Xăng chính thức cõng 3.000 đồng thuế môi trường: Dân ngơ ngác

Người dân chưa biết từ 1/5, mỗi lít xăng sẽ cõng 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường. Họ chỉ quan tâm giá xăng có tăng, thuế dùng làm gì?

Đừng móc thêm từ túi dân là được

Ngày 2/5/2015, tại cây xăng trên đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội), ông Đỗ Minh Công đang mua xăng tỏ ra ngạc nhiên:

“Tôi không để ý đến chuyện đấy, tại chưa thấy giá xăng tăng. Nếu tăng thuế mà giá xăng không vì thế mà tăng theo thì tôi không quan tâm. Bản thân mỗi lít xăng trước đây đã chịu đủ thứ thuế phí rồi, nên giờ nó có tăng cũng là chuyện quá bình thường, miễn đừng ảnh hưởng tới giá bán cho người dân là được.”

Khi trao đổi với bà An, khách hàng tại cây xăng trên đường Giải Phóng, bà chia sẻ: “Tôi có nghe nói về việc sẽ tăng thuế gì đó nhưng thấy nhà nước bảo không ảnh hưởng đến giá xăng.

Nếu thực sự tăng thuế mà giá xăng tăng thì nhất định tôi không đồng ý. Các ông muốn làm gì thì làm, nhưng đừng động đến giá xăng là được. Vì giá xăng tăng là đủ thứ nó tăng, đến cả mớ rau cũng tăng đấy.”

 Mỗi lít xăng chính thức cõng 3.000 đồng tiền thuế môi trường từ ngày 1/5/2015 (Ảnh TTO)

Mỗi lít xăng chính thức cõng 3.000 đồng tiền thuế môi trường từ ngày 1/5/2015 (Ảnh TTO)

Tăng thuế để làm gì?

Trong khi đó, chia sẻ với anh Vũ Tiến Thắng (35 tuổi, nhân viên ngân hàng) về thông tin này. Anh Thắng cho biết: “Tôi vừa đi du lịch về, sáng nay ra đổ xăng thấy có nói xì xào gì đấy, sau đó mở điện thoại ra mới biết là thuế môi trường tăng. Tôi biết nhà nước rục rịch tăng thuế này từ trước đây khoảng một tháng rồi.

Nhưng thời điểm tăng giá đúng vào dịp nghỉ lễ cũng hay. Bà con mải đi chơi, mải nghỉ lễ, chẳng ai đọc báo nghe đài nên dư luận chắc cũng sẽ nhẹ đi.

Tôi chỉ thấy buồn cười là khi giảm giá thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết với quốc tế thì họ lại tìm cách thu khác để bù vào. Với cả bản thân tôi cũng chưa hiểu được cái thuế bảo vệ môi trường ấy sẽ dùng vào việc gì cụ thể.”

Chung quan điểm với anh Thắng, ông Cư (47 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi vẫn quan tâm đều tới tình hình thời sự. Việc đóng thuế là trách nhiệm của người dân, nhưng tôi muốn được biết tường tận đồng thuế đó sẽ được sử dụng làm gì. Tôi cảm thấy cái thuế bảo vệ môi trường nghe rất mơ hồ.”

 Bộ Tài chính cam kết việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước

Bộ Tài chính cam kết việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước

Theo Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành, kể từ hôm 1/5, thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, nhiên liệu điều chỉnh từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diezel từ 500 đồng/lít tăng lên 1.500 đồng/lít; dầu mazut từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít. Còn mặt hàng dầu hoả giữ nguyên mức thuế là 300 đồng/lít.

Theo thông tin từ trước khi tăng thuế môi trường lên 3.000 đồng/lít xăng, thì cơ cấu giá xăng như sau. Trong 1 lít xăng RON 92 giá 17.280 đồng có cơ cấu giá gồm hai khoản chính là thuế và giá CIF (giá nhập về cảng, quy đổi theo tỷ giá ngân hàng).

Trong đó, thuế nhập khẩu là 3.527 đồng, thuế giá trị gia tăng 1.571 đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1.360 đồng, thuế môi trường 1.000 đồng.

Được biết, Ngân sách bảo vệ môi trường năm 2014 tổng thu là 12.569 tỷ đồng. Trong đó đã chi 1.450 tỷ đồng.

Theo khẳng định của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế).

Theo Bao Datviet

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *