Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: Phải phối hợp với Luật gia khởi kiện các công ty đóng tàu ra tòa !

(Pháp lý) – Đó là phát biểu của ông Nguyễn Thanh Tùng – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Bình Định khóa XII trước sự kiện hàng loạt tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ, khiến nhiều cử tri bức xúc kiến nghị cần xử lý “mạnh tay” đối với những doanh nghiệp làm ăn gian dối, gây ảnh hưởng đến sinh kế của ngư dân.

Theo ông Tùng, chi phí đóng mới một con tàu ngư dân phải bỏ ra khoảng 18 tỷ đồng. Số tiền này, bà con vay ngân hàng để đóng mới chứ không phải Nhà nước cho. Mỗi quý ngư dân phải trả lãi lẫn gốc đúng hẹn cho ngân hàng, nếu không ra khơi được thì ngư dân không biết lấy tiền từ đâu để trả nợ ?

Ông Nguyễn Thanh Tùng – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: “Nếu doanh nghiệp không hợp tác khắc phục hậu quả tàu vỏ thép thì phải có biện pháp phối hợp với các luật gia… để khởi kiện doanh nghiệp ra tòa”
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: “Nếu doanh nghiệp không hợp tác khắc phục hậu quả tàu vỏ thép thì phải có biện pháp phối hợp với các luật gia… để khởi kiện doanh nghiệp ra tòa”

“Con tàu đóng 18 tỷ đồng , vận hành ít nhất cũng phải 20 năm mới có lãi mà chỉ đi vài chuyến biển đã hỏng thì ngư dân sao chịu được. Ông Tùng bức xúc trên diễn đàn: – Tôi đề nghị Sở NN&PTNT phối hợp cơ quan chức năng, yêu cầu các cơ sở đóng tàu có liên quan sửa chữa kịp thời, thực hiện đúng pháp luật, quyết tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân. Công ty nào đóng tàu 67 hư hỏng không hợp tác khắc phục hư hỏng thì chính quyền phải có biện pháp, phối hợp luật gia, ngư dân… để khởi kiện công ty ra tòa”.

Tính đến thời điểm này, tỉnh Bình Định là địa phương có số tàu đóng mới theo NĐ 67 bị hư hỏng nhiều nhất (20/47 tàu đang nằm bờ – PV). Nguyên nhân được Tổ thẩm định độc lập xác định xuất phát từ việc làm ăn gian dối của 2 cơ sở đóng tàu (Công ty TNHH MTV Nam Triệu và công ty TNHH Đại Nguyên Dương) không thực hiện đúng hợp đồng, máy không chính hãng, thép không đúng như hợp đồng, chất lượng không đảm bảo…

Tại cuộc họp báo trước đó (10/7), trả lời câu hỏi PV Pháp lý vì sao không hỗ trợ ngư dân khởi kiện dân sự để yêu cầu 2 cơ sở đóng tàu bồi thường thiệt hại thỏa đáng cho ngư dân, ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định chủ trương của tỉnh là không khởi kiện dân sự, “vì nếu khởi kiện dân sự thì không biết bao giờ mới xong”

Sau thời gian ngư dân và các cấp có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm quyết liệt, 2 cơ sở đóng tàu đã chấp nhận cùng ngư dân thỏa thuận phương án sửa chữa, khắc phục lại tàu vỏ thép, tại cở sở đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Thời gian khắc phục kéo dài nửa tháng từ ngày 15/8- 30/8. Để công tác khắc phục được đảm bảo, Sở NNPTNT cho biết đã thành lập Tổ giám sát cùng ngư dân kiểm tra việc sửa chữa, đồng thời Sở đã có văn bản đề nghị Bộ NNPTNT cử 5 kiểm định viên của Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục thủy sản) vào thực hiện giám sát công tác khắc phục.

“Các kiểm định viên có trách nhiệm giám định máy móc, đảm bảo tàu sửa chữa hoạt động tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã yêu cầu các ngư dân phải kê khai thiệt hại, kinh phí biển do tàu nằm bờ, nợ ngân hàng để yêu cầu các doanh nghiệp phải đền bù cho ngư dân” – ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho hay.

Một trong số 19 tàu vỏ thép nằm bờ đang chờ khắc phục hậu quả
Một trong số 19 tàu vỏ thép nằm bờ đang chờ khắc phục hậu quả
 Hầm bảo quản cá của tàu vỏ thép bị gỉ sét nghiêm trọng

Hầm bảo quản cá của tàu vỏ thép bị gỉ sét nghiêm trọng

PV

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *