Xử lý khắc phục tàu vỏ thép nằm bờ ở Bình Định: Tỉnh hỏi ý kiến Bộ, Bộ “đá” trách nhiệm lại cho Tỉnh (?!)

(Pháp lý) – Chiều ngày 22/8, Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về kết quả khắc phục sự cố tàu vỏ thép nằm bờ, tiếp tục gây sốt dư luận.

Tại buổi làm việc, ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bức xúc đặt câu hỏi: “Phương án sửa chữa tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đưa ra tôi không đồng ý. Trong 5 tàu do Công ty đóng, thì có 4 tàu không đạt cấp thép A, nếu thay thế thép thì làm sao biết thép nào đạt? Lấy hết mẫu kiểm tra thì lại mất quá nhiều thời gian. Hơn nữa thép đã không đạt, nếu cào ra sơn lại thì đi biển được mấy lần? Vì vậy, tôi muốn biết ý kiến của Bộ NN&PTNT thế nào ?”.

Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về việc khắc phục tàu 67 hư hỏng (chiều 22/8). Ảnh D.T
Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về việc khắc phục tàu 67 hư hỏng (chiều 22/8). Ảnh D.T

Trước câu hỏi trực diện của ông Châu, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết: “Chịu trách nhiệm chính về con tàu là cơ sở đóng tàu. Còn đăng kiểm, đơn vị tư vấn chỉ trách nhiệm một phần thôi. Tôi không thể trả lời Bộ NN&PTNT chọn phương án khắc phục nào, vì Bộ chỉ xây dựng quy chuẩn, Tổng cục Thủy sản cũng đã trả lời rồi. Còn quyết định thế nào thì do địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định sẽ là người đưa ra quyết định khắc phục chính thức”.

Thứ trưởng Tám khuyến cáo, UBND tỉnh Bình Định cần mời chuyên gia, đơn vị tư vấn vật liệu để cùng phân tích kết quả giám định. Căn cứ vào quy chuẩn đóng tàu, thực tiễn hiệu quả để sửa chữa nhanh và đảm bảo chất lượng. Ông Tám nói: “Tỉnh cần nhanh chóng đưa ra quyết định phương án cho hoàn thiện sửa chữa hay phải tháo ra đóng mới lại hoàn toàn. Nếu không đồng ý sửa chữa thì phải tháo ra hết chứ không thể thay từng tấm thép được. Còn việc thép không đúng xuất xứ thì phải tính toán lại giá thành là điều đương nhiên”.

5 tàu vỏ thép rỉ sét do Công ty Đại Nguyên Dương đóng vẫn chờ phương án khắc phục. Ảnh: D.T
5 tàu vỏ thép rỉ sét do Công ty Đại Nguyên Dương đóng vẫn chờ phương án khắc phục. Ảnh: D.T

Theo kết quả kiểm định gần đây nhất của cơ quan chức năng, 10 mẫu thép Trung Quốc trên 5 tàu cá do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng thì có 7/10 mẫu không đạt cấp thép A do có thành phần Mn thấp hơn so với quy định theo Bảng 7A/3.1 của QCVN 21:2010/BGTVT. Trong khi đó, theo Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, thành phần Mn của mẫu thép bị hao hụt thấp đi là do trong quá trình thi công đóng tàu, tôn thép đã qua quá trình xử lý cắt hơi, hàn có nhiệt cao. Mặt khác qua quá trình vận hành khai thác trên biển thân vỏ tàu bị xâm thực, hoen gỉ do quy trình làm sạch bề mặt cộng với chất lượng sơn, quy trình sơn chưa đảm bảo nên đã ảnh hưởng đến tính chất của tôn thép.

Trao đổi với báo chí, ông Châu – Phó chủ tịch tỉnh Bình Định bức xúc: “Doanh nghiệp giả dối , Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không cầu thị, lấy tiền của dân thì phải trả hết ra để sửa chữa, đừng nói chuyện làm cho xong! DN nào mà cũng làm ăn kinh tế kiểu như vậy thì đất nước chỉ có mạt thôi! Tôi yêu cầu công an tỉnh làm rõ việc này, chứ để sự việc im im trôi qua là không được”.

Được biết Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã thực hiện kéo lên đà cả 5 tàu để sửa chữa tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Thế nhưng cho đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án khắc phục nên các tàu này vẫn… nằm chờ.

PV

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *