Bộ trưởng tiếp công dân như thế nào?

Từ ngày 1/7, các Bộ trưởng, chủ tịch phải tiếp dân hàng tháng. Đây là quy định theo Luật tiếp công dân mới được QH thông qua.

Tuy nhiên, trên thực tế ngay từ khi luật này chưa có hiệu lực chính thức thì việc tiếp công dân đã được các bộ ngành thực hiện rất nghiêm túc, thậm chí còn “chỉn chu” hơn quy định.

Ông Tăng Thế Cường – Chánh văn phòng Bộ TNMT cho biết, việc tiếp công dân đã được bộ thực hiện từ lâu và thực hiện hàng ngày! Ông Cường giải thích, vì là đơn vị có liên quan tới vấn đề đất đai, tài nguyên nên thường xuyên nhận được những phản ánh nóng.

 Luật tiếp công dân có... cho vui ?

Luật tiếp công dân có… cho vui ?

Rất nhiều đơn khiếu nại, khiếu kiện của người dân đã được gửi đến, trong đó có những yêu cầu được đối thoại trực tiếp với Bộ trưởng.

“Những vấn đề này sẽ được thanh tra Bộ tổng hợp và có ý kiến. Trong trường hợp có yêu cầu đòi hỏi Bộ trưởng phải trả lời Bộ trưởng sẽ trực tiếp đối thoại”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, do công việc của người đứng đầu thường rất bận và hay phải đi công tác do đó những thứ trưởng khác sẽ có trách nhiệm thay Bộ trưởng giải đáp những vướng mắc của người dân.

Miêu tả lại không khí tiếp công dân tại Bộ Y tế, ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh văn phòng Bộ Y Tế cũng cho biết, chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh của người dân.

Vì là lĩnh vực liên quan tới sức khỏe, đời sống nên y tế luôn được người dân quan tâm đặc biệt. Do đó, từ lâu Bộ Y tế đã có lịch tiếp nhận những ý kiến phản ánh và trực tiếp giải đáp thắc mắc của người dân.

Đây là việc làm thường xuyên và rất được lãnh đạo Bộ coi trọng. Ông Trường cho biết, đơn vị thanh tra của Bộ sẽ là đơn vị trực tiếp tiếp nhận những phản ánh của người dân.

Cũng giống các bộ ngành khác, ông Trường cho biết, qua những thông tin phản ánh, sẽ lựa chọn những vấn đề quan trọng để Bộ trưởng trực tiếp trả lời. Trong trường hợp Bộ trưởng bận các thứ trưởng sẽ tiếp thay.

“Bộ trưởng vẫn là người trực tiếp tiếp công dân, kể cả những thứ trưởng, có rất nhiều vấn đề cả về giá thuốc, dịch bệnh, công tác khám chữa bệnh đều được Bộ trưởng tham gia giải đáp trực tiếp”, ông Trường cho hay.

Tuy nhiên, do lịch công tác dày đặc, nên chỉ những vấn đề thật sự cần Bộ trưởng trả lời lúc đó Bộ trưởng mới tham gia đối thoại với người dân.

Như vậy, kể cả chưa có luật, vấn đề tiếp công dân luôn được các bộ ngành trú trọng, quan tâm. Ngoài việc thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân hàng tháng, thậm chí hàng ngày thì các Bộ trưởng có thể tham gia đối thoại bất cứ vấn đề gì liên quan tới lĩnh vực quản lý chứ không nhất thiết trói buộc theo quy định 1 ngày/1 tháng.

Ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc tiếp công dân không có gì mới và cũng không cần phải thay đổi vì thực tế Bộ đã thực hiện từ lâu.

Tại văn phòng Bộ GTVT, lịch tiếp công dân được update hàng ngày chứ không phải là hàng tháng, hay hàng tuần. Để công tác tiếp công dân được chỉn chu, chu đáo bộ luôn bố trí 2 nhân viên túc trực và tiếp nhận những thông tin phản ánh.

Qua lựa chọn thông tin vấn đề nào liên quan trực tiếp hoặc có sự yêu cầu của người dân Bộ trưởng sẽ là người đứng ra trả lời.

Ông Trường tiết lộ, “Bộ trưởng đã nhận được rất nhiều yêu cầu trả lời của người dân. Những vấn đề nào có thể trả lời được bằng văn bản, Bộ trưởng sẽ trả lời bằng văn bản còn vấn đề nào có thể đối thoại trực tiếp Bộ trưởng sẽ đối thoại và trả lời trực tiếp”.

Với 84,14% số phiếu đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật tiếp công dân và Luật bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2014.

Theo đó, Luật tiếp công dân gồm 9 chương, 36 điều, quy định rõ về trách nhiệm tiếp công dân; việc tổ chức hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động tiếp công dân.

Luật cũng quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc tiếp công dân. Cụ thể, Bộ trưởng các bộ, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Tổng cục trưởng và cấp tương đương, Cục trưởng, người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình ít nhất 1 ngày trong một tháng;

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh ít nhất 01 ngày trong một tháng; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện trực tiếp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân cấp huyện ít nhất 2 ngày trong một tháng; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã ít nhất 1 ngày trong một tuần.

Như vậy, nghĩa là luật đã đi sau thực tế. Khi những quy định không mới, không có gì thay đổi và đã được thực hiện từ trước đó thì việc ban hành thêm một luật liệu có phải “có cho vui”?

Theo Bao Datviet

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *