Thông tin CSGT dẫn xe quá tải né trạm ‘biến mất’ trong báo cáo

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT vào ngày hôm qua (25.9) báo cáo việc xử lý tình trạng xe quá tải trên Quốc lộ 6 (Hòa Bình) trong đó hoàn toàn không dẫn lại vụ việc “CSGT dẫn xe quá tải đi ẩn náu”.

Theo văn bản số 4955/TCĐBVN-ATGT của Tổng Cục đường Bộ Việt Nam, Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị đoàn Công tác của Tổng cục Đường bộ cung cấp tài liệu, chứng cứ, hình ảnh (nếu có) về những dấu hiệu sai phạm của lực lượng CSGT Hoà Bình.

Xe quá tải lọt trạm cân 6 tỉnh miền Trung vừa bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ. Ảnh minh họa
Xe quá tải lọt trạm cân 6 tỉnh miền Trung vừa bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ. Ảnh minh họa

Văn bản của Tổng cục Đường bộ có nêu, từ chiều15.9 đến trưa 16.9, Đoàn công tác liên ngành của Tổng cục Đường bộ và Cục Cảnh sát kinh tế đã làm việc và báo cáo với Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình về tình hình xe quá tải.

Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo lực lượng Công an triển khai lực lượng ngăn chặn không cho các xe quá tải đỗ hai phía Trạm kiểm soát tải trọng hạ tải hoặc chạy ngược lại mà buộc phải vào trạm cân kiểm tra.

Khoảng 19h-20h 30 phút cùng ngày, Đoàn công tác liên ngành phát hiện nhiều xe quá tải đỗ ở Cây xăng dầu Thái Dương (Km104 QL6) đang quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La, không bị các lực lượng chức năng ngăn chặn, nhiều xe chạy vào nhà máy tinh bột sắn.

Đoàn công tác đã trực tiếp dừng, kiểm tra và dẫn 2 xe đưa về trạm cân. Kết quả, cả hai xe đều quá tải tương ứng 86,9% và 72%. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cán bộ Cục Cảnh sát Kinh tế đã điện thoại báo cáo với Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình. Sau khi có chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh tình trạng kể trên mới chấm dứt.

Đồng thời, các lực lượng chức năng đã khẩn trương triển khai vận động các lái xe quá tải quay về trạm kiểm soát tải trọng để kiểm tra, xử lý.

Trong phần báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hoàn toàn không nhắc đến hoặc không khẳng định có hay không hiện tượng xe CSGT dẫn đường cho xe quá tải ẩn náu, né tránh trạm kiểm soát tải trọng.

Trước đó, tại công văn số 4839/TCĐBVN-ATGT của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện ký báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả xử lý xe ôtô quá tải vượt trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tại Quốc lộ 6-Hòa Bình có đoạn:

“Khi đoàn công tác (Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an) có mặt xử lý số xe đỗ hai phía trạm cân đã phát hiện việc một số cán bộ Cảnh sát giao thông Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh nhằm ngăn chặn các xe quá tải đỗ hai phía trạm cân hạ tải hoặc chạy ngược lại buộc phải vào cân kiểm tra, mà trái lại, có hiện tượng xe Cảnh sát giao thông dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu”.

Đoàn 4 xe quá tải lọt trạm cân 6 tỉnh miền Trung vừa bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ đã bị xử phạt tổng cộng hơn 40 triệu đồng. Ảnh minh họa
Đoàn 4 xe quá tải lọt trạm cân 6 tỉnh miền Trung vừa bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ đã bị xử phạt tổng cộng hơn 40 triệu đồng. Ảnh minh họa

Sau khi đoàn công tác làm việc với lãnh đạo lực lượng liên ngành tỉnh Hòa Bình, Giám đốc Công an tỉnh đã đưa ra quyết định thay toàn bộ lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm việc tại trạm TC038; xử lý hiện tượng xe dừng đỗ trước trạm cân, dẹp nạn “cò” xe, dắt xe vượt qua trạm, kiểm tra giám sát lực lượng liên ngành làm việc tại trạm cân và sẽ xử lý nghiêm nếu để phát hiện có tiêu cực.

Trong khi đó, báo cáo của Công an tỉnh Hòa Bình cho rằng có sự “nhầm lẫn” giữa việc CSGT truy đuổi xe quá tải với việc dẫn xe quá tải quay đầu về hướng Sơn La ẩn náu.

Cụ thể, theo giải thích của CSGT Hòa Bình, để chặn đoàn xe quá tải, xe CSGT đã vượt lên trước, sau đó vào tận Nhà máy tinh bột sắn để vận động các xe quá tải về kiểm tra, xử lý.

Ông Bùi Xuân Diệu – Trưởng phòng CSGT tỉnh Hoà Bình cũng khẳng định: “Để giải quyết sự việc, CSGT đã vào tận nơi vận động lái xe tải quay về trạm cân để thực hiện đúng thủ tục kiểm tra tải trọng.
Việc này bị hiểu là CSGT Hòa Bình dẫn xe tải trọng đi ẩn nấp. Chứ thực chất không có chuyện CSGT dẫn đường cho xe tải chạy trốn”.

Theo Chinhphu.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *