Tai nạn giao thông ở Sóc Trăng: Chạy quá tốc độ, gây chết người nhưng không khởi tố | Pháp lý Online

Tai nạn giao thông ở Sóc Trăng: Chạy quá tốc độ, gây chết người nhưng không khởi tố

Lái xe khai chạy khoảng 80km/giờ, khoảng cách với xe trước là 10 mét, gây tai nạn chết người nhưng Công an huyện Mỹ Xuyên ( Sóc Trăng) ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Chị Tiêu Yến Hương trú tại ấp Bưng Cốc, xã Phú Mỹ, Mỹ Tú – vợ của nạn nhân đã làm đơn khiếu nại và kêu cứu đến các cơ quan chức năng và báo chí…

1. Soc trang 1 307x410 Tai nạn giao thông ở Sóc Trăng: Chạy quá tốc độ, gây chết người nhưng không khởi tố

Xe ô tô gây tai nạn chết người

Tai nạn hy hữu

Vào khoảng 18 giờ ngày 5/12/2010 anh Trần Thanh Hùng, đang chạy mô tô hướng từ Bạc Liêu về Sóc Trăng đến đoạn ngang mặt quán cà phê Cát Phượng thuộc Ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, thì xảy ra việc va chạm tai nạn giao thông với anh Thái Trung Hòa. Hai người cùng ngã xuống, Hùng ngã ngay tim lộ. Sau đó, có một chiếc xe Taxi Mai Linh loại 7 chỗ chạy ngược chiều hướng Sóc Trăng – Bạc Liêu, đến gần chỗ tai nạn giữa hai xe môtô đã phanh kịp, dừng lại cách khoảng 2m với vị trí của Hùng đang bị ngã.  Nhưng bất ngờ, một chiếc xe hạng 7 chỗ của Công ty TNHH TM DV Hoàng Duy (Cà Mau) biển số 69H-4126 do Ngô Minh Tâm điều khiển với tốc độ cao lao đến đã đâm thẳng vào đuôi xe Mai Linh đẩy xe Mai Linh về phía trước cán ngang qua người anh Hùng dẫn đến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu.

QCSĐT huyện Mỹ Xuyên xem xét giải quyết trong 1 tháng 15 ngày và đã khép lại bằng QĐ số 08 ngày 20/01/2011 không khởi tố vụ án hình sự, do hành vi không cấu thành tội phạm, dựa trên Báo cáo đề xuất của điều tra viên cho rằng: “ Trong vụ  tai nạn nói trên là do lỗi hỗn hợp của hai xe mô tô… Đối với hai xe  ô tô 62L-8045 và 69H- 4126 do không có lỗi và chủ xe không có yêu cầu hay khiếu nại về hư hỏng… nên trả lại xe cho chủ sở hữu”.

Không khởi tố có đúng không?

Tuy nhiên Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 08 của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT huyện Mỹ Xuyên bị thân nhân của nạn nhân Trần Thanh Hùng khiếu nại và dư luận nghi ngại. Vấn đề đặt ra là vụ án đã tuân thủ chặt chẽ quy định của BLTTHS  để kết luận hành vi của lái xe 69H- 4126  không cấu thành tội phạm hay chưa?

Muốn trả lời câu hỏi này, phải làm rõ chiếc xe ô tô 69H- 4126 có tuân thủ quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn khi lưu thông quy định tại Thông tư 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ GTVT hay không? Điều đáng tiếc là Công an huyện Mỹ Xuyên đã không trưng cầu giám định tốc độ lưu thông để kết luận tốc độ lưu thông của các xe.

Theo sơ đồ hiện trường thì vết phanh của xe 69H- 4126 là 12,29m trong khi xe Mai Linh có vết phanh là 12,45m, như vậy xe 69H- 4126 chạy với tốc độ và khoảng cách không an toàn nên bất ngờ thắng gấp. Lời khai của tài xế xe 69H- 4126  khai xác định khoảng cách với xe Mai Linh là 10m và tốc độ khi đó là 80 km/giờ.

Điều đó cũng đủ chứng minh rằng tài xế xe ôtô đã vi phạm quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới xe máy chuyên dùng tham giao giao thông đường bộ, cụ thể vi phạm Điều 12 Thông tư 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009.
Hơn nữa, Điều 5 của Thông tư quy định “người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường, qua khu vực có trường học vào giờ học sinh đến trường hoặc tan trường; khu vực đông dân cư, hiện trường xảy ra tai nạn giao thông”…

Khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, đường cấp cao, đường khai thác theo quy chế riêng.
1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:
Tốc độ lưu hành (km/h)
Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
Đến 60    30
Trên 60 đến 80    50
Trên 80 đến 100    70
Trên 100 đến 120    90
2. Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này.
( Điều 12 Thông tư 13/2009/TT-BGTVT )

Do đó, vụ tai nạn này có dấu hiệu khá rõ ràng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiệng giao thông đường bộ theo Điều 202 BLHS.

Tôn trọng pháp luật

Những thông tin từ chính hồ sơ vụ việc cho thấy nguyên nhân gây tai nạn chết người là do lái xe ô tô 69H- 4126  chạy quá tốc độ cho phép, không giảm tốc độ khi thấy có tai nạn, không giữ khoảng cách an toàn như quy định, nên đây không phải là sự kiện bất ngờ như có ý kiến từng nói.

Nạn nhân Trần Thanh Hùng ( sinh năm 1969) thiệt mạng, để lại người vợ nghèo và hai con nhỏ, nên có thể nói hậu quả của vụ tai nạn giao thông này thiệt hại nghiêm trọng và lâu dài. Trong tình trạng tai nạn giao thông đang diễn ra hết sức phức tạp hiện nay, việc các cơ quan pháp luật xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm luật lệ an toàn giao thông là một đòi hỏi cấp bách.

Dư luận mong rằng, khiếu nại của bà Tiêu Yến Hương, vợ nạn nhân Trần Thanh Hùng sẽ được các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương xem xét, xử lý đúng quy định của pháp luật.

Thái Bảo



Ý kiến bạn đọc

You can leave a response, or trackback from your own site.