Trường Xiếc Việt Nam Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ đơn tố cáo sai sự thật

(Pháp lý) – Thời gian qua, một số CBGV trường Trung cấp nghệ thuật xiếc và tạp kĩ Việt Nam (gọi tắt là trường Xiếc VN) gửi đơn tố cáo ông Hoàng Minh Khánh có nhiều sai phạm trong quản lý. Mới đây, Thanh tra Bộ VH TT&DL đã có kết luận, hầu hết những nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Trường Xiếc Việt Nam
Trường Xiếc Việt Nam

Theo đơn tố cáo phản ánh: ông Hoàng Minh Khánh chỉ đạo làm sai lệch điểm học kỳ II năm học 2010 – 2011 của 13 học sinh khóa 28.  Ông Khánh đã tự ý tăng lên hoặc giảm xuống từ 0.1 đến 0.5 điểm trung bình chung của học sinh. Bênh cạnh đó, ông Khánh còn chỉ đạo xếp loại sai lệch kết quả phân loại học tập chung của 46 học sinh các khóa trong hai năm học (2010 – 2011 và 2011 – 2012). Ông Khánh đã xếp loại kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên không dựa trên bất cứ một quy định nào, nổi cộm là việc có những học sinh trong cùng một khóa, điểm học tập và điểm rèn luyện cùng là loại khá nhưng khi xếp loại lại hoàn toàn khác nhau. Hay việc có những học sinh kết quả điểm rèn luyện học kỳ I và học kỳ II là loại yếu nhưng kết quả điểm rèn luyện tổng kết năm học lại hạ xuống loại kém. Thậm chí, ông Khánh cho học sinh không đủ điều kiện dự thi vẫn được thi bình thường, vi phạm nghiêm trọng quy chế đào tạo TCCN hệ chính quy. Ngoài ra, việc phúc khảo điểm thi học kỳ I và chấm điểm kiểm tra năm học 2007- 2008 khóa 27 của ông là vi phạm quy chế của Bộ GD&ĐT. Học sinh khóa 27 được thi tốt nghiệp từ 7/2011 nhưng ông Khánh đã kéo dài thêm 1 năm. Phải nhiều lần học sinh khóa 27 đề nghị và trực tiếp làm đơn gửi lãnh đạo hai bộ các em mới được tổ chức thi tốt nghiệp vào 7/2013. Không chỉ vậy, ông Khánh chỉ đạo ban chấm thi chấm bổ sung điểm kiểm tra các môn cơ bản còn thiếu trong trường hợp của học sinh Nguyễn Phan Khánh khi điểm thi của học sinh này được nâng lên từ 6.1 đến 9.9 điểm. Một nội dung nữa, là việc ông Khánh trực tiếp ký hồ sơ khống hai môn Tin học và Ngoại ngữ để tổ chức cho học sinh lớp 12 thi nghề năm học 2010 -2011. Dù trên thực tế, học sinh không hề học hai môn này. Theo đó, tổng số học sinh không học môn Tin học, Tiếng Anh được ông Khánh trực tiếp ký hồ sơ khống là 12 em với tổng số 336 đầu điểm khống…

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội): Thực tế đã xuất hiện không ít những vụ việc tố cáo không đúng sự thật làm ảnh hưởng tới người bị tố cáo, tổ chức bị tố cáo, nhưng không được xử lý một cách thỏa đáng.  Pháp luật quy định, nếu bịa đặt hoặc tố cáo những điều biết rõ là bịa đặt mà tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến người khác nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì có thể bị xử lý về tội vu khống.

Hành vi vu khống được quy định tại Điều 122 BLHS. Cụ thể: Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm…

Ngày 11/10/2013, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã có kết luận về những nội dung tố cáo nêu trên. Qua đó, việc sai lệch điểm phân loại học tập học kỳ 2 năm học 2010 – 2011 của 13 học sinh khóa 28 là do sơ xuất trong quá trình tác nghiệp của Ủy viên thư ký hội đồng Thi Trần Đình Thái. Việc thay đổi nội dung thi bổ sung đối với học sinh Nguyễn Phan Khánh khóa 27 là nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh và được hội đồng thi gồm 17 thành viên đại diện cho các phòng, khoa của trường thống nhất. Việc hạ bậc xếp loại kết quả học tập 9 trường hợp trong các năm học từ 2010 đến 2012 là thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm sự công bằng cho các học sinh và thuộc thẩm quyền của hiệu trưởng. Nội dung tố cáo hiệu trưởng Hoàng Minh Khánh ký khống hồ sơ học nghề ngoại ngữ, tin học năm 2010 – 2011 là không có cơ sở. Bốn nội dung trong đơn tố cáo hiệu trưởng, về hiện tượng là có hoặc có một phần. Các nội dung tố cáo trên đã suy diễn về bản chất, với mục đích thiếu tinh thần xây dựng. Nguyên nhân là do trường mất đoàn kết trong nội bộ. Với vai trò là Hiệu trưởng, ông Hoàng Minh Khánh phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý.

Mặc dù đã có kết luận của Thanh tra Bộ VH TT&DL, tuy nhiên, theo ông Khánh, một số CBGV vẫn gửi đơn tố cáo khắp nơi làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín cá nhân ông cũng như hoạt động chuyên môn của trường. Ông Khánh đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ hành vi tố cáo sai sự thật.

Như vậy, sau 2 lần thực hiện kết luận Thanh tra Bộ VH-TT&DL, ông Hoàng Minh Khánh vẫn được bổ nhiệm lại chức danh Hiệu trưởng của trường nhiệm kỳ 5 năm (2013 – 2018).

Trước đó, năm 2011, ông Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Xiếc và một số cán bộ lãnh đạo trường bị tố cáo có nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài chính, thực hiện chế độ đối với cán bộ viên chức, người lao động và học sinh. Công an TP Hà Nội đã vào cuộc nhưng không phát hiện sai phạm, hồ sơ được chuyển về Bộ VH-TT&DL kiểm tra, giải quyết theo Luật TC.

Thanh tra Bộ đã vào cuộc và có kết luận: Hầu hết các nội dung TC là không đúng sự thật hoặc không có căn cứ và thuộc thẩm quyền giải quyết của Trường Xiếc; chưa phát hiện thấy dấu hiệu tham nhũng; quy chế tổ chức hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ và các quy định khác về công tác quản lý đào tạo được ban hành đầy đủ; hệ thống sổ sách kế toán được thiết lập rõ ràng. Các khoản thu – chi được phản ánh trung thực trên sổ sách, chứng từ; một số khoản thu – chi đối với hoạt động của Nhà hát thể nghiệm có đủ chứng từ nhưng chưa được hạch toán đúng nguyên tắc kế toán.

Thanh tra Bộ VH-TT&DL đề nghị nhà trường trả cho bà Phạm Thị Bích Hằng số tiền của 1,5 tháng lương mà bà Hằng nghỉ việc; tổ chức kiểm tra làm rõ trách nhiệm cá nhân của các thành viên Hội đồng thi tốt nghiệp khóa 26 năm 2009 về việc tạm thời công nhận điểm thực tập tốt nghiệp để cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp cho học sinh khóa này; yêu cầu trường nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, bảo đảm các hoạt động thu – chi được thể hiện đầy đủ trong sổ kế toán; chấn chỉnh công tác quản lý, bảo đảm thực hiện đúng quy chế tổ chức hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ và các quy định khác về công tác quản lý đào tạo.

Lạc Sơn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *