Kỳ vĩ Nam Phi

(Pháp lý) – Cộng hòa Nam Phi là một quốc gia nằm ở cực Nam châu Phi với tổng diện tích 1.221.040 km2, chiếm 4% tổng diện tích châu lục, phía Bắc giáp Zimbabwe và Botswana, phía Đông Bắc giáp Swaziland và Mozambique, phía Tây Bắc giáp Nambia, phía Đông giáp Ấn Độ Dương, phía Tây giáp Đại Tây Dương. Ngoài ra, nước này còn bao quanh vương quốc Lesotho. Thủ đô hành pháp là Pretoria, thành phố lập pháp là Cape Town. Thành phố lớn nhất là Johannesburg. Tiền tệ là đồng Rand (ZAR). Hệ thống chính trị: Tổng thống đứng đầu Chính phủ.

Giống như một chiếc đĩa, địa hình Nam Phi cao dần từ Tây sang Đông tới dãy núi Drakensberg, mà cao nhất là Đỉnh Mont-aux-Sources 3.300 mét. Nói chung, cả đất nước nằm trên độ cao hơn 914 mét và có ít nhất 40% bề mặt trên 1.220 mét, một số điểm như ở thành phố Johanesburg trên 1.829 mét. Nhờ trời, thiên nhiên Nam Phi vô cùng tươi đẹp. Núi cao, biển rộng, nhiều sa mạc, thung lũng và sông suối. Hệ động thực vật phong phú, chiếm 6% tổng số loài thú, 7% loài chim, 8% loài cây và 1/3 loài xương rồng trên thế giới, đặc biệt có khá nhiều sư tử, báo, voi, tê giác, trâu rừng, hươu cao cổ, khỉ chó, hà mã… Khí hậu mát dịu, nhiệt độ trung bình là 21 – 300C . Mùa xuân và hè từ tháng chín đến tháng ba, mùa thu và đông từ tháng tư đến tháng tám. Tại vùng cao nguyên nhiều nắng, vào hè thường có hiện tượng khoảng bốn giờ chiều mây đen kéo sầm sịt làm bầu trời xanh trong bỗng chuyển thành một màu xám, sấm nổ, chớp giật như một giàn nhạc rồi mưa xối xả. Trong một hai giờ, trời tạnh và ở đằng xa hiện lên một cây cầu vồng rực rỡ.

Tàu Xanh
Tàu Xanh

Ở Nam Phi, có rất nhiều sắc tộc, với hơn 46 triệu dân trong đó người châu Phi chiếm 79%, người châu Âu 18%, người châu Á và Inđiêng là 3%. Gồm các dân tộc sau: Người Nguni tức người Xhosa, Zulu và Swari; người Sotho tức người Nam Sotho, Bapedi và Tswana; người Tsonga; người Venda; người Anh, người Khoi và San… Có tất thảy 11 ngôn ngữ được dùng chính thức là tiếng Anh, châu Phi, isiNdebele, isiXhosa, isiZulu, Sepedi, Sesotho, Setswana, siSwati, Tshivenda và Xitsonga. Một nghệ thuật nổi bật của Nam Phi là hội họa trên nhà ở, trang phục và làm vòng hạt đeo ở cổ, tay và chân. Phần lớn nhà cửa, sân vườn cùng nhiều đồ đạc của người dân đều được sơn vẽ rực rỡ những ô, khoang như trên trang phục thổ cẩm. Người dân dùng nhiều món ăn độc đáo, nổi bật là thịt bò, thịt cừu xay trộn nho và mơ; côn trùng nướng hay rán; sườn đà điểu sấy khô; cá hun khói,…

Hàng năm, nơi đây tưng bừng rất nhiều lễ hội, festival như tháng một có lễ hội những người hát rong Cape Town, tháng hai đua thuyền trâu East London, tháng ba hội chợ Waterberg và đua ngựa sông Nyl Vaalwater, tháng tư liên hoan nghệ thuật Johannesburg, tháng năm thi golf trên thảo nguyên Nelspruit, tháng sáu thi chạy đồng đội Pietermarizburg-Durban, tháng bảy các trò chơi vùng núi Rustenberg, tháng tám lễ hội rượu vang Cape Town, tháng chín đua tàu hỏa từ cảng Elizabeth tới Loerie, tháng mười lễ hội hoa hồng Bloemfontein, tháng 11 săn cá voi Hermanus, tháng 12 hòa nhạc mùa hè Kirstenbosch cùng nhiều trò chơi, thể thao sôi động như cảnh máy bay chao lượn, dù lái, nhảy cầu từ trên các cây cầu lớn như cầu Bão, lái khinh khí cầu bay qua thung lũng và vựa nho Western Cape, đua ngựa, đi xe đạp vượt núi, lặn ống thở ở các vịnh và sông, du thuyền trên biển…

Đường sắt là một trong các hãng vận tải lớn và thành công nhất Nam Phi. Hãng này do công ty quốc doanh Spoornet và một số công ty tư nhân quản lý, hoạt động trên 22 nghìn kilômét ray, trong đó 10 nghìn kilômét đã được lắp điện. Người dân sở tại rất thích đi tàu, vì qua đó có thể tới khắp mọi miền đất nước, băng qua những cảnh đẹp nhất thế giới với nhiều núi non, đồng cỏ, vườn cây, tham gia hoặc chứng kiến nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của các tộc người và thưởng thức những món ăn thi vị. Giá vé trung bình cho mỗi chuyến tàu là 255 rand (R) tương ứng 55 USD người/lượt.

Tàu Xanh là một ví dụ điển hình cho những con tàu quý phái nhất Nam Phi. Con tàu bắt đầu hoạt động từ năm 1946 và đã đạt giải Sang trọng nhất thế giới năm 1997 do 250 nghìn hãng du lịch 181 nước bình chọn. Hiện nay Tàu Xanh đang nằm tại ga Rạn san hô Vàng, thủ đô Pretoria, nó có chiều dài 380 mét gồm 18 toa, tốc độ 110 kilômét/giờ, chạy trên bốn tuyến đi và về, nổi bật là từ Pretoria-Cape Town, cho hành khách ngắm cảnh Hồ Kimberly, hồ lớn nhất thế giới đã từng là khai thác tới ba tấn vàng tức 14,5 triệu cara/năm và có hơn 30 nghìn thợ mỏ, tương tự là bảo tàng mỏ kim cương của Northern Cape – bảo tàng ngoài trời đẹp nhất trái đất, các đồng nho xanh mượt ở Drakenstein, Slanghoek, Elandskloof, núi Table – cửa ngõ vào lục địa Phi, các bãi biển giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, khu nô lệ Mã Lai, quảng trường Chợ Xanh, khu vui chơi Victoria và Alfred Waterfront của Cape Town;

Tàu Outeniqua Choo-Tjoe
Tàu Outeniqua Choo-Tjoe

Rovos được xem là Niềm tự hào của châu Phi. Đây là con tàu có 20 toa, 36 phòng đầy đủ tiện nghi và chỉ chở tối đa 72 hành khách, ra đời từ năm 1920. Điều đặc biệt, mỗi phòng được đặt tên theo các nhân vật nổi tiếng thời Victoria ở Nam Phi như Cecil John Rhodes, Barney Barnato và Alfred Beit. Hành khách được phục vụ nhiều món ăn ngon của châu Phi, Mã Lai, Hà Lan… Hãng Rovos Rail chỉ mới ra đời cách đây hơn 15 năm song đã nổi danh vì vẻ trang nhã. Phục vụ du lịch về nguồn, du lịch sinh thái, du lịch gia đình. Hành trình từ 24 giờ đến hai tuần, khởi hành từ Công viên thủ đô Pretoria, thủ đô hành chính của Nam Phi nổi tiếng với những hàng cây dạ hương đến những nơi đẹp nhất như công viên quốc gia Kruger lớn nhất Nam Phi và là một trong 10 công viên đứng đầu thế giới với hơn 300 loài chim, 95 loài đặc hữu, 72 loài bán đặc chủng mà nổi bật là chim mỏ sừng, kền kền, bói cá, diều ăn rắn, diệc, ó, dũi cát…, khu sinh quyển Hluhluwe xưa là nơi săn bắn của các vị vua và nay bảo vệ loài tê giác trắng, hà mã trắng chỉ còn 900 con, đồng mía bạt ngàn KwaZulu-Natal, thành phố cảng Elizabeth bên bờ vịnh Algoa và là thành phố hữu nghị rực nắng với các công viên nước sôi động các trò chơi ngụp lặn, lướt ván.

Outeniqua Choo-Tjoe là con tàu hơi nước cổ điển song ấn tượng thực hiện các chuyến du lịch Lối Vườn nổi tiếng bên hồ và bờ biển Nam Phi. Tàu chạy đều đặn mỗi ngày, ngoại trừ chủ nhật. Hành trình giữa George và Knysna. Bắt đầu từ George, qua Vịnh Victoria, vùng hoang dã Wilderness, Sedgefield và Goukamma tới Knysna. Đường sắt George – Knysna đã ra đời từ năm 1928 tốn kém và đẹp nhất thế giới. Năm 1992, tuyến đường này được chính thức đưa vào các điểm du lịch ăn khách. Mỗi năm đón tiếp 115 nghìn người trong đó 70% là người nước ngoài. Vào hè, từ tháng tám đến tháng năm và mùa đông, tàu đi lại như con thoi. Ngoài ngắm cảnh, khách đi tàu thường đến thăm bảo tàng đường sắt Outeniqua – nơi lưu giữ nhiều động cơ hơi nước, diện tích 15 nghìn mét vuông và có bốn tuyến cùng xuyên qua, cũng là đường sắt duy nhất trên thế giới đi giữa biển và hồ, băng qua cầu và đèo cao như cây cầu Sông Kaaimans dài 210 mét cao 36 mét được ghi hình nhiều nhất thế giới. Dưới cầu là một vịnh xanh hình chữ S dài 19 kilômét rộng ba kilômét sinh sống 50 loài cá đặc hữu.

Quả Táo vốn là con tàu chở táo giữa các miệt vườn của Nam Phi song nay là tàu tốc hành hơi nước phục vụ du lịch ngắm cảnh ban trưa hành trình ngắn từ vài giờ đến sáu ngày trên 283 kilômét, với các chuyến tham quan hấp dẫn trong các dịp cưới xin, sinh nhật và là tàu chạy trên cầu cao nhất thế giới Van Stadens cao 77 mét xây dựng từ năm 1904. Tàu từ Cảng Elizabeth tới Loerie, bắt đầu từ Ga Đường Humewood lúc tám giờ 30 phút sáng chạy về phía Tây xuyên qua thung lũng Langkloof – nơi có những vườn táo sai quả, Đồi Ngọc, Nông trang Đầm lầy, núi Đá trắng Witteklip, đèo Van Stadens, làng Thornbill… xuôi đường núi trên 12,87 kilômét đến thung lũng Loerie vượt thung lũng Nghìn đồi với dãy núi Winterhoek xanh lơ và đỉnh Cockscombe hùng vĩ 1.759 mét cảnh – đẹp nhất Estern Cape.
Tốc hành Shongololo là tên của một loài sâu bướm quý ở Nam Phi nhiều chân, tàu có ba toa Ngọc, Vàng và Ngà đều lắp điều hòa nhiệt độ. Hoạt động từ năm 1995 đi qua bảy nước gồm Nam Phi, Namibia, Mozambique, Botswana, Swaziland, Zimbabwe,… trong hai ngày cuối tuần, 10 ngày hoặc nửa tháng xuyên qua các công viên quốc gia, các sa mạc cát, làng của người Bushman, thị trấn hoa, các mỏ vàng và kim cương. Đi xuyên đêm, sáng sớm nhân viên sẽ đánh thức khách. Con tàu còn lạ kỳ, hấp dẫn ở chỗ mang theo các xe tải nhỏ để giữa đường chở khách dạo chơi, dừng chân đi khinh khí cầu, cưỡi voi, lặn ngắm biển với các tua ngắn từ vài giờ đến ba, năm ngày.

Người Hà Lan bay là con tàu leo núi chạy điện đẹp kiểu cách và còn là tàu leo núi thương mại đầu tiên ở châu Phi. Con tàu được đặt tên theo chiếc thuyền ma Người Hà Lan bay của thuyền trưởng Hendrik van der Decken đã bị chìm bên mũi đất Cape Point vào năm 1680. Chuyện kể rằng, khi ông đi chơi gặp thời tiết xấu đã bị đắm tàu, không hiểu sao đến gần đây người ta vẫn thấy bóng dáng của chiếc thuyền ở vài nơi quanh Cape Point. Mũi đất vốn đã có một ngọn đèn biển và năm 1911, vì bị ám ảnh mà đã có một vụ đắm tàu lớn ở đây – để báo hiệu cho tàu thuyền về sau người dân đã xây dựng thêm một ngọn đèn biển thứ hai. Ngày nay, Người Hà Lan bay phục vụ hành khách leo lên đỉnh núi tới bên ngọn đèn cao 87 mét và hai nhà hàng đại dương trên núi ngắm cảnh biển. Nó lượn quanh các lối vòng cung khúc khuỷu để lên đỉnh núi đá của Cape Point. Vốn lúc đầu chạy dầu song đến năm 1996 nó đã chuyển sang chạy điện. Vào giờ cao điểm, con tàu phục vụ được tới 600 khách/giờ.

CHU MẠNH CƯỜNG

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *