Chủ tịch tỉnh Bình Định nói về vụ 19 tàu vỏ thép: “Khởi kiện dân sự không biết bao giờ mới xong !”

(Pháp lý) – Tại buổi họp báo chiều qua ngày 10/7, trả lời câu hỏi báo chí vì sao UBND tỉnh không chỉ đạo các cơ quan có chức năng tư vấn, hỗ trợ pháp lý để giúp ngư khởi kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại tàu vỏ thép bị hư hỏng, ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh này cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc nên phải chờ kết quả của Bộ Công an. “Hơn nữa nếu khởi kiện dân sự thì không biết bao giờ mới xong vì người dân thấp cổ bé họng làm sao kiện mấy ông này được…” – ông Dũng cho biết.

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết:  nếu khởi kiện dân sự ngư dân không có tiền đóng án phí, chi phí đi lại tốn kém vì khởi kiện tại Tòa án nơi có trụ sở của DN đóng.
Ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết:  nếu khởi kiện dân sự ngư dân không có tiền đóng án phí, chi phí đi lại tốn kém vì khởi kiện tại Tòa án nơi có trụ sở của DN đóng.

Ông Dũng cho biết trước đó ngày 29/6, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Bộ Công an để vào cuộc làm rõ, bảo vệ quyền lợi cho ngư dân. Trên cơ sở văn bản của UBND tỉnh Bình Định, ngày 4/7/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có Văn bản 6858 chính thức giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc đóng tàu vỏ thép kém chất lượng tại tỉnh Bình Định và một số địa phương ven biển miền Trung, cáo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 8/2017.

 Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng nằm bờ chờ khắc phục

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng nằm bờ chờ khắc phục

“Thời gian qua tỉnh Bình Định đã vào cuộc không khoan nhượng đối với vụ tàu vỏ thép nằm bờ. Ông Dũng nói: – Lúc đầu các cơ sở đóng tàu “đánh phủ đầu” đổ lỗi các ngư dân không biết sử dụng nên gây ra hậu quả rồi đổ thừa cho họ. Chúng tôi đã từng bước thu thập chứng cứ và cuối cùng buộc các cơ sở đóng tàu phải thừa nhận các lỗi vi phạm của mình, để rồi chấp nhận khắc phục hậu quả”.

Trước đó như Pháp lý đã thông tin, chiều 30/6, giữa ngư dân và 2 cơ sở đóng tàu (Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương) đã tìm được tiếng nói chung. Theo đó các ngư dân đồng ý để các 2 DN này khắc phục hậu quả bằng giải pháp: Thay mới 9 động cơ chính hãng Mitsubishi; đối với thân tàu không thay mới hoàn toàn mà chỉ thay những vị trí thép Trung Quốc không đạt chuẩn mác A, những vị trí còn lại nếu xác định đạt mác A thì giữ lại và trả tiền chênh lệch giá trị thép Hàn Quốc/ Nhật Bản cho ngư dân… Riêng về thiệt hại của ngư dân (thu nhập mất, lãi vay NH phát sinh) trong suốt thời gian nằm bờ trước, trong và sau khi khắc phục hậu quả chưa thấy hai bên và kể cả cấp có thẩm quyền đề cập đến.

   Đại tá Trần Huy Giáp – Phó GĐ Công an tỉnh Bình Định cho rằng nhiều tàu vỏ thép của ngư dân mới đưa vào khai thác đã bị hư hỏng  là có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Đại tá Trần Huy Giáp – Phó GĐ Công an tỉnh Bình Định cho rằng nhiều tàu vỏ thép của ngư dân mới đưa vào khai thác đã bị hư hỏng là có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Cũng tại buổi họp báo, nhà báo Minh Trung – Trưởng VP đại diện Pháp lý tại MT&TN đặt câu hỏi với ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh, nếu ngư dân không khởi kiện để yêu cầu các cơ sở đóng tàu phải thay mới hoàn toàn vỏ thép, chấp nhận thỏa thuận khắc phục hậu quả theo kiểu chắp vá như hiện nay, thì vài ba năm tới rất có thể vỏ tàu sẽ lại tái gỉ sét nghiêm trọng, khi đó chính quyền tham gia giải quyết hậu quả sẽ còn nặng nề hơn (?!)

 Trước đó (23/6), trả lời PV Pháp lý Online, ông Trần Châu – PCT UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Quan điểm của tỉnh Bình Định trước sau như một, cần phải căn cứ vào Hợp đồng (HĐ) đã được 2 bên ký kết với điều khoản như thế nào thì phải thực hiện đúng như vậy. Do đó nếu như bên cơ sở đóng tàu sử dụng nguyên liệu để đóng tàu không đúng như chủng loại thép Nhật Bản/Hàn Quốc đã ký kết trong HĐ thì phải thay mới lại vỏ thép cho phù hợp với HĐ, để đảm bảo tuổi thọ của các tàu vỏ thép ít nhất là 20-30 năm”

PV

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *