Sân bay Long Thành: Nhấn một nút giá 1.000 tỉ

Các đại biểu Quốc hội đang cân nhắc rất kỹ về dự án sân bay Long Thành trước mối lo cho tương lai về nợ công.

Đứng trước một “siêu dự án” với tổng số vốn đầu tư của cả ba giai đoạn lên tới hơn 18 tỉ USD, trong khi nợ công tăng cao, lương chưa được tăng, phải vay để đảo nợ… Tất cả điều đó khiến cho các đại biểu (ĐB) khi thảo luận về dự án sân bay Long Thành, ngày 4-11, dù ủng hộ cũng phải dè dặt đưa ra những điều kiện này, điều kiện kia, trong khi những người phản đối thì tuyên bố thẳng “hãy để cho các khóa sau xem xét”.

ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình): Nếu QH đồng ý cho ý kiến về chủ trương dự án sân bay Long Thành, chúng ta sẽ mất đi 150 triệu đôla trước mắt. Ảnh: TTXVN
ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình): Nếu QH đồng ý cho ý kiến về chủ trương dự án sân bay Long Thành, chúng ta sẽ mất đi 150 triệu đôla trước mắt. Ảnh: TTXVN

Cho chủ trương thôi là tốn cả trăm triệu USD

Cân nhắc trước “siêu dự án” này, ĐB Vũ Công Tiến (Lâm Đồng) nói: “Chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ vào, đã cho chủ trương là làm chứ không phải cho chủ trương rồi nghiên cứu khả thi, làm dở dang đâu”. Đồng tâm trạng với ông Tiến, ĐB Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa-Vũng Tàu) cảnh báo: “Nếu chúng ta đồng ý về mặt chủ trương thôi thì tức khắc sẽ phải xuất ra cả trăm triệu USD để làm báo cáo khả thi đấy”.

Đưa ra những con số cụ thể hơn, ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) phân tích dự án sân bay Long Thành có giá trị khoảng 400.000-500.000 tỉ đồng (nếu tính cả lãi suất). Như thế, nếu chia theo đầu ĐB Quốc hội (QH) thì mỗi ĐB sẽ định đoạt gần 1.000 tỉ đồng. Nhưng vấn đề ở chỗ nếu QH đồng ý cho ý kiến về chủ trương, Chính phủ sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn để xây dựng dự án tiền khả thi, tính theo giá trị % công trình thì vào khoảng150 triệu đôla mà không biết đến kỳ họp sau có được thông qua hay không được thông qua. “Chỉ có cái chắc chắn nhất là chúng ta sẽ mất đi 150 triệu đôla, đây là khoản tiền với chúng ta là rất lớn” – ông Cường nhấn mạnh.

Theo ông Cường, việc xem xét dự án trên cần phải hết sức thận trọng, tính toán kỹ lưỡng. Bởi thực tế đã có rất nhiều những cảng biển, sân bay được xây dựng nhưng không hiệu quả, gây lãng phí lớn. Hơn nữa, nợ xấu vẫn rất cao, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. “Do đó cá nhân tôi cho rằng trong bối cảnh rất khó khăn này thì chúng ta chưa nên đặt vấn đề xây dựng sân bay ngay vào lúc này”.

ĐB Hiến cũng nhắc nhở: “Nếu mỗi ĐB chúng ta bấm nút từ chối thì tức là chúng ta đã giúp dân, giúp nước tiết kiệm được khoản tiền hàng trăm triệu USD đấy, không nhỏ đâu”.

Hãy để QH các khóa sau xem xét

Bày tỏ niềm mong muốn của bản thân không chỉ một mà phải là 3-4 sân bay Long Thành nhưng ĐB Hiến thẳng thắn tuyên bố hãy để các em, các cháu khóa 15, 16 hay các khóa sau nữa xem xét. “Khi đó nếu các em thấy kinh tế đất nước nó khá thì tính và làm. Chứ bây giờ nợ công như thế tôi nghĩ không ai lại bung ra cả một đống tiền để làm sân bay lúc này cả”.

Ông Hiến cũng bày tỏ sự băn khoăn về việc xây dựng sân bay Long Thành với mục đích trung chuyển. “Đất nước ta phải có cái gì thì máy bay các nước mới đến trung chuyển chứ hiện nay chúng ta có cái gì để mà trung chuyển”.

Nhắc lại lời phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh rằng GDP phải tăng 8%-9%/năm thì 40 năm Việt Nam mới được bằng như Hàn Quốc bây giờ, bà Võ Thị Dung (TP.HCM) đặt vấn đề xây dựng cảng hàng không trung chuyển phục vụ cho ai? “Tiền làm sân bay là tiền của nhân dân, trong khi hiện nay nhân dân gánh nặng quá rồi! Giờ đang để trả nợ, đang làm tăng gánh nặng cho dân mà lại đầu tư sân bay khi hiệu quả chưa khẳng định là không phù hợp” – bà Dung nói và đề nghị tiếp tục nghiên cứu về nhiều mặt, lấy ý kiến tư vấn phản biện trong và nên để sau năm 2030 hãy làm, giảm gánh nặng cho dân.

Nhắc lại dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam khi đưa ra QH cũng nói là cấp thiết nhưng cuối cùng QH vẫn quyết định không thông qua, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị QH không nên quyết chủ trương này sớm mà nên đề nghị Chính phủ nghiên cứu tiếp và có giải trình cụ thể ở kỳ họp sau. “Chắc gì con cháu đã khen chúng ta, có khi chúng lại chửi vì chúng ta đã để lại một đống nợ. Do đó không thông qua chủ trương ngay từ bây giờ mà nên nghiên cứu thảo luận kỹ ở kỳ họp tới” – ông Nghĩa nói.

Sao không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà làm sân golf?

Không chỉ ĐB Võ Thị Dung mà các ĐB khác cùng đề nghị phải xem xét lại việc xây sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để lấy đất mở rộng sân bay.

“Tờ trình nói rằng lý do làm sân bay Long Thanh vì Tân Sơn Nhất quá tải tôi xin thưa bất bình, bức xúc lắm. Dự án làm sân golf trong sân bay là dự án làm mất lòng dân. Tại sao không mở rộng sân bay mà lại làm sân golf? Tôi đề nghị Chính phủ xem xét vấn đề này” – ĐB Dung đề nghị.

Liên quan đến vấn đề trên (theo báo Tuổi Trẻ), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết: Đất sử dụng làm sân golf ở đây là đất lưu không, đất ở loại khung sườn, tức là không dùng gì vào việc xây dựng hạ tầng ở bên dưới. “Đất lưu không nếu mà anh không làm thì hằng năm cũng phải chi vào số tiền khá lớn để cắt cỏ, rồi côn trùng làm tổ rất nhiều, chim cò rất nhiều, nếu bay lên mà không quản lý tốt thì nó còn đe dọa, uy hiếp an toàn bay, nó chui vào động cơ thì có khi làm cháy máy bay” – ông Thanh nói. Theo ông Thanh, việc xây sân golf trong sân bay sẽ góp phần thu ngân sách và tạo ra việc làm. “Khi nào Nhà nước có nhu cầu sử dụng đất cho quốc phòng, an ninh cần phải thu hồi thì thu hồi không có bồi thường. Đây là điều đã được ghi trong hợp đồng rồi. Đầu tư ở đây vẫn là các doanh nghiệp quân đội. Cho nên đầu tư sân golf ở đây là chỉ tận dụng đất thôi” – ông Thanh cho hay.

_______________________________________

Con cháu chúng ta phải trả nợ

Nguồn vốn đầu tư cho dự án sân bay Long Thành là quá lớn. Trong tờ trình nói sẽ huy động vốn từ nhiều nguồn, trong đó có vốn nhà nước, vốn vay, vốn doanh nghiệp… Nhưng tính đi tính lại thì thấy tính cuối cùng cũng là vốn nhà nước. Chính phủ bảo lãnh cho doanh nghiệp vay hay vay ODA rồi cuối cùng thì con cháu chúng ta cũng phải trả nợ.

Hơn nữa, hôm trước đồng chí thứ trưởng Bộ GTVT nói Nhật cam kết tài trợ 2 tỉ USD. Thế mà mấy hôm sau đã phải xin lỗi. Cái nữa là anh nói đầu tư sân bay rất có lãi, không lo. Nói thật Long Thành là thứ đang vẽ, làm sao anh lấy tỉ suất lãi Nội Bài để tính cho Long Thành. Hiện mỗi người dân Việt Nam phải gánh 1.000 USD nợ công, giờ gánh thêm cái này nữa thì tôi rất lo ngại. Giật gấ vá vai, đang đi vay để trả nợ mà lại đi làm sân bay Long Thành thì có thỏa đáng không, tôi thấy không thỏa đáng.

ĐB Thuận Hữu, Tổng Biên tập báo Nhân dân

Phải báo cáo cho chính xác

Con số diện tích đất thực tế, diện tích đất còn lại ở Tân Sơn Nhất trong báo cáo trình Quốc hội thì nói có 590 ha nhưng trong một tài liệu của UBND TP.HCM lại nói là hơn 850 ha. Vậy thực tế con số đó là bao nhiêu?

Tôi nói thật tôi mong muốn đất nước ta có những công trình hoành tráng, rất to. Nhưng bây giờ thì chưa được. Đấy, chúng ta nhìn xem sân bay Cần Thơ đầu tư 3.000 tỉ đồng, đề án lúc đưa ra cũng tốt lắm. Vậy mà cuối cùng sân bay quốc tế mà mỗi năm cũng chỉ có vài chuyến chở người Việt từ nước ngoài về vào dịp tết chứ chẳng thấy có quốc tế nào cả.

ĐB Nguyễn Văn Hiến, Bà Rịa-Vũng tàu

Theo Plo

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *