Bình Định: Công bố kết luận thẩm định vụ 19 tàu vỏ thép bị hỏng

(Pháp lý) – Chiều (22/6), Sở NN&PTNT Bình Định đã chính thức chủ trì công bố kết quả sơ bộ của Tổ thẩm định về 19 tàu cá vỏ thép bị hỏng mà dư luận đang rất quan tâm.

Tham dự cuộc họp có thành viên Tổ thẩm định độc lập do UBND tỉnh Bình Định thành lập, cùng với sự hiện diện của ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), đại diện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản, đại diện các sở ngành có chức năng liên quan tỉnh Bình Định và chính quyền các huyện, thành phố ven biển có tàu vỏ thép bị hỏng, cùng các ngư dân có tàu vỏ thép bị hỏng.

 Ông Phan Trọng Hổ - GĐ Sở NN&PTNT Bình Định chủ trì buổi công bố kết quả thẩm định chiều 22/6

Ông Phan Trọng Hổ – GĐ Sở NN&PTNT Bình Định chủ trì buổi công bố kết quả thẩm định chiều 22/6

Theo đó, kết quả thẩm định chính thức được ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, Tổ trưởng Tổ thẩm định độc lập trình bày cho biết: Có 05 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc. Qua kiểm tra 17 tàu, phát hiện có 12 tàu đều có phần vỏ tàu bị gỉ sét, một số vị trí mặt boong gỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư cụ và các thành phẩm. Đặc biệt có 05 tàu bị phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.

Ông Nguyễn Ngọc Oai - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản  tại cuộc họp công bố kết quả thẩm định chiều 22/6 (thứ hai từ phải sang).
Ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản tại cuộc họp công bố kết quả thẩm định chiều 22/6 (thứ hai từ phải sang).

Đối chiếu các hồ sơ kết hợp kiểm tra thực tế tại hiện trường, Tổ công tác phát hiện có 09 máy chính tàu hiệu Mitsubishi MPTA (năm máy S6R2-MPTA công suất 940 HP và bốn máy S6R-MPTA công suất 811 HP), có hàng loạt chi tiết đi kèm với động cơ không đồng bộ, không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng Mitsubishi. Hầu hết các máy chính này đều hoạt động không ổn định…

Kết quả kiểm tra 25 máy phụ lắp trên 17 tàu vỏ thép, Tổ thẩm định phát hiện có 02 máy không có nhãn mác chỉ đóng số chìm, có một máy phụ hiệu CumminS do Trung Quốc sản xuất (ghi máy lắp ráp tại Singapore), 02 máy phụ không có nhãn mác ghi thông số động cơ, chỉ có dòng số đóng chìm; có 03 máy phụ Cummins hoạt động không ổn định, nổ không đều, đôi khi tắt trong quá trình khai thác; một máy phụ Mitsubishi bị vỡ thân máy, không thể hoạt động được, một máy phụ Mitsubishi hư hỏng do hở bạc.

Động cơ tàu vỏ thép của ngư dân Trần Đình Sơn không phải là máy chính hãng Mitsubishi bị hư hỏng phải tháo rời các bộ phận sửa chữa
Động cơ tàu vỏ thép của ngư dân Trần Đình Sơn không phải là máy chính hãng Mitsubishi bị hư hỏng phải tháo rời các bộ phận sửa chữa

Về thiết kế tàu, qua kiểm tra thực tế nhiều tàu đã có những thay đổi về bố trí chung, nghề, thiết bị tời so với thiết kế đã được phê duyệt nhưng vẫn chưa được cơ quan thiết kế hoàn công theo đúng quy định.

Liên quan đến trách nhiệm đăng kiểm tàu cá, do Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản ký kết hợp đồng giám sát đối với cơ sở đóng tàu, Tổ thẩm định cũng cho biết, qua kiểm tra hồ sơ nghiệm thu của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá đối với 05 tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho thấy đăng kiểm viên đã kiểm tra vật liệu chính trước khi gia công, kiểm tra lô vật liệu thép là thép mác A, có giấy tờ về chất lượng, xuất xứ Trung Quốc và kết quả thí nghiệm và đồng ý cho triển khai thi công.

 Gần 20 tàu vỏ thép ở Bình Định bị gỉ sét, động cơ hư hỏng phải nằm bờ la liệt

Gần 20 tàu vỏ thép ở Bình Định bị gỉ sét, động cơ hư hỏng phải nằm bờ la liệt

Đối với 14 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có máy bị hỏng nặng, kết quả kiểm tra hồ sơ cho thấy các đăng kiểm viên đã nghiệm thu phần máy chính trước khi lắp đặt và khẳng định máy mới 100% đồng ý chuyển bước lắp đặt trên tàu. Tuy nhiên các đăng kiểm viên đã không kiểm tra kỹ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận chất lượng, chứng nhận thí nghiệm máy của nơi sản xuất, không quan sát kỹ các chi tiết không đồng bộ với máy thủy như bộ sinh hàn giải nhiệt khí bằng nước ngọt, bơm nước biển gắn ngoài, hệ thống ống dẫn giải nhiệt gia công, bộ sinh hàn nước biển thay thế chỉ giải nhiệt nước ngọt…

Pháp lý Online sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Được biết, thực hiện Nghị định 67/CP, đến nay, toàn tỉnh Bình Định có 56 tàu cá đóng mới, trong đó có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 vỏ tàu composite. Tuy nhiên, qua kiểm tra có đến 19 tàu cá vỏ thép mới đóng đã bị hư hỏng, trong đó, 13 chiếc do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng, 5 chiếc do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng.


Trả lời chất vấn trước QH, mới đây Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết Bộ đã yêu cầu thay mới động cơ, các tàu bị hỏng sắt phải thay sắt đúng chủng loại để ngư dân kịp thời đi biển. Đồng thời Bộ cũng đã đình chỉ hoạt động đối với Công ty Đại Nguyên Dương và Nam Triệu, để tập trung khắc phục hậu quả.


Mới đây, ông Nguyễn Văn Dự – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an) đã vào làm việc với UBND tỉnh Bình Định và cam kết, sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp đóng tàu phải khắc phục những con tàu hư hỏng bằng giải pháp thay mới hoàn toàn, cùng các thiết bị đánh bắt trên tàu…như hợp đồng ban đầu đã ký kết với ngư dân.

 

TỔ PV TẠI MIỀN TRUNG

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *