Tháp Phật giáo lớn nhất thế giới: Hoành tráng để làm gì?

Ai cũng thích công trình hoành tráng nhưng công trình ấy phải hài hòa về kiến trúc, xã hội, phù hợp điều kiện đất nước thì mới có giá trị.

Đó là nhận định của TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM khi trao đổi về những công trình tôn giáo, tín ngưỡng hoành tráng nhưng thiếu đi vẻ đẹp, sự tinh tế trong nhiều năm trở lại đây.

Chạy đua hoành tráng để làm gì?

Tại Việt Nam nhiều năm trở lại đây có nhiều công trình tôn giáo, tín ngưỡng được xây dựng rất to lớn, hoành tráng.

Mới đây nhất, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường – Ninh Bình đã trình bày ý tưởng xây dựng chùa Tháp tại Khu du lịch văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc. Theo kế hoạch, đây sẽ là một trong những tháp Phật giáo lớn nhất thế giới.

Trước khi đưa ra ý tưởng xây dựng tháp Phật giáo lớn nhất thế giới này, Xuân Trường đã nổi tiếng với công trình chùa Bái Đính với nhiều kỷ lục châu Á và khu vực.

 Mô hình chùa Tháp sẽ được xây dựng tại tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thái Nguyên.

Mô hình chùa Tháp sẽ được xây dựng tại tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thái Nguyên.

Là một chuyên gia về quản lý đô thị, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM bày tỏ sự quan tâm đến người dân và lợi ích thật sự của người dân trong các công trình nói trên.

Theo ông, cần phải tôn trọng các công trình tôn giáo, tín ngưỡng vì nó phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân. Tuy nhiên, bản chất của tôn giáo chân chính bao giờ cũng vì con người, vì cuộc sống của người dân còn việc phô trương, xây hoành tráng… không đúng tinh thần tôn giáo, đè nặng gánh nặng đóng góp lên người dân. Ngay cả khi các đại gia đứng ra xây dựng các công trình này thì đó cũng là tiền từ sức lao động của nhiều người.

“Việt Nam còn nghèo. Tôi có cảm tưởng công trình càng khoe độ hoành tráng, đạt nhiều kỷ lục bao nhiêu càng làm lộ ra sự nghèo khó của người dân bấy nhiêu. Bây giờ, nhiều người chỉ chạy đua xây dựng chùa chiền, đền đài… hoành tráng mà thiếu lo lắng đối với sự nghèo khổ, tụt hậu của đất nước.

Cho nên, tôi không đồng tình với chuyện chạy theo các công trình bề thế, hoành tráng. Phải nghiên cứu kỹ trước khi xây dựng chúng, nếu không không phải chúng ta xây dựng công trình của Việt Nam mà xây dựng công trình của nước khác trên đất Việt Nam”, TS Võ Kim Cương nói.

Theo vị chuyên gia, một công trình kiến trúc nói chung và một công trình tôn giáo, tín ngưỡng nói riêng gọi là đẹp trước hết phải có sự cân đối, hài hòa về kiến trúc, chứ không phải lòa loẹt, phô trương, hoành tráng. Các công trình ấy phải chứa đựng nét đẹp văn hóa, tôn giáo, kiến trúc của dân tộc, phù hợp với con mắt nhìn của dân tộc đó.

“Kiến trúc là tác phẩm của kiến trúc sư nhưng đồng thời cũng là tác phẩm của dân chúng, những người cảm nhận kiến trúc đó”, ông Cương nhấn mạnh.

Dẫn một số công trình trong lịch sử trước đây của Việt Nam, mà tiêu biểu là Chùa Một Cột, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM khẳng định, Việt Nam đã có những công trình tuy không lớn về quy mô nhưng được đánh giá cao về kiến trúc, cảnh quan..

“Không phải ai cũng nhận thức được cái đẹp, sự vĩ đại của các công trình nhỏ. Tâm lý chung của nhiều người là thích những công trình hoành tráng, và nếu Việt Nam thật giàu thì cũng có thể xây dựng được những công trình hoành tráng nhất thế giới. Nhưng chúng ta đang là nước nghèo mà cứ muốn chạy theo những công trình nhất thế giới thì rất mâu thuẫn. Ý thích phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của đất nước, quan trọng hơn, công trình phải có sự hài hòa về kiến trúc, hài hòa về xã hội thì mới có giá trị.

Tôi tin rằng Phật tổ không bao giờ muốn xây tượng thật to trên lưng những người nghèo khổ. Chỉ có những nhà kinh doanh muốn lợi dụng thị hiếu, sự mê tín của con người để xây nên những công trình thật to, thật hoành tráng để kinh doanh, nhưng đó lại là câu chuyện khác”, TS Võ Kim Cương bày tỏ.

Cần bộ tiêu chí xây dựng các công trình tôn giáo, tín ngưỡng?

Nhìn nhận ở khía cạnh khác, theo ông Võ Kim Cương, lựa chọn việc xây dựng các công trình tôn giáo, tín ngưỡng cũng là cách khôn khéo của doanh nghiệp nhằm thu hút người dân. Ông cho rằng, con người luôn muốn tìm nơi nương tựa về tinh thần nên tìm đến tôn giáo, đó là xu hướng tự nhiên. Đối với các công trình tôn giáo, tín ngưỡng, không loại trừ có những người thực sự muốn phục vụ nhu cầu chính đáng đó của người dân, nhưng cũng có người lợi dụng tín ngưỡng để kinh doanh, thu lời kiếm lời.

Để tránh tình trạng chạy đua xây các công trình tôn giáo, tín ngưỡng to lớn, hoành tráng mà thiếu đi vẻ đẹp, sự tinh tế, TS Võ Kim Cương cho rằng cần thiết phải có một bộ tiêu chí Có nên xây dựng bộ tiêu chí khi xây dựng các công trình này. Để làm được như thế, đòi hỏi sự tham gia của các kiến trúc sư giỏi, các nhà chuyên môn của Việt Nam vào cuộc bởi thực tế, văn hóa Việt Nam là sự pha trộn nhiều nguồn văn hóa khác nhau, để tìm ra nét riêng của Việt Nam không dễ dàng.

“Bộ tiêu chí ấy sẽ đóng vai trò là dòng chủ đạo, nhưng công trình phải phù hợp với từng miền, từng địa phương”, ông Cương đề xuất.

Theo Bao Datviet

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *