Ăn bẩn

Tin 3 thanh tra giao thông (TTGT) TP Cần Thơ bị bắt vì hành vi cưỡng bức doanh nghiệp (DN) vận tải nộp tiền tháng, quấy nhiễu không cho DN làm ăn với tổng số tiền 3,4 tỉ đồng khiến dư luận vừa bất ngờ lại không bất ngờ.

Không bất ngờ vì lâu nay, dư luận đều nghe, bàn luận nhiều về chuyện nhũng nhiễu, ăn hối lộ của cán bộ trong những ngành gần với công việc làm ăn của DN như thuế, hải quan, TTGT… Đó là những câu chuyện chẳng vui vẻ gì. Có làm chủ DN hay là người dân khi có việc liên quan tới công vụ của những cán bộ này mới thấm thía vì sao xã hội căm phẫn với thói nhũng nhiễu, ăn bẩn đến thế. Đám này cũng là điển hình của sự trơ trẽn khi thỏa sức ăn nhậu, chơi bời rồi gọi chủ DN đến trả tiền…

Nhưng không ít người lại thấy bất ngờ khi họ đưa bàn tay nhám nhúa ra nhận số tiền lớn quá. Mới có mấy người, mới điều tra ban đầu mà đã “ăn” hàng tỉ đồng. Vậy còn bao người khác, bao năm qua, số tiền lên đến bao nhiêu? Qua vụ này, nhớ lại trường hợp Nguyễn Tường Duy, cán bộ Đội Kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan TP HCM. Khi bị bắt về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ vào cuối năm 2015, công an đã thu giữ nhiều phong bì DN chung chi cho Duy trị giá gần một tỉ đồng. Mới đây, trong tháng 7-2016, Nguyễn Trọng Tín – cán bộ Chi cục Thuế huyện Bến Lức, tỉnh Long An – đã o ép DN để tống tiền, bị bắt quả tang khi đang nhận 200 triệu đồng.

Dư luận cũng bất ngờ vì những kẻ tha hóa nói trên “ăn” từ ngày này qua ngày khác, thế mà vẫn sống phây phây, vẫn được biểu dương là công chức mẫn cán, lao động giỏi, thậm chí được khen thưởng vì thành tích công vụ. Lẽ nào dân biết, nhiều người biết mà lãnh đạo cơ quan không biết? Tất cả lộ liễu phơi bày, đâu khó nhận ra. Tiền lương công chức làm sao đủ xây nhà cao cửa rộng, mua xe đắt tiền, của nổi của chìm đếm không kể xiết. Tiền đâu để ngày nào cũng ăn nhậu phủ phê, một bữa nhậu bằng vài tháng lương công nhân?

DN lao tâm khổ tứ để làm ăn, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. Thế nhưng những đồng tiền chính đáng, đẫm mồ hôi nước mắt lại bị nhóm cán bộ “bẩn” bắt chẹt, tước đoạt. Nhưng vì mưu sinh, nhiều người phải chấp nhận chung chi để yên ổn làm ăn. Khi các khoản chi phí bôi trơn không ngừng tăng thì cách DN lựa chọn để bù đắp là tăng giá cước vận tải, vật liệu xây dựng, tăng khối lượng chuyên chở hay tăng thời gian làm việc của tài xế. Từ đó xảy ra tai nạn giao thông, đội giá sản phẩm và nhiều hệ lụy khác mà chính những cán bộ biến chất này là người nhìn rõ nhất.

Lâu nay, cả hệ thống vẫn thể hiện quyết tâm chống tham nhũng nhưng hiệu quả không cao vì chưa rốt ráo, giám sát còn lỏng lẻo hoặc “chỉ thấy hiện tượng, chỉ nghe dư luận” mà không vào cuộc điều tra, xử lý quyết liệt. Mong sao sẽ có nhiều vụ việc được phơi bày, những kẻ tham nhũng nhận bản án đích đáng để lấy lại lòng tin của nhân dân. Mong sao đất nước bớt đi những đám “cướp ngày” để DN được làm ăn ngay thẳng, không phải nuôi báo cô những kẻ bất nhân.

Theo NLD

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *