Nghị quyết có phải là luật?

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội; lệnh của Chủ tịch nước; quyết định của Thủ tướng Chính phủ không phải là văn bản quy phạm pháp luật thì là gì? Ngày 22-9, phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) đã khai mạc với việc cho ý kiến dự án Luật Ban hành văn bản quy...

Quản lý và thu thuế tài nguyên: Còn mù mờ và thiếu minh bạch

(Pháp lý) - "Hiện nay nguồn thu từ khai thác khoáng sản ở nước ta còn thiếu minh bạch. Nhà nước thì thất thu thuế, người dân thì mất tư liệu sản xuất, mất kế sinh nhai, lại gánh chịu hậu quả về ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm đất đai, tàn phá rừng… nhưng lợi ích thì chủ mỏ lại được hưởng nhiều nhất....

Thưởng 5 tỷ đồng người tố tham nhũng: Thách đố?

Các chuyên gia cho rằng việc thưởng tối đa 5 tỷ đồng cho người tố cáo tham nhũng chẳng khác nào đánh đố người khác. Theo Dự thảo liên bộ của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ về khen thưởng cá nhân tố cáo tham nhũng, người giúp nhà nước thu hồi được 1.000 tỷ đồng có thể được thưởng 5 tỷ đồng....

Quyền lực-tiền bạc-tình cảm “đi vào” thì công lý “đi ra”!

 Đó là phát biểu của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền khi Chính phủ đề nghị quản lý tòa án địa phương. Theo ông Thuyền, công lý sẽ được thực thi khi thẩm phán có cái tâm trong sáng! Tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 17 tại TP HCM, Ủy ban Pháp luật Quốc hội đã tiến hành thẩm tra dự án Luật tổ...

Quản vốn nhà nước: Bao giờ có cơ quan độc lập?

Không thể phủ nhận hạn chế của mô hình hiện tại, song bao giờ có thể thành lập một cơ quan độc lập để quản vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng vẫn chỉ câu hỏi chưa thể có câu trả lời rõ ràng. [caption id="attachment_97226" align="aligncenter" width="410"] Vào kỳ họp Quốc hội thứ tám cuối năm nay, dự thảo Luật Quản lý, sử dụng...

Gần triệu người kê khai tài sản, chỉ một bị kỷ luật vì không trung thực

Trong số hơn 944 nghìn trường hợp đã kê khai thài sản thu nhập (TSTN),  chỉ có 5 người thuộc diện kê khai phải xác minh và chỉ duy nhất một người bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do kê khai không trung thực. Những con số trên được đại diện Thanh tra Chính phủ nêu ra trong  báo cáo công...

Sửa đổi Luật Ban hành VBQPPL 2008: Cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu và đổi mới quy trình xây dựng VBQPPL

(Pháp lý) -- Xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước là  đòi hỏi rất cấp bách và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trên cơ...

Viết tiếp bài: “Hậu vụ án oan cách đây hơn 3 thập kỉ ở Gia Lai”: Vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, án sơ thẩm xét xử vụ “ yêu cầu bồi thường thiệt hại cho người bị oan” bị hủy.

(Pháp lý) – Ngày 9/9, TAND tỉnh Gia Lai đã xét xử phúc thẩm vụ “Yêu cầu bồi thường thiệt hại cho người bị oan theo Nghị quyết 388 giữa nguyên đơn bà Phùng Thị Kim Oanh, ông Phùng Trọng Hiển và bị đơn là Toà phúc thẩm – TAND tối cao tại Đà nẵng”. Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên huỷ bản án...

Trung Quốc xây cất ở Gạc Ma còn nguy hiểm hơn đặt giàn khoan 981

Ông Trần Công Trục, nguyên trưởng ban Biên giới Chính phủ, nhận xét đá Gạc Ma thuộc Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang tiến hành xây dựng với quy mô lớn, là vị trí trọng yếu đối với an ninh của Việt Nam và cả khu vực. [caption id="attachment_96972" align="aligncenter" width="410"] Ông Trần Công Trục cho rằng Trung Quốc đang lấy Gạc...

Cần xử lý nghiêm cán bộ bức cung, nhục hình

Một số đại biểu kiến nghị như vậy tại phiên giải trình “Việc chấp hành pháp luật trong thu thập đánh giá chứng cứ, chống bức cung nhục hình của cơ quan điều tra chuyên trách trong hoạt động điều tra vụ án hình sự” do Ủy ban Tư pháp tổ chức, ngày 11/9. [caption id="attachment_96936" align="aligncenter" width="410"] Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao...

5 hạn chế, bất cập cơ bản của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2008

(Pháp lý) - Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) được Quốc hội khoá XII thông qua ngày 03 tháng 06 năm 2008 và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009. Gần sáu năm qua, Luật ban hành VBQPPL đi vào cuộc sống và có tác động tích cực nhất định tới việc từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy...

ĐBQH chuyên trách nên có bao nhiêu người?

“Nên nhớ đằng sau ĐB chuyên trách là khoảng 200 chuyên viên phục vụ. Nếu không tính kỹ việc sử dụng ĐBQH chuyên trách sẽ lãng phí”. [caption id="attachment_96777" align="aligncenter" width="410"] ĐBQH Đỗ Văn Đương: "Bản thân tôi bị chê vì ít có thời gian tiếp xúc cử tri"[/caption] ĐBQH Đỗ Văn Đương, đoàn TPHCM đề cập khi Hội nghị đại biểu chuyên trách thảo...

Đừng tái diễn việc công an đánh người!

Người dân muốn được bảo vệ chứ không muốn lực lượng công an đánh đập. Thời gian qua, việc người dân tố bị công an đánh đập bầm mình bầm mẩy sau khi bị triệu tập về trụ sở công an ngày càng nhiều. Mới đây nhất là vụ gia đình anh Bùi Công Lợi tố cáo cán bộ Công an phường Bình Trị Đông...

Dự thảo nghị định quản lý sản xuất, kinh doanh rượu bia: Đừng ra quy định theo kiểu “tiếu lâm”

 “Việc quản lý bia rượu là cần thiết nhưng mục tiêu là phải quản lý được chứ ra một văn bản mà đặt ra các quy định như trong chuyện “tiếu lâm” thì sẽ phản tác dụng…”- Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Rượu bia - Nước giải khát Việt Nam trả lời PV NTNN về dự thảo Nghị định quản...

Vào Quốc hội mà cứ “im như thóc” thì vào làm gì?

"Nói thật với các đồng chí, nhiều lúc mình ngồi trong hội trường QH mà mình rất đau xót. Anh vào anh ngồi đó, không phát biểu, bỏ ghế trống dân người ta nói…". [caption id="attachment_96627" align="aligncenter" width="410"] Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, nói: “Các đại biểu vào QH không phát biểu thì vào để làm gì?”.[/caption] Đó là những chia...