hà Nội tư vấn về những giấy tờ quy định hưởng chế độ thai sản đối với người lao động tham gia BHXH, cụ thể như sau:
Điều 101 Luật BHXH năm 2014 quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sinh con bao gồm:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;
b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;
d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này.

2. Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, NLĐ thực hiện biện pháp tránh thai theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với trường hợp điều trị ngoại trú, bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với trường hợp điều trị nội trú.

3. Trường hợp NLĐ nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải có giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

4. Trường hợp lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con phải có bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con và giấy xác nhận của cơ sở y tế đối với trường hợp sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

5. Danh sách NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

Người lao động câu hỏi: Tháng 4/2019 tôi làm việc ½ số ngày công quy định, như vậy, tôi có được công ty đóng BHXH không? Đến nay, tổng thời gian tham gia BHXH của tôi là 6,5 năm 5, tuy nhiên thời gian đóng lại không liên tục; từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2019 tiếp tục tham gia, sau đó tôi nghỉ làm nên dừng đóng BHXH. Hiện tôi đang có bầu và dự sinh vào đầu tháng 11/2019. Vậy tôi có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản không?

Luật sư trả lời: Luật sư Trần Đại Ngọc Đoàn Luật sư Hà Nội tư vấn về điều kiện hưởng chế độ thai sản đối với người lao động tham gia BHXH, cụ thể như sau:
a/ Điều kiện đóng BHXH hàng tháng được quy định như sau:

– Theo khoản 3, điều 85 Luật BHXH quy định: “Người lao động không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản”. Như vậy trường hợp của bạn nghỉ 11 ngày trong tháng thì vẫn phải đóng BHXH theo quy định.

b/ Điều kiện hưởng chế độ thai sản được quy định như sau:

– Theo khoản 2, Điều 31 Luật BHXH quy định “lao động nữ phải đóng đủ từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi” thì được hưởng chế độ thai sản.

– Theo khoản 3, Điều 31 Luật BHXH quy định “lao động nữ đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở KCB có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con” thì được hưởng chế độ thai sản.

PV