Nắn đường né nhà quan: Sở Quy hoạch thấy ‘cong mềm mại’

“Chúng tôi đã đề xuất phương án thẳng nhưng sau khi ý kiến của Bộ Quốc phòng thì đường mới cong. Bộ Quốc phòng không đồng ý buộc thành phố phải triển khai 20m theo hướng phía nam”- Ông Tuấn nói.

Chỉ là một đường cong mềm mại

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 8/4, ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc phụ trách Sở Quy hoạch- Kiến trúc đã giải trình về việc vì sao đường Trường Chinh bị bẻ cong…

Trước câu hỏi có hay không đường Trường chinh bị nắn cong, ông Dương Đức Tuấn, PGĐ phụ trách Sở Quy hoạch- Kiến trúc giải thích: Theo Quyết định 108  ngày 20/6/1998, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự kiến hướng tuyến của tuyến đường này là thẳng, nhưng khi triển khai quy hoạch chung, Hà Nội đã tiến hành thẩm định các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và 1/500 phục vụ công tác quản lý, phát triển đô thị.

Một trong những nguyên tắc quy hoạch của Luật Xây dựng là trong quá trình nghiên cứu các quy hoạch, khu vực cấp dưới trong khu vực đô thị triển khai quy hoạch được phép cụ thể hóa quy hoạch từ cấp trên hay còn gọi là quy hoạch chung theo quyết định 108 của Thủ tướng.

Hướng tuyến của đoạn đường vành đai 2 này trên quy hoạch chung là thẳng. Tuy nhiên, khi nghiên cứu chỉ giới đường đỏ thì lại có một chút cong.

Cụ thể, trong quy hoạch chi tiết vào năm 2000 của quận Đống Đa, đường hơi cong một chút đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống chéo sông Lừ – khu vực quân chủng Phòng không – Không quân. Trong trường hợp này, chỉ giới đường đỏ là một đường cong mềm mại để nối các đoạn đường với nhau.

“Hồ sơ thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh là đúng thẩm quyền, quy định của Nhà nước chứ không có bất cứ hành vi hay tác động nào khiến đường từ thẳng thành cong”- Ông Tuấn khẳng định

“Cũng có những tuyến đường thẳng, nhưng riêng với tuyến đường này chúng ta không có khái niệm buộc phải thẳng hay buộc phải cong”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cong vì lí do quốc phòng?

Từ năm 2000, UBND Thành phố giao nhiệm vụ cho Văn phòng kiến trúc sư trưởng Thành phố Hà Nội (nay là Sở Quy hoạch- kiến trúc Hà Nội) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xá định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh. Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngày 7/3/2000 Văn phòng Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hà Nội đã làm việc với Bộ Tư lệnh Phòng không- Không quân giới thiệu phương án mở đường Trường Chinh qua khu vực cơ quan Quân chủng Phòng không- Không quân (đoạn từ hồ Hố Mẻ đến cống Chéo qua sông Lừ).

Đại diện sở Quy hoạch- Kiến trúc khẳng định không có lợi ích cá nhân trong việc nắn đường Trường Chinh
Đại diện sở Quy hoạch- Kiến trúc khẳng định không có lợi ích cá nhân trong việc nắn đường Trường Chinh

Theo ông Tuấn, ban đầu đoạn tuyến Trường Chinh là đoạn tuyến đi thẳng do chưa có nghiên cứu cụ thể về chỉ giới đường đỏ. Sau này, tới tận năm 2006 để phục vụ cho dự án đầu tư mới, người ta mới nghiên cứu cụ thể.

“Sau khi kiểm tra các chỉ giới đường đỏ, chúng tôi thấy có khoảng 1,5 km đường Trường Chinh qua khu đất của Bộ Tư lệnh Phòng Không – Không quân. Theo quy định của luật pháp, đặc biệt Luật xây dựng và Luật Đất đai, việc vẽ chỉ giới đường đỏ buộc phải xin ý kiến của Bộ Quốc phòng và UBND thành phố Hà Nội. Để khi mở rộng đường theo chỉ giới không gây ảnh hưởng tới các công trình ngầm và công trình quốc phòng của Quân chủng PK-KQ

Ngày 12/2/2007, Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị Hà Nội dịch chuyển chỉ giới đường đỏ trong nghiên cứu trước đây khoảng 800m về phía Nam. Phương án được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt vì cho rằng đảm bảo hài hòa các lợi ích về sử dụng đất an ninh quốc phòng, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, di dời các hộ dân mà vẫn đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường.

Chúng tôi đã đề xuất phương án thẳng nhưng sau khi ý kiến của Bộ Quốc phòng thì đường mới cong. Bộ Quốc phòng không đồng ý buộc thành phố phải triển khai 20m theo hướng phía nam. Trên thực tế, đối với đoạn đường 800m đoạn đầu lấy vào 6m phía bắc, nhưng đến đoạn cuối phải “vuốt nối” lấy vào 15m thì mới tạo ra được sự khớp nối”- Ông Tuấn nói.

Đoạn từ hồ Hố Mẻ (Đại học Y) đang được thi công.
Đoạn từ hồ Hố Mẻ (Đại học Y) đang được thi công.

Căn cứ đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô HN đã được Thủ tướng phê duyệt, UBND thành phố HN đã tổ chức lập và phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và 1/500 phục vụ công tác quản lý, phát triển đô thị.

Theo đó, UBND TP.HN đã giao nhiệm vụ cho Văn phòng Kiến trúc sư trưởng Thành phố HN (Sở Quy hoạch kiến trúc HN) và Viện Quy hoạch Xây dựng HN xác định chỉ giới mở rộng đường Trường Chinh.

Sau khi làm việc Văn phòng Kiến trúc làm việc với Bộ Tư lệnh phòng không – Không quân, cả hai đã thống nhất với bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh đoạn qua khu vực do Quân chủng Phòng không – Không quân (PKKQ).

Ông Dương Đức Tuấn đồng thời khẳng định không có lợi ích cá nhân xung quanh vấn đề nắn đường Trường Chinh.

“Việc thực hiện đầu tư xây dựng đường vành đai 2 theo hồ sơ chỉ giới đường đỏ đã được thành phố phê duyệt là phương án đảm bảo hài hòa các lợi ích về sử dụng đất an ninh quốc phòng, hạn chế tối đa GPMP di dời các hộ dân và vẫn đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến đường”, ông Tuấn nói.

Theo Nguoiduatin

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *