Tổng Giám đốc tập đoàn Him Lam: Trong kinh doanh cần hội đủ 4 chữ T: Tâm Tầm Tài Tín | Pháp lý Online

Tổng Giám đốc tập đoàn Him Lam: Trong kinh doanh cần hội đủ 4 chữ T: Tâm Tầm Tài Tín

Tổng Giám đốc tập đoàn Him Lam: Trong kinh doanh cần hội đủ 4 chữ T: Tâm Tầm Tài Tín

Từng là sĩ quan quân đội, môi trường nhà binh đã rèn luyện, hun đúc cho ông ý chí rắn rỏi của một người lính. Khi rời quân ngũ, bắt đầu kinh doanh với hai bàn tay trắng, nhưng ông không bi quan, mà ngược lại rất háo hức, kỳ vọng vào những kết quả sẽ đạt được trong tương lai. Đã có những lúc thất bại, đã từng trải nghiệm những quyết định sai lầm, nhưng không nản lòng vì ông cho rằng vấp ngã là điều bình thường trong thương trường nói riêng và trong cuộc sống nói chung, quan trọng là anh đứng dậy thế nào. Trong kinh doanh, ông luôn quan niệm, phải thượng tôn pháp luật, cứ đúng theo quy định mà làm. Bởi, một khi đã làm sai thì nội chuyện suốt ngày nơm nớp lo sợ thôi cũng đã chẳng thể dành trọn tâm huyết mà kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

1.Tong giam doc tap doan Him Lam 5 Tổng Giám đốc tập đoàn Him Lam: Trong kinh doanh cần hội đủ 4 chữ T: Tâm Tầm Tài Tín

Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Him Lam Trần Văn Tĩnh

Hẹn gặp nhiều lần nhưng chưa gặp được. Mới đây, rất vô tình, tại lễ động thổ dự án trường chuyên đẳng cấp quốc tế tại tỉnh Bắc Ninh, ông đã dành cho tôi cuộc trò chuyện thật thú vị về những kinh nghiệm trong kinh doanh cũng như dự án từ thiện xây dựng trường học cho các địa phương nghèo khắp miền đất nước. Ông chính là Trần Văn Tĩnh- Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Him Lam.

PV: Gần 17 năm để đưa Him Lam từ một công ty nhỏ bé vô danh trở thành một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu VN, hẳn ông đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm làm giàu?

- Kinh nghiệm kinh doanh thì nhiều, nhưng chung quy lại cũng là bài toán cung – cầu, tức đầu tư những gì thị trường cần. Tôi xin lấy ví dụ về một lĩnh vực kinh doanh gần đây của Him Lam đó là đầu tư các dự án sân golf. Đây là một loại hình giải trí rất được giới doanh nhân, nhất là doanh nhân nước ngoài ưa chuộng. Do đó, đầu tư sân golf là một cách lấy tiền của người giàu và đóng góp cho sự phát triển kinh tế chung. Nếu nhìn xa hơn, xây dựng sân golf cũng là một cách đối ngoại, thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến địa phương. Bởi tâm lý của người giàu bao giờ cũng thích đến những nơi có chỗ để chơi, kết hợp vừa chơi vừa làm, không thể bắt doanh nghiệp làm một nơi rồi phải bay đi nơi khác giải trí. Chẳng hạn, nếu nhà đầu tư nhận thấy thành phố Đà Nẵng có những điểm giải trí thú vị thì tự nhiên trong suy nghĩ họ muốn tìm kiếm dự án để đầu tư ở Đà Nẵng, để có cớ ra Đà Nẵng làm việc kết hợp giải trí, thì tự nhiên thành phố này có thêm nhà đầu tư. Muốn kiếm tiền của người giàu thì trước hết phải đặt mình vào vị trí của người giàu để biết họ cần gì, muốn gì.

Thời gian kinh doanh và cả thời gian trong quân ngũ giúp tôi nhận ra rằng con người muốn thành công cần không ngừng rèn luyện cho mình 4 chữ T, đó là Tâm, Tầm, Tài, Tín. Càng đạt được gần các giá trị này, thì thành công càng lớn và bền vững.

PV: Như vậy, cái tầm của người lãnh đạo tập đoàn Himlam đã thể hiện như thế nào, thưa ông?

- Có thể các bạn nghĩ giờ Him Lam đã trở thành một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất VN thì tôi muốn nói sao mà chẳng được. Nhưng thực tế từ những năm 1994, khi rời quân ngũ với đôi bàn tay trắng, tôi và người em đã thành lập Him Lam với những kỳ vọng rất lớn về tương lai sán lạn của một doanh nghiệp lúc ấy hãy còn rất nhỏ bé. Những kỳ vọng ấy được anh em chúng tôi cặm cụi thể hiện ngay trong logo Him Lam, biểu tượng này đã gắn bó với công ty từ những ngày đầu tiên và đến nay vẫn là đại diện cho thương hiệu Him Lam không hề thay đổi. Tên Him Lam được chọn là vì đây là địa danh gắn với chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu, chúng tôi lúc ấy mong muốn công ty của mình cũng gây được tiếng vang như thế trong tương lai. Bạn sẽ hỏi, nếu gắn với chiến dịch Điện Biên Phủ, tại sao không phải Mường Thanh, Hồng Cúm mà lại là Him Lam? Vì từ lúc ấy, trong đầu chúng tôi đã suy nghĩ đến chuyện một ngày không xa, Him Lam sẽ vươn ra tầm thế giới, vì thế, chọn một cái tên không dấu, dễ đọc thì sẽ dễ hòa nhập hơn khi công ty tiến hành đầu tư các dự án ở nước ngoài hoặc dự án dành cho người nước ngoài. Ngay cả chữ G bao quanh chữ Him Lam trong logo là viết tắt của từ Group (tập đoàn), nghĩa là từ khi khởi nghiệp bằng một công ty nhỏ bé, chúng tôi đã mong muốn trong tương lai không xa Him Lam sẽ trở thành một tập đoàn, và thực tế hiện nay đã đủ chứng minh điều này. Giải thích cặn kẽ về biểu tượng logo của Him Lam như vậy để thấy rằng, chúng tôi bắt đầu gầy dựng công ty với những kỳ vọng rất nghiêm túc và cố gắng nghĩ rất dài, rất xa cho sự nghiệp kinh doanh của mình. Dĩ nhiên, nếu không có nỗ lực và chiến lược đi kèm để biến mong ước thành sự thật thì đó chỉ là những mộng tưởng viển vông và không thể có được Him Lam của ngày hôm nay.

PV: Chẳng hạn, dự án sân golf ở cạnh cầu Thủ Thiêm (TP.HCM) của Him Lam hiện nay được hình thành trên vùng đất vốn hoang sơ, đầm lầy, thậm chí nhiều tệ nạn xã hội. “Nhìn” được tiềm năng của mảnh đất này, là do “tầm” của lãnh đạo Him Lam hay may mắn, thưa ông?

- Thực tế vào thời điểm bắt đầu khởi động dự án khu liên hiệp sân tập golf, nhà hàng, phòng hội nghị Him Lam, xung quanh khu vực này vốn rất hoang sơ, vắng vẻ, thậm chí tệ nạn trộm cắp, hút chích… Có lẽ vào thời điểm ấy không một nhà đầu tư nào muốn nhảy vào đây, và chúng tôi cũng không ngoại lệ nếu không nhìn được tiềm năng tương lai của khu vực này khi triển khai các dự án hạ tầng được quy hoạch. Đến nay, thực tế đã cho thấy khu vực dọc đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) trở thành một trong những vị trí “hút” nhà đầu tư bất động sản nhất hiện nay, đúng như dự đoán của chúng tôi. Hiện dọc con đường này gần như đã kín chỗ các dự án đang và sắp triển khai…

PV: Còn chữ tâm, có vẻ là chuyện “dễ nói khó làm”. Nhiều người hiện nay dùng việc làm từ thiện như một cách đánh bóng tên tuổi hơn là xuất phát từ chữ tâm thực sự, thưa ông?

- Tôi hoàn toàn không coi chuyện làm từ thiện như một cách để phô trương rằng mình có cái tâm hay đánh bóng tên tuổi. Ngay từ khi thành lập Him Lam, tôi đã đặt mục tiêu xây mỗi tỉnh thành trên cả nước một trường học, ước tính tổng đầu tư cho mục tiêu này khoảng 1.500 tỉ đồng, và đến nay tôi đã đạt được khoảng 2/3 chặng đường. Chẳng ai nghĩ đến chuyện dùng số tiền này chỉ để đánh bóng tên tuổi, khi mà thương hiệu đã là cái mà Him Lam có rồi. Không ai bắt tôi phải làm những việc này nhưng tôi cứ cặm cụi làm, vì đó là sở thích, là mong muốn của mình. Sinh trưởng ở Bắc Ninh là mảnh đất hiếu học, tôi thấu hiểu được khó khăn của những đứa trẻ vùng quê nghèo không có điều kiện đến trường. Hình ảnh các cháu nhỏ chưa bước vào đời đã phải ngồi học dưới mái trường cũ nát, thiếu thốn các điều kiện dạy và học luôn khiến tôi cảm thấy chạnh lòng. Do đó, chỉ sau 4 năm, khi công ty bắt đầu hoạt động có hiệu quả, Him Lam đã chi hơn 2 tỉ đồng xây dựng trường tiểu học tại Quế Võ, Bắc Ninh, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Sau đó, chúng tôi thành lập hẳn một Công ty Xây dựng trường học và bắt đầu xây dựng trường học cho mỗi vùng quê nghèo. Tôi hy vọng những ngôi trường học tốt sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực tốt cho đất nước, cũng là một cách để bản thân tôi và Him Lam đóng góp cho xã hội.

Ông nói rằng, những việc từ thiện này ông làm là hoàn toàn từ tâm huyết và mong muốn của riêng ông?

- Thực sự khi phấn đấu đạt được một cái tầm nào đó người ta thường nghĩ khác đi, không còn chăm chăm đến mục đích duy nhất là kiếm tiền nữa. Đầu tiên mình làm vì miếng cơm manh áo, vì bản thân, gia đình mình trước. Sau đó mới chăm lo đến anh em, dòng họ, quê hương… Khi đã làm tốt tất cả những điều này mới có thể yên tâm nghĩ đến xã hội. Còn ai làm theo quy trình ngược thì không ổn chút nào, bởi chưa làm được cho bản thân mình được tốt thì sao mơ đến chuyện làm cho xã hội tốt. Với tôi, đến nay khi đã đạt được những điều cơ bản, tôi muốn thực hiện tâm huyết của mình cho xã hội, cho cuộc sống. Tính tôi là vậy, đã không làm thì thôi, còn làm thì phải đến nơi đến chốn. Chẳng hạn, hưởng ứng phong trào ủng hộ Trường Sa, Him Lam đã tài trợ hơn 17 tỉ đồng để xây nhà văn hóa ở Trường Sa. Nhưng không phải như nhiều nơi khác đưa tiền là xong, chúng tôi tự thuê đơn vị thiết kế, lập dự toán, thuê tàu chở vật liệu, cho nhân công ra tận nơi xây nhằm đảm bảo chất lượng và độ bền vững cho công trình. Đích thân tôi phải ra Trường Sa để giám sát việc khởi động dự án, tôi cũng yêu cầu phải đảm bảo thiết kế mái ngói phù hợp với mưa bão, ngoài ra thiết kế bể ngầm sức chứa 300 khối nước để chứa nước sinh hoạt. Đặc biệt, nhà văn hóa Trường Sa được thiết kế với những nét đặc trưng thuần Việt vì hơn ở đâu hết, công trình trên đảo Trường Sa phải thể hiện rõ nét văn hóa và chủ quyền dân tộc.

-    Cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị và chúc cho ông lãnh đạo tập đoàn Him Lam ngày càng phát triển lớn mạnh hơn nữa!

Trần Hơn thực hiện



Ý kiến bạn đọc

You can leave a response, or trackback from your own site.