Diễn biến mới vụ 19 tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ ở Bình Định

(Pháp lý) . Sáng ngày 30/11, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã chủ trì buổi làm việc giữa các doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép với ngư dân để bàn về việc bồi thường thiệt hại trong thời gian tàu vỏ thép nằm bờ sửa chữa.

Quang cảnh buổi làm việc để thỏa thuận bồi thường giữa các bên
Quang cảnh buổi làm việc để thỏa thuận bồi thường giữa các bên

Theo đó tổng số tiền mà 19 ngư dân yêu cầu 2 doanh nghiệp (Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu) đóng tàu phải bồi thường là 36,9 tỷ đồng. Bao gồm các khoản chi phí: tổn thất lợi nhuận do tàu nằm bờ; nợ gốc, lãi ngân hàng; cùng nhiều chi phí phát sinh khác… Riêng khoản nợ quá hạn ngân hàng của 17 chủ tàu (nợ số tiền gốc và lãi 17,8 tỉ đồng), Công ty Đại Nguyên Dương bị yêu cầu bồi thường khoảng 3,8 tỉ đồng, số còn lại là Công ty Nam Triệu.

Trước yêu cầu của ngư dân, ông Nguyễn Văn Mẫn, Quyền Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, cho biết mặc dù đơn vị đã thiệt hại hơn 40 tỉ đồng để sửa chữa, khắc phục nhưng những đề nghị hỗ trợ thiệt hại của ngư dân là chính đáng. “Chúng tôi ghi nhận và sẽ làm việc với các chủ tàu để xem xét, bàn bạc, thống nhất việc bồi thường. Sau đó, sẽ báo cáo với cơ quan chủ quản để xin ý kiến”, ông Mẫn nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương trả lời sẽ không bồi thường cho ngư dân bất cứ khoản nào. Lý do mà ông Nguyên đưa ra là những lỗi hư hỏng thân vỏ các tàu đó, với năng lực của doanh nghiệp chỉ sửa chữa trong 15 ngày là xong nhưng do ngư dân làm đơn đề nghị kiểm tra tôn đóng vỏ tàu, Công ty phải chờ các văn bản đồng ý sửa chữa của các cơ quan chức năng… dẫn tới việc sửa chữa, khắc phục tàu vỏ thép chậm so với tiến độ đã cam kết. “Công ty bị mất uy tín, nên bị ảnh hưởng rất nặng nề trong vòng 1 năm qua. Do không sản xuất được gần 300 công nhân thất nghiệp, máy móc, thiết bị bị hư hỏng”, ông Nguyên chia sẻ.

Hiện vẫn còn 10 tàu vỏ thép ngư dân Bình Định chưa sửa chữa xong
Hiện vẫn còn 10 tàu vỏ thép ngư dân Bình Định chưa sửa chữa xong

Ông Phan Trọng Hổ – Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định thông tin, ngay trong ngày mai (01/12), Sở sẽ gửi văn bản và danh sách về việc các chủ tàu vỏ thép hư hỏng yêu cầu bồi thường gửi đến 2 đơn vị đóng tàu để trả lời chính thức cho ngư dân. Về sự bất đồng trong quan điểm bồi thường của Công ty Đại Nguyên Dương, ông Hổ nói: “Có thể sẽ có thêm từ 1 – 2 buổi làm việc nữa, nếu các bên vẫn không thống nhất mức bồi thường thì các bên tự đưa ra tòa án giải quyết. Vì đây là tranh chấp kinh tế, chính quyền cũng như Sở NN-PTNT không có quyền bắt buộc các đơn vị đóng tàu trả tiền bồi thường cho bà con được”.

Như vậy sau gần 8 tháng tàu vỏ thép nằm bờ để khắc phục sửa chữa, đến nay giữa DN và ngư dân vẫn chưa ngã ngũ được vấn đề bồi thường.

Được biết, đến thời điểm này, trong 19 tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng tại Bình Định, còn 10 tàu chưa được sửa xong, trong đó có 6 tàu của Công ty Nam Triệu, 4 tàu của Công ty Đại Nguyên Dương.

PV

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *