Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cảnh báo về lợi ích nhóm trong bổ nhiệm cán bộ

(Pháp lý) – Từ thực tế cuộc sống trong việc bổ nhiệm cán bộ, tuyển lựa cán bộ nực cười, gây bất bình như “cán bộ bị kỉ luật hôm trước, hôm sau được thăng chức”, “cán bộ thăng chức hôm trước thì hôm sau bị bắt”. Phóng viên chuyên mục Từ cuộc sống đến Nghị trường gặp Trung Tướng Nguyễn Quốc Thước nghe ông chia sẻ những quan điểm của riêng ông về vấn đề này.

>>bài 7: Đi làm thủ tục hành chính vẫn phải “bôi trơn” thì cửa mới mở nhanh?

>>bài 8: Khó cải cách chất lượng công chức vì Luật chưa đi vào cuộc sống

>>bài 9:  Kỉ luật như thế… ai cũng thích kỷ luật?

Ví như thứ giặc nội xâm…

“Bác Hồ vẫn nói cán bộ là công bộc của dân. Bộ máy muốn làm tốt công việc cho dân thì phải có đội ngũ cán bộ tốt. Suốt một quá trình dài, cũng có lúc cán bộ thế này thế khác nhưng đa số là hoàn thành nhiệm vụ, với mục tiêu trên hết là vì đất nước vì nhân dân. Sau cách mạng thắng lợi, thời hòa bình với nhiều điều kiện tốt hơn, nhưng cán bộ của ta đã hư hỏng nhiều. Nhiều cán bộ làm quan chỉ nghĩ đến việc lợi ích cho cá nhân, xa hơn thì “một người làm quan cả họ được nhờ”… Lắm lúc tôi và nhiều anh em khác có đặt câu hỏi, cán bộ như thế này thì ai xả thân cho dân? Cán bộ như thế này thì lấy ai đánh giặc?” Tướng Thước bắt đầu câu chuyện với tôi.

Dù đã không còn tham gia công tác, nhưng Trung Tướng Nguyễn Quốc Thước vẫn luôn trăn trở về đời sốngchính trị nước nhà.

Cán bộ lương vài trăm triệu một tháng, hàng tỉ đồng mỗi năm… lợi ích bổng lộc từ việc có chức quyền khiến nhiều cán bộ mờ mắt. Và tiêu cực trong công tác bổ nhiệm, ắt phải xảy ra. Phải chăng từ lợi ích này đã nảy sinh việc chạy chức, mua chức để được làm cán bộ? Thời kinh tế thị trường, tôi nghe không ít trường hợp phải “mua và bán” mới được làm cán bộ, tất nhiên mất tiền để mua thì người ta sẽ nghĩ cách để kiếm lại… Những kẻ đã bỏ tiền mua chức thì không ai phục vụ dân. Từ thực tế “mua bán” này nên mới có chuyện cán bộ hư. Cán bộ như vậy làm mất niềm tin của dân với Đảng, gây oan sai, oán thán cho dân….

Tướng Thước cảnh báo: Nguy hiểm là nó đã trở thành hệ thống, có tính móc ngoặc tạo ra lợi ích nhóm vừa tinh vi trong thu lợi vừa có tính chất bảo vệ nhau. Chính vì thế mới có chuyện, bổ nhiệm đúng quy trình nhưng vẫn không thuyết phục được dân.

Trao đổi với Phóng viên Pháp lý, Tướng Thước ví công tác cán bộ mang lợi ích nhóm là một thứ giặc nội xâm nguy hiểm. Nó len lỏi ở mọi ngõ ngách của đời sống công chức, từ công chức cấp thấp đến công chức cấp cao. Bởi vấn đề cấp thiết này, ta mới có Nghị quyết TW 4 nghị quyết chỉnh đốn Đảng mà trọng tâm là công tác cán bộ.

Phải quy trách nhiệm người bổ nhiệm cán bộ

Góp ý cho Công tác bổ nhiệm cán bộ, Tướng Thước nói: Sinh thời Tổng bí Thư Trường Chinh từng nói: Nguyên nhân của mọi nguyên nhân là công tác cán bộ. Người làm công tác cán bộ phải là người trong sạch, khách quan, vô tư và có đạo đức tiêu biểu và việc tổ chức bổ nhiệm cán bộ phải công khai, minh bạch và trong sáng.

Chúng ta có ba cách làm nhân sự. Thứ nhất, giao quyền cho thủ trưởng chọn phó cho mình. Thứ hai, mọi thứ đặt lên bàn, đảng ủy, công đoàn… bàn bạc và bỏ phiếu cho ai thì người đó trúng. Thứ ba là thi tuyển. Cách làm thứ ba nếu thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch, có cạnh tranh thì rất tốt.

Sau khi tuyển chọn thì khâu thử thách cán bộ cũng phải đặc biệt chú ý.  Chúng ta phải tránh cơ chế lâu nay nhiều nơi thực hiện là cơ chế tập thể không ra tập thể, cá nhân không ra cá nhân. Khi đề bạt đúng thì không sao nhưng khi đề bạt sai thì không ai chịu trách nhiệm.

Công tác bổ nhiệm cán bộ cho thấy nhiều nhược điểm như: Quy trình, thủ tục bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo còn thiếu hợp lý, nhiều trường hợp thể hiện dân chủ hình thức – việc bổ nhiệm chỉ là hợp thức hóa ý kiến của ai đó; Các cán bộ sắp về hưu thì đua nhau bổ nhiệm cán bộ, lý do là “họ sắp hạ cánh an toàn, muốn kiếm chác”. Vấn đề trách nhiệm người có quyền bổ nhiệm  cán bộ chưa được đưa ra cụ thể…

Từ thực tế trên, Tướng Thước đề cập nhiều đến vấn đề “hồi tố trách nhiệm” trong công tác bổ nhiệm, cất nhắc cán bộ lãnh đạo. Cần phải có quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan trong bổ nhiệm cán bộ hiện nay để ngăn ngừa tình trạng tiêu cực trong việc tuyển chọn, cất nhắc cán bộ lãnh đạo.

“Muốn khôi phục lòng tin của dân với Đảng, theo tôi, có lẽ trước hết cần tái cơ cấu khâu tổ chức cán bộ. Sau cách mạng tháng Tám, nước ta rơi vào hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc, vậy mà dân tộc ta đã vượt qua được. Bây giờ sống trong hòa bình, hội nhập và mở cửa nhưng dân vẫn thở than nhiều lắm. Đừng bao che, đổ lỗi nữa…” Tướng Thước nhắc nhở.

Loại được lợi ích nhóm mới có cán bộ tốt

Trong những năm gần đây, nhiều cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện, việc thi tuyển lãnh đạo để tìm được người có đủ tài, đức; đủ tiêu chuẩn, điều kiện và tín nhiệm, giới thiệu cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện bổ nhiệm theo quy định (thay cho khâu lấy phiếu như hiện nay). Cụ thể, trong việc thi tuyển hai lãnh đạo cấp sở ở Quảng Ninh vừa qua, ngoài các tiêu chí chung theo các quy định pháp luật hiện hành, lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ninh nêu rõ người “chưa đảng viên, bằng đại học tại chức, người không có hộ khẩu ở địa phương đều được dự tuyển”.

Đây là một phương thức tuyển chọn và bổ nhiệm vị trí cán bộ được đánh giá cao. Ưu điểm của việc thi tuyển là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng trong việc bổ nhiệm cán bộ, đồng thời phát hiện và lựa chọn được những người giỏi, có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng được chức trách, nhiệm vụ được giao; là giải pháp để khắc phục những vấn đề mà dư luận vẫn nói về việc “chạy” chức, “chạy” quyền, có tiêu cực trong công tác cán bộ. Qua đó, giữ vững được lòng tin của nhân dân vào Đảng, vào Nhà nước và trực tiếp nâng cao được chất lượng của đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý.

Tướng Thước đã lên tiếng nhắc nhở phương thức thi tuyển cán bộ này: Cơ quan đứng ra tổ chức thi tuyển phải chắc chắn là thi rồi mới tuyển, phải chắc là không có tuyển trước thi thì mới có thể khẳng định ưu việt của phương thức chọn cán bộ. Việc không quá câu nệ về bằng cấp và giai cấp là một tư duy rất “mở”. Bởi mục đích cuối cùng của việc thi tuyển lãnh đạo là tuyển được cán bộ có đủ đức và đủ tài.

Người viết bài còn nhớ, cách đây khoảng 4 năm, Bộ Giáo dục & Đào tạo có thông báo tìm ứng cử viên Thứ trưởng được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều ý kiến đánh giá đó là sự khởi đầu cho một phương thức bổ nhiệm cán bộ dựa trên sự cạnh tranh lành mạnh về năng lực. Thế nhưng được một thời gian ý tưởng đó tắt ngóm.  Chia sẻ câu chuyện này với Tướng Thước, ông giận dữ: Ý tưởng đó cản trở từ những người là người có chức có quyền tuyển chọn cán bộ. Chừng nào chưa ngăn chặn được lợi ích nhóm thì cái tốt vẫn sẽ bị đè bẹp.

Phan Tĩnh (Ghi)

>>Bài 1:  Công chức…và những chuyện khiến dân thấy “oải”

>>Bài 2: Yếu kém do đâu?

>>Bài 3: Chất lượng và đạo đức Công chức nhìn từ những vụ Giáo sư, Tiến sỹ “đạo văn”

>>Bài 4:Ý kiến của các nhà khoa học và ĐBQH

>>Bài 5: “Công bộc của dân” và những quyết sách xa dân

>>bài 6:Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội – Lê Như Tiến: Cần có cơ chế để dân loại công chức yếu kém ra khỏi bộ máy hành chính

One thought on “Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cảnh báo về lợi ích nhóm trong bổ nhiệm cán bộ

  1. Tuyển chon cán bộ hiệu quả nên học cách tuyển công chức của singapo. Vấn đề là cơ quan có thẩm quyền tuyển cán bộ có quyết tâm làm và học cách của nước bạn hay không mà thôi.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *