Nhà nước đang “nợ” dân 109 văn bản qui phạm pháp luật

(Pháp lý) – Đó là thông tin được báo cáo tại cuộc Họp báo Công tác quý II và sáu tháng đầu năm 2015 do Bộ Tư Pháp tổ chức sáng ngày 16/7.

Số lượng văn bản vi phạm giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2014

Tại cuộc họp báo, ông Trần Tiến Dũng – Chánh Văn phòng Bộ, người phát ngôn Bộ Tư Pháp đã báo cáo kết quả công tác chủ yếu quý II và 6 tháng đầu năm 2015. Theo báo cáo, về công tác xây dựng văn bản pháp luật, trong 6 tháng đầu năm, các Bộ, cơ quan đã tập trung soạn thảo đúng tiến độ, trình Quốc hội thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến đối với 15 dự án luật khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đã ban hành 40/95 văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật, đạt 42,11%.

Ông Trần Tiến Dũng- Chánh Văn phòng Bộ, người phát ngôn của Bộ Tư pháp chủ  trì cuộc họp báo
Ông Trần Tiến Dũng- Chánh Văn phòng Bộ, người phát ngôn của Bộ Tư pháp chủ
trì cuộc họp báo

Cũng theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, Bộ Tư pháp đã kiểm tra theo thẩm quyền 1.542 văn bản quy phạm pháp luật, kết quả phát hiện 13 văn bản vi phạm về nội dung, thẩm quyền, giảm mạnh so với 6 tháng đầu năm 2014 (cùng kỳ năm 2014, Bộ Tư pháp phát hiện 81 văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền).

“Nợ đọng” nhiều văn bản

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của Phóng viên về thực trạng hàng trăm văn bản “nhà nước còn nợ dân” và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi không ban hành đúng thời hạn ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ông Nguyễn Hồng Tuyến – Vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật cho biết: mặc dù thời gian gần đây, đã có giai đoạn, số văn bản “nợ đọng” được đánh giá thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, mới đây, khi nhiều đạo luật mới ban hành và có hiệu lực, yêu cầu ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành được đặt ra thì thực trạng trên lại tái diễn, đẩy số lượng văn bản lên cao hơn. Ông cho biết, hiện, Nhà nước đang nợ dân 109 văn bản quy phạm pháp luật. Về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân không kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật, ông Tuyến cho hay: Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa quy định về thời hạn ban hành các văn bản hướng dẫn, thi hành cũng như trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân không kịp thời ban hành các văn bản , nhưng để đảm bảo cho việc áp dụng các đạo luật, trên thực tế, tại các phiên họp Chính phủ, nếu các Bộ, Ban, Ngành chậm ban hành văn bản sẽ bị nhắc nhở, khiển trách, đồng thời cơ quan cấp trên và thủ trưởng các cơ quan, tổ chức chậm ban hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ không xem xét chế độ khen thưởng đôi với tổ chức, cá nhân này.

Cũng bàn về vấn đề nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật, PV báo Quân đội nhân dân đặt câu hỏi: trường hợp một số Bộ soạn thảo văn bản, trình văn bản lên Chính phủ nhưng Chính phủ không thông qua hay phản hồi theo quy định thì Bộ hay Chính phủ là cơ quan “nợ dân”? Trả lời thắc mắc này của PV, ông Trần Tiến Dũng – người phát ngôn của Bộ Tư pháp khẳng định, theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Ban Ngành xây dựng văn bản nhưng chưa được thông qua thì vẫn bị coi là chưa ban hành, văn bản đó vẫn bị coi là “nợ đọng” của Bộ, Ban, Ngành đó.

Hướng khắc phục

Theo Vụ trưởng Vụ các vấn đề chung về xây dựng pháp luật – ông Nguyễn Hồng Tuyến, có hai nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng chậm trễ trong ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh. Một là, khi ban hành luật, pháp lệnh, bản thân cơ quan soạn thảo cũng chưa lường trước nội dung này sẽ thực thi ra sao, hướng dẫn như thế nào. Luật Ban hành văn bản quy đinh pháp luật hiện hành cũng chưa có quy định về thời hạn ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Cũng theo ông Tuyến, trên cơ cở nắm rõ các nguyên nhân này, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 đã khắc phục hạn chế của Luật. Điều 11 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 quy định: khi trình văn bản luật, pháp lệnh, bắt buộc phải trình cả văn bản hướng dẫn. Theo ông, quy định này được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tối đa nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh đồng thời sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động áp dụng các đạo luật của Quốc hội và Pháp lệnh của UBTV Quốc hội.

Về phía Bộ Tư pháp, Ông Trần Tiến Dũng khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư pháp luôn theo dõi sát sao quá trình ban hành văn bản dưới luậtcủa các cơ quan có thẩm quyền đặc biệt là văn bản hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh. Ông cũng cho hay, bất kì văn bản nào được các Bộ, Ban ngành gửi sang, Bộ Tư pháp đều tập trung mọi nhân lực để thẩm tra văn bản, nhanh chóng cho ý kiến góp ý để đảm bảo nhanh nhất việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng nhà nước nợ dân văn bản pháp luật…

Sẽ tôn trọng ý dân khi xây dựng, sửa đổi các văn bản qui phạm pháp luật

Liên quan đến chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, một số đạo luật lớn, một Phóng viên đặt câu hỏi: Bộ Tư pháp chỉ dành thời gian 2 tháng để tham khảo ý kiến nhân dân đối với một Bộ luật đồ sộ như Bộ luật hình sự sửa đổi. Vậy, có khi nào, việc tham khảo này chỉ mang tính chất hình thức?

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Tiến Dũng- Chánh Văn phòng Bộ, người phát ngôn của Bộ Tư pháp khẳng định: Từ công tác xây dựng Hiến pháp rồi sau này là nhiều đạo luật khác, Bộ Tư pháp khẳng định việc tham khảo ý kiến nhân dân là việc làm rất có ý nghĩa, hoàn toàn không mang tính hình thức. Ông Dũng cho hay, nhiều quy định trong Hiến pháp khi đưa ra tham khảo ý kiến nhân dân, cơ quan soạn thảo vẫn để nhiều phương án để nhân dân lựa chọn, kết quả, cơ quan soạn thảo đã dựa trên ý kiến nhân dân để quyết định và đưa vào Hiến pháp chính thức. Nhiều nội dung khác trong dự thảo sau khi xin ý kiến nhân dân cũng đã được cơ quan soạn thảo sửa đổi để phù hợp với nguyện vọng của số đông nhân dân.

Giải thích về khoảng thời gian 2 tháng cho việc xin ý kiến nhân dân đối với đạo luật “nòng cốt” là Bộ luật Hình sự (Sửa đổi), Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự – Hành chính cho biết: sở dĩ việc tham khảo ý kiến nhân dân đối với BLHS sửa đổi chỉ diễn ra trong vòng 2 tháng là bởi, thực hiện triển khai Hiến pháp 2013, các đạo luật “nòng cốt” phải nhanh chóng được soạn thảo và ban hành. Bà cho biết, thông thường các đạo luật quan trọng sẽ chính thức được thông qua sau kỳ họp Quốc hội nhưng để nhanh chóng triển khai thực hiện Hiến pháp 2013, nhiều đạo luật sẽ được thông qua sau 2 lần lấy ý kiến các Đại biểu Quốc hội. Riêng BLHS (sửa đổi), để đảm bảo sự thống nhất giữa Hiến pháp 2013 và BLHS, tạo điều kiện cho việc áp dụng các vấn đề có liên quan, tháng 10 năm 2015, BLHS phải được ban hành. Bà Thoa khẳng định, tuy chỉ có 2 tháng để xin ý kiến nhân dân nhưng việc xin ý kiến nhân dân đối với Dự thảo sửa đổi BLHS được thực hiện rất nghiêm túc, bằng nhiều hình thức mới và thu được hiệu quả lớn chứ không hình thức như Phóng viên lo ngại.

Bùi Huyền

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *