TS Ngô Trí Long: ‘Muốn phát triển thì ngăn chặn DN đi cửa sau’

Theo TS. Ngô Trí Long, các doanh nghiệp hiện nay thường lo lắng về khả năng đối thủ đi cửa sau, đối thủ có “quan hệ” với các cơ quan công quyền, được hưởng nhiều ưu đãi. Bởi vậy, việc ngăn chặn các doanh nghiệp “sân sau” không chỉ là biện pháp chống tham nhũng mà còn là cách cải thiện môi trường kinh doanh hữu hiệu.

Đóng góp tham luận tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân được tổ chức tại TP. Vinh (Nghệ An) ngày 21 – 22.4, chuyên gia kinh tế – TS. Ngô Trí Long đã bày tỏ quan điểm về vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bằng các giải pháp cụ thể và quyết liệt.

Theo đó, giải pháp đầu tiên được chuyên gia Ngô Trí Long đề cập đến là muốn cải thiện môi trường kinh doanh thì các cơ quan quản lý Nhà nước phải tạo ra sức ép phải thực hiện đối với các cán bộ, công chức cấp thừa hành, trực tiếp làm việc với người dân và doanh nghiệp.

Ông Long cho rằng, nếu không làm được điều đó thì đội ngũ này sẽ có thể vô hiệu hóa những tiến bộ của các cải cách được đưa ra từ lãnh đạo cấp cao.

Giải pháp thứ hai được ông Long đưa ra là cần phải tạo được niềm tin cho doanh nghiệp và người dân trong đầu tư kinh doanh.

“Đó là cách hiểu và áp dụng luật pháp một cách nhất quán, là niềm tin vào hệ thống và chính quyền tôn trọng theo những gì đã cam kết. Thực tế, nhà đầu tư rất muốn nhìn thấy rõ ràng sự thay đổi về cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, công khai, minh bạch các thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, thời gian qua sự vận hành các cơ chế này vẫn đang nằm trong giai đoạn thử nghiệm, rất cần một đánh giá cụ thể về hiệu quả của những cải cách này. Cần quy định rõ ràng, đầy đủ trách nhiệm của từng vị trí công chức của các cơ quan quản lý nhà nước, những người trực tiếp làm việc với doanh nghiệp, người dân”, ông Long nói.

Chuyên gia Ngô Trí Long cũng cho rằng, vấn đề mấu chốt của doanh nghiệp hiện nay chính là cải cách thủ tục hành chính. Việc cải thiện tình trạng lạm quyền, tùy tiện chính là công cụ hữu hiệu, giúp hạn chế những khó khăn gây tác hại của những cơ quan công quyền.

“Những ý phản biện trái chiều là điều hết sức cần thiết, cần phải được lắng nghe. Vì thế, thành công của sự cải thiện này nằm ở thái độ lắng nghe và chất lượng những câu trả lời có được đáp ứng đúng mức cho yêu cầu của doanh nghiệp và người dân hay không”, TS Ngô Trí Long nhận định.

Chuyên gia kinh tế - TS. Ngô Trí Long
Chuyên gia kinh tế – TS. Ngô Trí Long

Giải pháp thứ ba cũng là một trong những biện pháp mấu chốt giúp cải thiện môi trường kinh doanh, theo ông Long đó là phải ngăn chặn các doanh nghiệp đi cửa sau,“ sân sau” có mối “ quan hệ với các cơ quan công quyền, từ đó tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, khách quan.

“Đối với doanh nghiệp hoạt động trên thương trường, trong môi trường cạnh tranh thiếu lành mạnh, thường lo lắng về khả năng xuất hiện rủi ro đối thủ đi cửa sau, đối thủ có “quan hệ” với các cơ quan công quyền, được hưởng nhiều ưu đãi, chạy trước cả cây số trong cuộc đua mà cơ quan công quyền không công bằng, khách quan.

Bởi vậy, việc ngăn chặn các doanh nghiệp “sân sau” không chỉ là biện pháp chống tham nhũng mà còn là cách cải thiện môi trường kinh doanh hữu hiệu nữa”, ông Long nhấn mạnh.

Cùng với đó, muốn cải thiện được môi trường kinh doanh của Việt Nam thì còn cần phải kiểm soát các dạng độc quyền ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Đây cũng chính là giải pháp thứ tư dược TS. Ngô Trí Long đưa ra.

Ông Long cho rằng, ở Việt Nam, doanh nghiệp độc quyền vẫn còn tồn tại, tuy Nhà nước có kiểm soát. Lấy ví dụ như ngành điện là ngành độc quyền, vấn đề kiểm soát giá điện hiện còn chưa tạo được sự đồng thuận trong xã hội.

Những yếu kém của ngành điện như năng suất lao động còn thấp, tổn thất điện năng còn cao hơn so với nhiều nước trong khu vực, đầu tư ngoài ngành thua lỗ,…đều làm cho chi phí sản xuất kinh doanh cao. Những yếu kém này đều đẩy cho người tiêu dùng gánh chịu. Vì vậy muốn tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, thì cần phải loại bỏ sự độc quyền.

Giải pháp thứ năm được chuyên gia Ngô Trí Long đề cập đến là muốn cải thiện xếp hạng môi trường kinh doanh thì các cơ quan quản lý cần đổi mới từ nhận thức và cách tiếp cận với các giải pháp, nếu không rất khó đạt mục tiêu.

Giải pháp cuối cùng, để thực hiện các chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thì cần có hệ thống đánh giá, theo dõi giám sát kết quả thực thi. Không chỉ nghe các cơ quan chức năng báo cáo kết quả về các chỉ số cải thiện môi trường kinh doanh, cần có cuộc điều tra cụ thể của tổ chức độc lập đối với doanh nghiệp và người dân để đánh giá một cách khách quan, trung thực những kết quả của cuộc cải cách.

“Kinh nghiệm của thế giới cho thấy, nếu các nước đang phát triển muốn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt tỉ lệ tăng trưởng đúng với tiềm năng của mình, việc tự do hóa thương mại phải được bổ sung bằng một môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh.

Các thể chế, chính sách và qui định quản lý của nhà nước đóng vai trò hệ trọng trong việc khuyến khích đầu tư trong nước và nước ngoài. Nếu Chính phủ quá quan liêu và tham nhũng, hoặc nếu cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tài chính kém hiệu quả, sẽ khó thu hút và khó thuyết phục giới kinh doanh đầu tư”, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định.

Theo Motthegioi

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *