Hé lộ điều bất thường trong vụ máy bay Lion Air chở 189 người đâm xuống biển

Đã hai ngày sau khi xảy ra vụ máy bay của hãng hàng không Lion Air chở theo 189 người đâm xuống biển nhưng lý do thực sự khiến chiếc Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 gặp nạn vẫn còn là điều bí ẩn.

Xin quay đầu nhưng không tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay JT610 của Lion Air cất cánh từ sân bay ở Jakarta đi thành phố Pangkal Pinang (Indonesia) khoảng 6h20 sáng 29/10. Tuy nhiên, khoảng 2-3 phút sau khi cất cánh, khi máy bay ở vị trí cách sân bay khoảng 19km, phi hành đoàn của máy bay đã đề nghị với trạm kiểm soát không lưu để đưa máy bay quay đầu trở lại.

Trong thông báo với trạm kiểm soát không lưu, phi công chỉ xin quay đầu máy bay mà không đề cập đến bất cứ tình huống khẩn cấp nào. Cũng theo dữ liệu radar, mặc dù đề nghị quay đầu đã được chấp nhận, nhưng máy bay không hề quay đầu trở lại, trong những phút cuối cùng trước khi lao xuống biển, máy bay chỉ liên tục thay đổi độ cao.

 Đôi giày trẻ em cùng những đồ dùng nạn nhân trên chuyến bay xấu số được tìm thấy

Đôi giày trẻ em cùng những đồ dùng nạn nhân trên chuyến bay xấu số được tìm thấy

Máy bay hiện đại và mới

Máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 737 Max 8 đời mới, loại máy bay hiện đại được nhiều hãng hàng không uy tín đặt hàng hoặc đã đưa vào khai thác. Nhà sản xuất Boeing thậm chí cho biết, các dòng máy bay 737 Max là sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử của tập đoàn này với gần 4.700 đơn đặt hàng.

Lion Air hiện sở hữu 11 máy bay loại này và chiếc máy bay xấu số mới chỉ được đưa vào sử dụng từ tháng 8 và mới bay 800 giờ.

Dịch vụ theo dõi máy bay Flightradar24 cho biết, chiếc máy bay xấu số liên tục nâng độ cao với tốc độ bay khác nhau. Cả hai điều này thường không diễn ra đối với mẫu máy bay mới và có hệ thống vi tính điều khiển như Boeing 737 MAX. Theo Ủy ban an toàn Indonesia, thời tiết có lẽ không phải là một yếu tố gây ra thảm kịch.

Peter Goelz, một chuyên gia phân tích hàng không, cho rằng tai nạn thảm khốc như vậy với một máy bay hiện đại như Boeing 737 Max 8 là “rất bất thường”.

Ông Geoffrey Thomas, một trong những chuyên gia hàng không hàng đầu thế giới nhận định rằng, vụ việc lần này là bí ẩn thực sự bởi một chiếc máy bay mới toanh vừa giao được vài tháng đã gặp nạn.

Theo chuyên gia Geoffrey Thomas, nếu bị hỏng một động cơ, máy bay chưa chắc đã dừng hoạt động vì nó là dòng máy bay được thiết kế có thể bay với hành trình dài trong điều kiện chỉ còn duy nhất một động cơ.

Cơ trưởng và cơ phó máy bay có kinh nghiệm

Chuyến bay mang số hiệu JT610 do đội bay dày dặn kinh nghiệm điều hành. Trong đó, Cơ trưởng Bhavye Suneja đã có kinh nghiệm hơn 6.000 giờ bay còn Cơ phó Harvino cũng có đến 5.000 giờ kinh nghiệm. Vì lẽ đó nên giới chuyên gia đều cho rằng có lẽ vấn đề nằm ở lỗi kỹ thuật nhưng còn quá sớm để kết luận.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/he-lo-dieu-bat-thuong-trong-vu-may-bay-lion-air-cho-189-nguoi-dam-xuong-bien-a409215.html

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *