Người Việt hãy lạc quan: Thuế tăng không có nghĩa giá tăng

Chỉ trong một thời gian ngắn, Bộ Tài chính đã hai lần khẳng định, thuế tăng không có nghĩa giá tăng.

Mới đây nhất là lời trấn an dành cho người tiêu dùng về nỗi lo ô tô nhập khẩu tăng giá nếu đề xuất của Bộ về việc đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi thành hiện thực.

Theo dự thảo Bộ Tài chính mới công bố, từ năm 2016, như các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xe nhập là giá bán ra chưa có Thuế Giá trị gia tăng, Thuế bảo vệ môi trường. Còn hiện tại, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với những dòng xe này được tính bằng giá khi vừa nhập cảng (giá CIF) cộng với thuế suất.

Với cách tính mới, thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp của các doanh nghiệp nhập khẩu sẽ tăng lên. Do đây là khoản thuế gián thu nên không loại trừ khả năng chi phí này sẽ được đưa vào giá bán để người tiêu dùng gánh chịu.

 Bộ Tài chính tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ ô tô của người Việt

Bộ Tài chính tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ ô tô của người Việt

Người Việt Nam luôn có giấc mơ về ô tô, thế nhưng giấc mơ này có nguy cơ không thành hiện thực nếu giá xe tăng cao. Bởi vậy, Bộ Tài chính đã lạ an người tiêu dùng rằng, việc sửa đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt này không làm giá ô tô tăng.

Báo VnExpress dẫn lời ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế giải thích: “Giá trong cơ chế thị trường thì sẽ do thị trường quyết định, tức là cung và cầu. Theo tôi, chính sách sẽ có tác động nhưng không có nghĩa sẽ hình thành giá bán mới. Thị trường sẽ không chấp nhận và các nhà kinh doanh phải tự tiết giảm chi phí, nâng cao quy trình, khả năng quản lý để đảm bảo lợi nhuận”.

Khi nêu đề xuất, Bộ Tài chính lý giải cách tính mới nhằm đảm bảo sự công bằng giữa doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước chứ không vì mục đích tăng thu thuế. Ngoài ra, việc này còn để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng trong bối cảnh phát hiện nhiều doanh nghiệp nhập khẩu có dấu hiệu lách thuế, chuyển giá.

Để người tiêu dùng yên tâm hơn, đại diện Bộ Tài chính còn dẫn chứng cách xác định giá tính thuế ở các nước trong khu vực như Philippines, Malaysia… cũng khá tương đồng với đề xuất mới này của Việt Nam.

Hiện tại chưa thể biết được sự lạc quan của Bộ Tài chính đúng tới đâu vì tới ngày 1/1/2016 nghị định mới có hiệu lực. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi, người tiêu dùng có thể nhìn lại một dẫn chứng khác về sự lạc quan của Bộ này, đó là câu chuyện tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Từ ngày 1/5, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu sẽ tăng lên 300% (thuế tăng 2 ngàn đồng lên 3 ngàn đồng, tức là tăng 200% chứ không phải 300%) để “bù một phần giảm thu ngân sách”.

Đại diện Bộ Tài chính trước đó đã cam kết khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường, cơ bản vẫn giữ giá xăng dầu không có biến động tăng đột biến.

Đến ngày 5/5, giá xăng đã tăng mạnh thêm 10-11% tuy nhiên Bộ Tài chính tiếp tục khẳng định lại, việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu này không do tác động từ việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường.

Theo lý giải, trên cơ sở tính toán tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá cơ sở trong lần điều hành ngày 14/4, Bộ Tài chính đã giảm thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu từ 10% đến 15% tùy mặt hàng. Cơ quan quản lý giá ví dụ với mặt hàng xăng, thuế nhập khẩu đã giảm từ 35% xuống còn 20%, giảm 15% tương ứng trong cơ cấu giá cơ sở tại thời điểm tính toán là 2.000 đồng/lít – bằng mức tăng thuế bảo vệ môi trường của mặt hàng này từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít.

“Từ những tính toán nêu trên, có thể nói phương án điều hành giá xăng dầu như trên thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và biến động tăng giá xăng dầu thế giới.

Bên cạnh đó, việc điều hành giá xăng dầu như trên còn góp phần giảm bớt tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới do giá xăng dầu nước ta thấp hơn giá xăng dầu các nước có chung đường biên giới”, đại diện Bộ Tài chính khẳng định.

Với lý giải trên, Bộ Tài chính cho thấy Bộ đã làm đúng cam kết, giá xăng trong nước tăng là do giá thế giới tăng, không liên quan đến thuế bảo vệ môi trường.

Như vậy, với sự lạc quan đã được nhiều tổ chức thế giới ghi nhận và chẳng lạ, mới đây nhất là báo cáo của hãng nghiên cứu Nielsen – người Việt Nam có tâm lý lạc quan thứ 6 trên thế giới trong quý đầu tiền của năm 2015. Người tiêu dùng Việt Nam hãy một lần nữa tin vào khẳng định: Thuế tăng không có nghĩa giá tăng.

Theo Bao Datviet

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *