Lãnh đạo công khai email: Mừng ít, lo nhiều

Thật mừng khi lãnh đạo lắng nghe tiếng dân, nhưng liệu những phản ánh của người dân có được phản hồi?

Vừa trúng cử Bí thư Thành ủy Đà Nẵng- ông Nguyễn Xuân Anh-một trong hai bí thư trẻ nhất của cả nước- đã công khai email và điện thoại cá nhân, để tiếp nhận phản ánh của cán bộ, người dân, du khách, về tất cả các vấn đề mà người dân quan tâm, đề xuất ý tưởng, phát triển thành phố.

Chỉ sau một ngày, nguồn tin từ văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho hay, tân bí thư đã nhận được hơn 200 email, chưa kể điện thoại và tin nhắn của người dân.

Theo thông tin trên báo chí, tân bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo kiểm tra toàn bộ thông tin, những vấn đề sát thực sẽ chuyển qua các sở, ban ngành kiểm tra và xử lý.

Việc công khai email và điện thoại của tân bí thư nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi, hầu hết người dân đều rất phấn khởi và cho rằng, nếu lãnh đạo các địa phương khác cũng công khai email, điện thoại, thì mừng biết bao nhiêu.

Vừa công khai email và số điện thoại, tân bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhận đến 200 email một ngày
Vừa công khai email và số điện thoại, tân bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhận đến 200 email một ngày

Công khai điện thoại và email của lãnh đạo là để lắng nghe tiếng dân nhanh nhất, hiệu quả nhất. Không phải đây là lần đầu một lãnh đạo cao nhất ở địa phương công khai điện thoại và email cá nhân.

Người dân mừng thì cũng phải thôi, bởi bấy lâu nay những bức xúc, những mong muốn đóng góp, hiến kế với lãnh đạo chính quyền cũng chẳng biết nói ở đâu, nói với ai, ai nghe. Nay lại được chính người lãnh đạo “mở lời” lắng nghe, sao lại không mừng.

Nhưng, không chỉ riêng tôi, không ít người thấy băn khoăn và lo lắng khi biết, một ngày tân bí thư nhận được hơn 200 email, chưa kể điện thoại, tin nhắn và ông đã kiểm tra toàn bộ thông tin.

Đã có người nhẩm tính rằng: Chỉ tính thời gian để đọc 200 mail, nếu bí thư dành 3 phút để xem và hiểu phản ánh thì ông phải cần tới 600 phút (200 x 3), tức là 10 tiếng, và e ngại rằng, tân bí thư mất quá nhiêu thời gian để… lắng nghe tiếng dân.

Trong khi đó, vấn đề mà người dân quan tâm hơn cả là, những phản ánh ấy sẽ được xử lý như thế nào.

Cứ cho rằng, tân bí thư đã chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn xử lý thông tin phản hồi của người dân, nhưng kết quả… thì sao, ai phản hồi lại cho người dân?

Một bạn đọc chia sẻ: “Nghe dân nói rồi, thấy rồi, nhưng giải quyết vấn đề mới là điều quan trọng. Nhưng tôi tin, ít nhiều thông tin mà người dân gửi đến tân bí thư sẽ được ban, ngành chuyên môn quan tâm giải quyết vì đã có… chỉ đạo trực tiếp từ bí thư”.

Tôi ủng hộ việc lãnh đạo công khai một địa chỉ để lắng nghe tiếng dân, nhưng việc tân bí thư Nguyễn Xuân Anh trực tiếp xử lý thông tin như ngày đầu tiên, quả là lo ngại. Vậy, ông còn đâu thời gian để làm những công việc cũng trọng đại, không kém việc lắng nghe tiếng dân của một bí thư?

Trước đó, chỉ tính riêng Đà Nẵng, nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, Trần Thọ, và Chủ tịch UBND TP, ông Huỳnh Đức Thơ cũng đã công khai email cá nhân.

Thời gian đầu dư luận cũng ồn ã chuyện lãnh đạo công khai điện thoại, email cá nhân, nhưng rồi chẳng thấy truyền thông công bố phản hồi từ thông tin tiếp nhận, cuối cùng cũng bị lãng quên theo thời gian.

Riêng tôi lại không lại không hề mong muốn lãnh đạo chính quyền, bộ, ngành công khai điện thoại, email. Tôi biết ở cương vị trọng trách của các vị, lấy thời gian đâu để nghe điện thoại, để đọc email, tất nhiên là lại giao cho các thư ký.

Tôi thấy ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng nước Singapore mở fanpage để không chỉ riêng thủ tướng mà lãnh đạo các bộ ngành đều cùng lắng nghe tiếng dân phản hồi công khai, để cùng có trách nhiệm tương tác với dân.Những phản ánh không xử lý cũng được hiển hiện trên fanpage, từ đó, thủ tướng có thể nắm được thông tin hai chiều.

Mở fanpage cũng tiện ích đấy chứ.

Gần dân đâu chỉ là lắng nghe tiếng dân?

Theo Kienthuc

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *