Lại thêm khách hàng “tố” VietjetAir “kinh doanh thiếu nhân văn” ?

(Pháp lý) – Năm 2015 dư luận vô cùng phẫn nộ với hành vi không vận chuyển hành khách khuyết tật của Vietjet Air (VJ). Tra cứu của google với từ “Vietjet coi thường hành khách”, chỉ chưa đầy nửa giây đã có hàng trăm ngàn kết quả.Diễn đàn trên Facebook “Hội những người tẩy chay Vietjet Air” với hàng chục ngàn thành viên…

Hành lý sách thừa 2,2kg, yêu cầu mua 15kg

Mới đây , một bạn đọc tên Thủy phản ánh tới Pháp lý online về thái độ coi thường hành khách của VJ. Chị thủy cho biết: Chiều ngày 22/9/2016 tôi đi trên chuyến bay VJ 133 từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh gặp phải sự cố như sau:Sau khi tự in vé ở máy tự động, tôi đến quầy checkin đề nghị dán vào túi xách tay của tôi băng giấy đỏ cho hợp lệ hành lý xách tay, tôi được cô nhân viên trả lời túi xách tay nhỏ không cần dán. Trong túi xách của tôi chỉ có bóp tiền, áo lạnh, cuốn sách, chai nước suối, hai điện thoai ip6 plus và cục sạc pin.

Tiếp tục tôi qua cửa an ninh vào phòng chờ lên máy bay. Trong khi chờ đợi lên máy bay tôi có mua 4 trái phật thủ và 2kg hồng về làm quà cho gia đình. Khi qua cửa xét vé, cô nhân viên hãng nhìn thấy túi trái cây yêu cầu tôi cân, tôi đã chấp hành, túi trái cây nặng khoảng 7kg. Tưởng vậy là xong, tôi xách túi trái cây vào đường dẫn lên máy bay nhưng bị gọi lại và yêu cầu phải cân cả túi xách tay cùng túi trái cây, tổng cộng cả túi trái cây và ví cầm tay có trọng lượng 9,2 kg.

VJ làm vỡ vali của hành khách trị giá 1,6 triệu đồng, nhưng từ chối trách nhiệm
VJ làm vỡ vali của hành khách trị giá 1,6 triệu đồng, nhưng từ chối trách nhiệm

Cô nhân viên yêu cầu tôi nộp phạt, tôi không đồng ý, vì mua trái cây tại phòng chờ cũng bị cân hành lý thì hãng phải khuyến cáo trước cho khách hàng được biết để không vi phạm. Do trước nay tôi đi máy bay nhiều lần và nhiều hãng chưa bao giờ bị phạt như thế này. Tuy nhiên, tôi nghi do hãng kinh doanh nên muốn tận thu bằng mọi giá. Thông cảm cho việc này, tôi đồng ý đóng phạt cho 2,2 kg xách tay thừa nhưng cô nhân viên yêu cầu mua 15kg hành lý.

Tôi không đồng ý, vì trong vé tôi mua đã bao gồm 7 kg xách tay. Khi này cô nhân viên đã xúc phạm tôi, bảo rằng muốn mang hành lý mà không mua trước, khi bị phát hiện phải mua hành lý phạt và sau đó cô áp lực tôi bằng cách yêu cầu tôi xuất trình thẻ lên máy bay nhằm mục địch thu lại thẻ lên máy bay và không cho tôi lên máy bay.

Thật sự uất ức với thái độ hống hách và coi thường khách hàng của cô nhân viên, nhưng không muốn bị giữ lại tôi đành bỏ 2kg hồng để được lên máy bay.

Qua sự việc trên, tôi thất vọng với cách tận thu của hãng và uất ức trước thái độ cư xử thiếu lễ độ, thiếu lý lẽ thuyết phục khách hàng của nhân viên hãng bay VJ Đồng thời, tôi cũng đề nghị hãng VJ cần khuyến cáo cho khách được biết, quà mua tại phòng chờ lên máy bay sau khi qua cửa an ninh vẫn phải đóng tiền mua hàng lý nếu vượt quá 7kg tiêu chuẩn hành lý xách tay. Nhưng trường hợp này chỉ thu đúng trọng lượng vượt qua 7kg cho phép để khách hàng được biết tránh bị tình trạng như tôi.

“Kinh doanh thiếu nhân văn”

Một hành khách bức xúc đã nói như vậy với Phóng viên Pháp lý online khi được hỏi về thái độcủa nhân viên VJ đối với khách hàng. Điển hình là sự việc năm 2015, VJ từ chối vận chuyển người khuyết tật nặng tại sân bay Đà Nẵng. Không chỉ hành khách này bức xúc, rất nhiều người khác bức xúc thậm chí coi thường VJ trong việc không vận chuyển người khuyết tật nặng là chị Nguyễn Thị Vân. Sự thể là ngày 1/4/2015 chị Vân đặt một cặp vé khứ hồi Hà Nội –Đà Nẵng của VJ và được vận chuyển bình thường với chiều đi. Tuy nhiên, khi chi có mặt ở sân bay Đà Nẵng cùng với người trợ giúp để chuẩn bị làm thủ tục bay về Hà Nội, nhân viên của VJ chưa xem code vé, nhưng nói ngay là từ chối vận chuyển người tàn tật nặng. Chị Vân ngồi chờ từ 5 tiếng(17 giờ đến 22 giờ), rất may là có người tốt bụng mua vé giúp chị về Hà Nội bằngVietnam Airlines.

Thái độ “Kinh doanh thiếu nhân văn” từ nhân viên VJ đã khiến rất nhiều người dân bức xúc và tẩy chay di chuyển bằng hàng không giá rẻ VJ. Trên Facebook có nhiều diễn đàn bàn tán về vấn đề này, trong đó có diễn đàn “Tẩy chay VJ” với hàng chục ngàn thành viên.

Hành khách đã từng đi VJ bức xúc là đúng, nhưng những người chưa từng đi hãng hàng không giá rẻ này tỏ ra từ ngạc nhiên tới giận dữ. Những người đã từng sống và làm việc ở nước ngoài, đi lại nhiều bằng máy bay lại thấy xấu hổ với cung cách phục vụ “Thượng đế” của nhân viên VJ.

Trở lại sự việc của khách hàng tên Vân, được biết sau đó hãng hàng không giá rẻ này xin lỗi chị Vân.

Nhưng lời xin lỗi chưa “bay” khỏi miệng bao lâu, nhân viên của VJ lại bị hành khách tố. Đơn cử, ngày ngày 28/6/ 2016, chị Trần Thị Thanh N. (ngụ tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) phản ánh tới báo chí về hành vi cư xử thiếu văn hoá của một nhân viên làm thủ tục lên máy bay (check-in) của VJ tại sân bay Đà Nẵng. Theo chị N, chiều 25/6 chị cùng hai người bạn mua vé của VJ từ Đà Nẵng về TP. Hồ Chí Minh trên chuyến bay mang số hiệu VJ651. Do giờ bay ghi trên vé là 14h10, nên khoảng 13h chị cùng hai người bạn đã đến xếp hàng làm thủ tục bay.

Sau khi kiên nhẫn xếp hàng chờ làm thủ tục lên máy bay, chị N. khá bất bình khi một nhân viên VJ tại sân bay Đà Nẵng đã ném toẹt những tấm vé trước mặt chị trước sự ngỡ ngàng của nhiều người xung quanh…

Và còn hàng chục vụ việc nhân viên VJcó thái độ coi thường, hành xử thiếu văn hóa với hành khách đã được báo chí phản ánh trong thời gian qua. Có những vụ việc VJ đã xin lỗi, những vụ việc VJ “sổ toẹt” coi đó là nhân viên thực hiện theo quy chế…

Trở lại vấn đề chị Thủy mới đây phản ánh tới Pháp lý online về cách hành xử của nhân viên VJ, nhằm làm rõ sự việc, ngày 28/9/2016, Phóng viên Pháp lý đã liên hệ với một cán bộ tên là Thủy của VJ qua mail và điện thoại. Cán bộ này cho biết, “nhân viên VJ đã làm đúng theo quy định của ngành hàng không”?

Chắc chắn rằng, yêu cầu của VJ về phạt quá cân là đúng, nhưng không thể phạt hành khách gấp 5 gấp 10 lần của số cân vượt. Và VJ càng không được phép có quy định nào cho phép nhân viên VJ coi thường, thậm chí xúc phạm hành khách. Dư luận cho rằng nếu VJ không nghiêm túc xem lại cung cách phục vụ hành khách thì những gì mà VJ đang muốn gây dựng thương hiệu thời gian qua chắc chắn không thể có sự tồn tại bền vững được.

Tùng Lâm

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *