ĐBQH truy trách nhiệm Bộ trưởng GTVT về cao tốc 34.500 kém chất lượng

Liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ĐBQH đã truy trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trong vấn đề này như thế nào? Bao giờ giải quyết những bức xúc của cử tri?

 Toàn cảnh phiên họp.

Toàn cảnh phiên họp.

Đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi): Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi góp phần nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết trong vùng để tạo động lực kinh tế. Chính phủ và Bộ GTVT rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Ngày 2/9, dự án được thông xe toàn tuyến. Đây là niềm vui nhân dân các tỉnh.

Tuy nhiên, cử tri rất bức xúc về tình trạng chậm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác. Cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng của dự án này.

Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có những văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhưng chưa được trả lời. Trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trong vấn đề này như thế nào? Bao giờ giải quyết những bức xúc của cử tri?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Trả lời về dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Đây là dự án quan trọng nhất miền Trung, được nhiều ý kiến quan tâm đến chất lượng. Về vốn, chúng ta hoàn toàn có đầy đủ, có thể làm tất cả các hạng mục liên quan đến dự án. Do đó, tôi xin liệt kê một số việc làm ngay, một số việc phối hợp thực hiện. Những con đường mà thực hiện đảm bảo giao thông trong quá trình xây dựng, khi xong thì thực hiện ngay hoàn trả lại đường công vụ, xây dựng đường địa phương.

Liên quan đến đường gom và công tác GPMB. GPMB theo luật là thẩm quyền của chính quyền địa phương. Tiền thì đã có, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, VEC đã phối hợp với địa phương, chúng tôi mong đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tập trung giùm cho công tác GPMB. Nếu không có mặt bằng thì không làm đường gom được. Đường gom ảnh hưởng đời sống người dân, không thể làm được việc này thì ảnh hưởng tiến độ.

Về việc nhà dân bị nứt, thực hiện theo luật, tất cả công việc này sẽ được đền bù cho người dân thông qua các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng. Chúng tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng các cấp, phối hợp với VEC, khảo sát, lập chi tiết đền bù cho người dân.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Tôi xin nhắc lại tiền này đã có trong dự án, nếu làm nhanh thì tiền đưa về dân nhanh nhất. Đây là dự án quan trọng, chúng tôi quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, tôi cũng xin báo cáo Quốc hội, theo nghị định 131, VEC đang trực thuộc Ủy ban quản lý vốn, là một cơ quan thuộc Chính phủ. Chúng tôi xin cam kết sẽ phối hợp với Ủy ban và chính quyền địa phương, chỉ đạo VEC thực hiện trách nhiệm của mình một cách tốt nhất”.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng. Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.

Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10, mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn từ Km0 đến Km65 xuất hiện nhiều bong tróc, ổ gà. Bộ trưởng Giao thông đã chỉ đạo VEC dừng thu phí để tìm nguyên nhân, khắc phục hư hỏng và kiểm điểm cá nhân, tổ chức có liên quan.

Từ ngày 12/10, VEC tạm dừng thu phí đoạn tuyến Km0-Km65 để khắc phục các hư hỏng mặt đường. Đến 17/10, công tác sửa chữa hoàn tất.

Theo antt.vn

Nguồn bài viết: http://antt.vn/dbqh-truy-trach-nhiem-bo-truong-gtvt-ve-cao-toc-34500-kem-chat-luong–258649.htm

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *