Bị cáo Giang Kim Đạt bị xử về tội tham ô tài sản. Ảnh: Đ.MINH

Cần biện pháp điều tra đặc biệt với tội phạm tham nhũng

“Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành đã cho phép áp dụng một số biện pháp điều tra đặc biệt, hy vọng công tác phát hiện, điều tra tham nhũng sẽ có bước chuyển biến mới” – TS Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp. Sau 12 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN), Quốc hội đang tiến hành...

8

Giám sát lãnh đạo cao cấp: Gặp khó!

Đoàn giám sát có khi tới gần nhà lãnh đạo cao cấp thì bị bảo vệ mời đi chỗ khác. Tọa đàm về thực hiện Nghị quyết liên tịch số 05/2006 giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc ban hành Quy chế “MTTQ Việt Nam giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư” mới đây...

Hội thảo “Vai trò và nâng cao vai trò của xã hội trong phòng, chống tham nhũng” do Thanh tra Chính phủ phối hợp UNDP tổ chức

Từ các đại án kinh tế, nghĩ về công tác phòng ngừa tham nhũng

(Pháp lý) – Công ước chống tham nhũng của Liên Hiệp Quốc đã có hiệu lực thực thi 14 năm. Ngay chương II của Công ước đã đề cập khá chi tiết tới các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, cho thấy phòng ngừa tham nhũng rất quan trọng, bởi phòng ngừa tốt sẽ không tốn công sức, tiền của cho công tác chống tham...

Tại Philippin, Hội đồng chống rửa tiền (AMLC) được trao quyền điều tra, truy tố, xét xử độc lập đối với tội phạm rửa tiền.

Kinh nghiệm pháp lý về phòng, chống tội phạm rửa tiền ở một số nước

(Pháp lý) – Rửa tiền không chỉ làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế – xã hội của bất kỳ nước nào bị vấn nạn này hoành hành mà còn gây ra những tác hại khôn lường đối với kinh tế, xã hội và an ninh toàn cầu. Để phòng ngừa, chống và tiến tới đẩy lùi được nạn rửa tiền, cần...

Ông Đỗ Văn Đương, Phó Trưởng Ban Dân nguyện, UBTV Quốc hội trao đổi với Phóng viên Pháp lý

Hai quy định cấm cán bộ, công chức góp vốn vào doanh nghiệp: Cấm nhưng vẫn “tạo” kẽ hở ?

(Pháp lý) – Mặc dù cấm cán bộ, công chức, viên chức thành lập và quản lý doanh nghiệp nhưng để đảm bảo quyền làm giàu chính đáng của mọi công dân, Nhà nước ta vẫn cho phép họ góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp. Luật Doanh nghiệp, Luật cán bộ công chức, Luật viên chức cho đến Luật Phòng, chống tham nhũng...

PGS. TS. Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự, 
Bộ Công an trao đổi với Phóng viên Pháp lý

Những “lỗ hổng” pháp luật tạo “môi trường” cho tội phạm rửa tiền

(Pháp lý) – Hiểu một cách khái quát, rửa tiền là hành vi xử lý (bằng các phương thức khác nhau) tiền, tài sản do phạm tội mà có nhằm che đậy nguồn gốc bất hợp pháp của chúng. Trong ấn phẩm TCPL kỳ phát hành đầu tháng 3/2017, tác giả đã có bài viết “Vì sao ít phanh phui được tội phạm rửa tiền?”....

Một trong những nguyên nhân nảy sinh tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng chính là do Ban kiểm soát, kiểm toán nội bộ của một số ngân hàng hoạt động yếu kém, bị thao túng bởi người đứng đầu hoặc cổ đông lớn của ngân hàng. Vụ án Hà Văn Thắm tại Oceanbank là điển hình cho trường hợp này.

Nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm kinh tế trong lĩnh vực ngân hàng

(Pháp lý) – Tình hình tội phạm kinh tế trong lĩnh vực Ngân hàng phát sinh, phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau, có những nguyên nhân khách quan như do cơ chế, chính sách pháp luật…, song lại có những nguyên nhân chủ quan do công tác quản lý cán bộ, chính sách tín dụng của mỗi Ngân hàng.. còn nhiều sơ hở...

Trung tướng, GS. TS Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện cảnh sát nhân dân trao đổi với PV Pháp lý

Trung tướng Nguyễn Xuân Yêm trao đổi về vấn đề nóng: tội phạm kinh tế trong lĩnh vực ngân hàng

(Pháp lý) – Vài năm trở lại đây, tình trạng vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng gia tăng mạnh mẽ với nhiều hình thức vi phạm và phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, phức tạp. “Tìm ra các nguyên nhân để đưa ra các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm kinh tế trong lĩnh...

Trụ sở Công ty CP Bóng đèn Điện Quang

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc: Xử lý Đảng viên vi phạm kinh tế và những lưu ý để không “hành chính hóa” hoặc “hình sự hóa”

(Pháp lý) – Một cán bộ Đảng viên khi có vi phạm pháp luật thì trước hết phải bị xử lý về mặt Đảng. Sau đó có thể là kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử lý của pháp luật mà nghiêm trọng nhất là truy cứu TNHS. Phóng viên Pháp lý đã có cuộc trao đổi với ông...

Lộ trình CPH DNNN cần hết sức đề phòng các hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, chiếm đoạt tài sản của DNNN.

Cảnh báo một số hành vi vi phạm pháp luật hình sự khi thực hiện cổ phần hóa DNNN

(Pháp lý) – Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước (CPH DNNN) là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta nhằm huy động các nguồn lực trong và ngoài nước vào phát triển kinh tế, đồng thời là một giải pháp quan trọng để cơ cấu lại nền kinh tế trong quá trình đổi mới. Tuy nhiên, bên cạnh rất nhiều mặt...

Hàn Quốc là đất nước có hệ thống chính phủ điện tử phát triển và có nhiều hỗ trợ với Việt Nam trong hoạt động này (trong ảnh là cam kết hỗ trợ của một cơ quan của Hàn Quốc cho Đà Nẵng)

Kinh nghiệm quốc tế khi xây dựng Luật hoạt động Hành chính công

(Pháp lý) – Dự Luật hoạt động Hành chính công đang trong quá trình hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ, song cũng có những quy định gây tranh cãi. Để hoàn thành một dự luật chất lượng thì việc tham khảo các quy định tiến bộ trong luật hành chính và lĩnh vực hành chính công của quốc tế là điều cần thiết....

Chủ đầu tư dự án tuyến đường trục phía Bắc Hà Đông tiếp nối đường Lê Văn Lương kéo dài hưởng lợi lớn nhờ chênh lệch địa tô từ 197ha đất thực hiện dự án đối ứng là Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội).

“Lỗ hổng”của nhiều quy định pháp luật khiến BT được “ưa chuộng”?

(Pháp lý) – Bên cạnh những ưu điểm của hình thức đầu tư BT thì hình thức đầu tư này đang bộc lộ những yếu điểm vì quy định pháp lý chưa rõ ràng, thiếu minh bạch, dễ bị lợi dụng để trục lợi… Đáng buồn khi đây chính là nguyên nhân chủ yếu lý giải vì sao hàng loạt dự án cầu, đường, trụ...

PGS. TS Nguyễn Minh Đoan

Chuyên gia pháp luật góp ý Dự luật Hoạt động hành chính công

(Pháp lý) – Cần xem lại và xác định cho rõ phạm vi điều chỉnh của Dự Luật để không chồng lấn, tương thích với các luật khác; Chương quy định “về mối quan hệ và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện hành chính công” chưa giải quyết được hạn chế, yếu kém trong hoạt động hành chính hiện...

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Những điều khó khi xây dựng Luật Hành chính công

(Pháp lý) – Dự Luật hoạt động Hành chính công đã có bản dự thảo lần 2 và đưa ra lấy ý kiến rộng rãi. Tán thành với nhiều quy định của Dự Luật, tuy nhiên, một số Đại biểu Quốc hội và chuyên gia pháp luật còn băn khoăn một số vấn đề lớn được cho là những điều khó khi xây dựng Dự...