ĐHĐCĐ Vingroup: Sẽ phát hành cổ phần ưu đãi trong năm 2018, dự kiến thu về 20 nghìn tỷ đồng

Vingroup trình cổ đông thông qua chủ trương phát hành cổ phần ưu đãi nhằm bổ sung nguồn vốn để đầu tư vào các dự án và phục vụ hoạt động đầu tư kinh doanh của tập đoàn.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của Vingroup.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 của Vingroup.

Sáng nay (31/5), CTCP Tập đoàn Vingroup (mã VIC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, kết thúc năm 2017, Vingroup đạt doanh thu thuần 89.350 tỷ đồng, tăng 55% so với năm 2016. Lợi nhuận gộp cả năm đạt 26.554 tỷ đồng, tăng 52% so với năm trước. Tỷ lệ lợi nhuận gộp bình quân đạt trên 30% trên tổng doanh thu.

Lợi nhuận trước thuế năm ngoái đạt 9.114 tỷ đồng, tăng trưởng 35%, và lợi nhuận sau thuế là 5.655 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2016.

Trong lĩnh vực bất động sản, năm 2017, Vingroup đã bàn giao gần 14.000 căn hộ, biệt thự, nhà phố thương mại, biệt thự biển; đưa vào vận hành 12 dự án tại 5 tỉnh thành.

Trong mảng bất động sản bán lẻ, công ty đã đưa hơn 1,9 tỷ cổ phiếu của Vincom Retail (mã VRE) niêm yết trên thị trường chứng khoán. Vincom Retail đã mở thêm 15 trung tâm thương mại (TTTM), nâng tổng số TTTM trên toàn quốc lên con số 46.

Trong lĩnh vực Du lịch và Vui chơi giải trí, Vinpearl đưa vào khai thác thêm 8 khách sạn, 1 sân golf, nâng tổng công suất toàn hệ thống lên hơn 10.000 phòng. Các khu vui chơi giải trí Vinpearl Land đạt hơn 4,3 triệu lượt khách, doanh thu tăng 42% so với năm 2016.

Trong lĩnh vực Bán lẻ, nhờ cải tiến về chất lượng, nâng cấp hình ảnh nhận diện, không gian mua sắm, các thương hiệu bán lẻ như VinMart, VinMart+, VinPro, Adayroi đã đạt mức tăng trưởng doanh số 41%, phục vụ hơn 80 triệu lượt khách hàng.

Trong lĩnh vực y tế, năm 2017, hệ thống y tế Vinmec đã tăng quy mô lên 6 bệnh viện.

Trong lĩnh vực giáo dục, với quy mô gần 19.000 học sinh tại 17 cơ sở trên toàn quốc, Vinschool đã trở thành hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất Việt Nam.

Trả cổ tức 21%, phát hành cổ phần ưu đãi

Sang năm 2018, HĐQT Vingroup trình cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là 120.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8.500 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 34,3% và 50,3% so với kết quả đạt được trong năm 2017.

Về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế luỹ kế năm 2017 và quý I/2018, Hội đồng quản trị Vingroup trình cổ đông kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 1.000:210 (21%), tương đương cổ đông sở hữu 1.000 cổ phần sẽ được nhận thêm 210 cổ phần mới. Trong đó, công ty chia cổ tức bằng lợi nhuận sau thuế luỹ kế đến hết năm 2017 với tỷ lệ 1.000:100 và chia từ lợi nhuận sau thuế luỹ kế đến 31/3/2018 với tỷ lệ là 1.000:110.

Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II năm nay. Với tổng số hơn 2,6 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Vingroup sẽ phát hành thêm gần 554 triệu cổ phiếu để trả cổ tức trong lần này.

Ngoài ra, tại đại hội, Vingroup cũng trình cổ đông thông qua chủ trương phát hành cổ phần ưu đãi nhằm bổ sung nguồn vốn để đầu tư vào các dự án và phục vụ hoạt động đầu tư kinh doanh của tập đoàn.

Số lượng cổ phần dự kiến chào bán sẽ do HĐQT quyết định theo uỷ quyền của đại hội và trên cơ sở đàm phán với nhà đầu tư.

Dù chưa đưa ra mức giá phát hành nhưng lãnh đạo Vingroup cho biết, tổng giá trị tối đa dự kiến thu được từ đợt phát hành cổ phiếu mới sẽ đạt khoảng 20 nghìn tỷ đồng. Thời điểm chào bán dự kiến sẽ được thực hiện ngay trong năm 2018.

Toàn bộ số cổ phiếu mới sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kết từ ngày hoàn thành đợt chào bán.

Chia sẻ về định hướng phát triển của Vinfast, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết, định hướng trước tiên của công ty là thị trường trong nước.

Theo Chủ tịch Vingroup, ngay từ đầu Vinfast sẽ hướng vào chất lượng, và đây sẽ là yếu tố để cạnh tranh.

“Tại Vinfast, mức độ tự động hoá rất cao, riêng xưởng hàn có tới 1.200 robot, hoàn toàn tự động, các công đoạn phức tạp khác cũng hoàn toàn tự động nên chất lượng xe sẽ rất tốt.

“Tôi cho rằng, cái quan trọng đầu tiên là chất lượng. thứ hai là giá thành. Do chúng ta đầu tư từ đầu và sản xuất nên giá thành rất khác. Chiến lược đầu tiên của chúng tôi là chiếm lĩnh thị trường nên mức giá sẽ khác. Tôi tin khi đưa ra thị trường, Vinfast sẽ tạo ra những cú hích, sẽ bán được số lượng lớn”, Chủ tịch Vingroup cho biết.

Chia sẻ về kế hoạch lâu dài, ông Vượng cho biết, chắc chắn Vinfast sẽ xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

“Tôi thấy người tiêu dùng thế giới không hẳn chỉ quan tâm đến thương hiệu, như ở Mỹ chẳng hạn, cứ xe tốt, giá hợp lý thì người dân sẽ mua.

Ngoài ra, những thị trường như ở Liên Xô cũ cũng sẽ là mục tiêu của chúng tôi. Ở đó chúng tôi đã có kinh nghiệm, có nhiều mối quan hệ, hiểu rõ thị trường, có đến mấy trăm triệu dân. Đó là những thị trường tiềm năng”, ông Vượng cho hay.

Theo Bizlive

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *