Phi công Mỹ phân tích vụ máy bay MH 370 Malaysia mất tích | Pháp lý Online

Phi công Mỹ phân tích vụ máy bay MH 370 Malaysia mất tích

Theo phi công Patrick Smith trên trang Askthepilot.com, việc phi hành đoàn không gửi tín hiệu cấp cứu nào xuống mặt đất là điều không quá bất bình thường.

Patrick Smith đã có bài phân tích về một số vấn đề chuyên môn hàng không liên quan tới vụ máy bay Malaysia mất tích.

Không có cuộc gọi cấp cứu  

Bất kể chiếc máy bay đang ở đâu, phi hành đoàn luôn liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu và văn phòng dưới mặt đất. Tuy nhiên, khi bay vào những khu vực hẻo lánh, quá trình liên lạc phức tạp hơn, tùy thuộc vào thiết bị mà chiếc máy bay được trang bị.

Khi bay trên biển, việc gửi đi một thông điệp đơn giản có thể được thực hiện qua nhiều công đoạn qua vô tuyến tần cao. Trong trường hợp khẩn cấp, trục trặc phải được ưu tiên xử lí ngay trước khi liên lạc với mặt đất. Thứ tự vận hành máy bay được tóm gọn với câu: Bạn bay, điều khiển máy bay và liên lạc. Do vậy, việc phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 không gửi về thông điệp hay tín hiệu gì không phải là điều đáng ngạc nhiên hay bất thường.

152 410x307 Phi công Mỹ phân tích vụ máy bay MH 370 Malaysia mất tích

Một binh sĩ hải quân Indonesia trên máy bay tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị mất tích.

Sử dụng hộ chiếu ăn trộm

Được biết, 2 hành khách trên chuyến bay đã sử dụng hộ chiếu ăn trộm. Điều đó làm dấy lên nghi vấn về khả năng tấn công khủng bố, không tặc hay một âm mưu phá hoại gì đó.

Tác giả Smith cho rằng tất nhiên đây là một giả định đáng xem xét. Tuy nhiên, có thể hàng nghìn hành khách trên thế giới đang sử dụng hộ chiếu giả mạo hoặc hộ chiếu ăn trộm vì vô vàn lí do nhưng điều đó không có nghĩa họ là những kẻ đánh bom khủng bố.

Kinh nghiệm của phi công

Có lẽ kinh nghiệm bay của phi công không phải là một yếu tố dẫn tới vụ tai nạn.

Với 20.000 giờ bay, cơ trưởng của chuyến bay MH370 đã có kinh nghiệm đáng kể. Tuy nhiên, phi công phụ có chưa tới 3.000 giờ bay trong khi hiếm có phi công phụ nào lái máy bay Boeing 777 có lượng giờ bay ít như vậy.

Bản thân số giờ bay không phải là thước đo duy nhất về kĩ năng hay khả năng xử lí của phi công trong các tình huống khẩn cấp. Và bất kể phi công nào, với lượng giờ bay bao nhiêu, làm việc cho hãng hàng không nào, cũng phải đạt được một số tiêu chuẩn khá nghiêm ngặt trước khi được phép lái máy bay Boeing 777.

Máy bay Boeing 777

Một số tờ báo vẫn liên hệ vụ máy bay Malaysia mất tích với vụ tai nạn của máy bay Boeing 777 của hãng Asiana Airlines ở San Francisco ngoái. Tuy nhiên, việc cả hai vụ tai nạn đều liên quan tới máy bay Boeing 777 không nói lên nhiều điều.

Một vụ Air France thứ hai?

Theo Smith, không nên liên hệ vụ tai nạn máy bay Malaysia với vụ tai nạn của chiếc máy bay 447 của hãng Air France cách đây 5 năm. Mặc dù cả hai vụ tai nạn đều liên quan tới việc máy bay hạ độ cao khi đang bay trên biển, điều đó không có nghĩa hai vụ tai nạn là giống nhau. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới một vụ tai nạn như vậy. Trong ngành công nghiệp hàng không, nhiều rủi ro có thể được qui vào một nhóm chung nhưng chi tiết cụ thể lại vô cùng đa dạng.

Và cho tới nay, những thông tin chi tiết đó về chuyến bay MH370 vẫn chưa được tìm ra và có khả năng chúng sẽ không bao giờ được tìm ra. Cho tới nay, những gì xảy ra với chuyến bay 447 của Air France vẫn là điều bí ẩn.

Theo Infonet



Ý kiến bạn đọc