Những vụ ‘trảm tướng’ dứt khoát của Bộ trưởng Thăng

Ông Đinh La Thăng không chỉ “trảm” chủ đầu tư làm ăn chậm chạp, mà còn mạnh dạn tuyên bố sẽ thẳng tay với cả các nhà thầu làm ăn gian dối.
 
Là Bộ trưởng nổi tiếng với các quyết định “trảm” tướng giữa trận tiền, ông Đinh La Thănhg không chỉ “trảm” chủ đầu tư làm ăn chậm chạp, không hoàn thành dự án đúng tiến độ mà còn mạnh dạn tuyên bố sẽ thẳng tay với cả các nhà thầu làm ăn gian dối.

“Ghế của ông lung lay rồi đấy”

Kiểm tra thực tế thi công tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Hà Nội) sáng 8/11/2014, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng đã phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85.

Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt chất vấn Ban QLDA 85 và thầu thi công Kukdong và không chấp nhận lý do dân cản trở thi công khiến chậm tiến độ Dự án. Đồng thời, Bộ trưởng cũng nghiêm khắc cảnh cáo lãnh đạo Ban QLDA 85 không bám sát công trường, không nhận thức được trách nhiệm chủ đầu tư, nhà thầu, đổ lỗi cho dân.

24
“Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở lại vị trí tổng giám đốc”, ông Thăng cảnh báo.

Yêu cầu kỷ luận lãnh đạo Cienco 1 vì vô cảm với tai nạn

Tại cuộc họp chiều 7/11/2014 về dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Bộ trưởng Giao thông – Vận tải Đinh La Thăng gay gắt yêu cầu tổng thầu EPC và tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn xảy ra sáng 6/11.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) làm rõ trách nhiệm của ông Phạm Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên. Ông Dũng phải viết báo cáo kiểm điểm và sẽ xem xét hình thức kỷ luật vì thái độ được cho là vô cảm khi vẫn họp giao ban mà không ra hiện trường vụ tai nạn dù Bộ trưởng đã có yêu cầu.

Đối với đơn vị thi công là Xí nghiệp Cầu 17 (Cienco1), Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu lãnh đạo Cienco1 phải có hình thức kiểm điểm với những cá nhân liên quan.

Trước đó, sáng 6/11, tại công trường tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông trên đường Nguyễn Trãi thuộc quận Thanh Xuân, máy cẩu của đơn vị thi công đang cẩu một thanh thép lớn thì bất ngờ cáp bị đứt. Thanh thép rơi xuống đường làm một người chết và hai người khác bị thương.

Tổng thầu EPC của toàn dự án là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh. Nhà thầu phụ là Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), đơn vị trực tiếp thi công gây tai nạn là Xí nghiệp cầu 17 (thuộc Cienco 1).

Thay giám đốc dùng ly bia táng vào mặt đồng nghiệp

Ngày 17/10, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại TCTy Xây dựng công trình giao thông 6 thực hiện ngay một số nội dung xem xét, xử lý trách nhiệm cán bộ dùng ly bia táng vào mặt đồng nghiệp này.

Công văn của Bộ GTVT gửi đến báo nêu rõ, lãnh đạo Bộ đã đề nghị thay người, không để ông Huỳnh Hớn Dũng – GĐ Cty cổ phần Bảo trì đường bộ 719 có hành vi dùng ly bia táng vào mặt đồng nghiệp tiếp tục làm người đại diện tại doanh nghiệp này.

Thay nhà thầu chậm tiến độ

Sáng 18/9/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu thay ngay nhà thầu chậm tiến độ khi kiểm tra dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ (Cửa Lạch Giang, Nam Định). Dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6).

Không hài lòng với tiến độ các gói thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng truy vấn nhà thầu Liên danh Hacoin – Công ty Cơ khí Phương Nam: “Các anh đã tham gia làm đường thuỷ bao giờ chưa? Tại sao đến thời điểm này, các gói thầu khác dù cũng chậm song đã đạt được khoảng 30% khối lượng công việc trong khi đó gói thầu này mới đạt 5% như báo cáo của Tư vấn giám sát?”.

Ngay khi được biết các nhà thầu này chưa hề có kinh nghiệm thi công công trình tương tự, đặc biệt khi Tư vấn báo cáo “năng lực của nhà thầu bằng 0”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải chấm dứt ngay hợp đồng và thay thế nhà thầu khác đủ năng lực. Nhà thầu Liên danh Hacoin – Công ty Cơ khí Phương Nam cùng lắm cũng chỉ đủ tiêu chuẩn làm thầu phụ.

Thay Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt vì để ngành trì trệ

Ngày 3/6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc  Đường  sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc. Sự trì trệ, yếu kém của ngành đường sắt, mà cụ thể là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Bởi thế Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự, đặc biệt là các chức vụ cấp cao của ngành đường sắt.

“Tổng giám đốc tốt mà để ngành trì trệ thì phải thay” – Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm: “Anh Tường lên gặp tôi hỏi có vấn đề gì không? Tôi bảo anh là người quá tốt, đạo đức trong sáng, phẩm chất tốt. Tôi chưa phát hiện anh có khuyết điểm gì, đối với tôi, anh là người rất tốt nhưng công việc không chạy nên tôi phải thay. Anh đứng đầu một đơn vị mà công việc trì trệ như thế thì anh phải làm việc khác”.

Người được bổ nhiệm làm tổng giám đốc thay ông Tường là ông Vũ Tá Tùng, phó tổng giám đốc ĐSVN.

Phát ngôn “sốc”, Cục trưởng Cục Đường sắt bị đình chỉ chức vụ

Ngày 25/4/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) – Đinh La Thăng đã có Quyết định số 1552/QĐ-BGTVT về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với  ông Nguyễn Hữu Thắng – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Thắng bị đình chỉ do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến uy tín ngành giao thông vận tải.

Thay tổng chỉ huy ngay tại công trình

Ngày 4/10/2011, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình.

Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010, nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Sau khi yêu cầu BQL dự án và Tổng công ty Cảng HK Miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý, ông lập tức gọi điện cho Tổng Giám đốc Tổng công ty HK Miền Nam, yêu cầu ngay trong trưa hôm đó điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng.

Cuối ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng HK Miền Nam – sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5.10.2011. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này./.

Theo VOV