Nhà văn, nhà báo, nhà biên kịch, đại tá Nguyễn Như Phong: “Người đàn ông đa tài thích đương đầu với những vấn đề nóng của xã hội” | Pháp lý Online

Nhà văn, nhà báo, nhà biên kịch, đại tá Nguyễn Như Phong: “Người đàn ông đa tài thích đương đầu với những vấn đề nóng của xã hội”

(Pháp lý) – Có lẽ, khi nhắc đến Nguyễn Như Phong, mỗi người sẽ liên hệ đến một danh xưng khác nhau của ông. Người sẽ gọi ông là nhà báo, người gọi ông là nhà văn, người lại gọi ông là nhà biên kịch, hoặc gọi ông là đại tá. Danh xưng nào cũng đúng, nhưng nếu chỉ gọi một danh xưng như thế thôi thì lại không thể đủ. Bởi, mỗi lĩnh vực khác nhau, một khi đã “góp mặt”, bao giờ Nguyễn Như Phong cũng để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng. Chính vì vậy, để không mắc phải những thiếu sót về cách xưng hô, xin được phép gọi ông là “người đàn ông đa tài thích đương đầu với những vấn đề nóng của xã hội”.

Người đàn ông đa tài

Nhà báo – đó có lẽ là một đại từ nhân xưng phiếm định quen thuộc nhất mà người ta thường gọi mỗi khi nhắc đến Nguyễn Như Phong. Bởi nghề báo là nghề ông gắn bó và tâm huyết gần như là suốt cả cuộc đời. Có thâm niên hơn 30 năm gắn liền với sự nghiệp báo chí, hẳn nhiên, nhiệt huyết và tình cảm ông dành cho nghề báo không thể nhỏ bé chút nào. Cho đến nay, dù đã là tổng biên tập của một tờ báo “có tiếng”, có thể ngồi yên một chỗ “chỉ tay năm ngón”, nhưng ông vẫn say với từng con chữ, vẫn lao đi tác nghiệp, lấy tin, viết bài,… như một phóng viên bình thường. Phải thật sự yêu nghề từ trong cốt tủy, thì con người ta mới sẵn sàng “dấn thân” nhiều đến vậy. Chỉ điều đó thôi, cũng đủ hiểu, tình yêu nghề của ông cuộn chảy mạnh mẽ đến nhường nào.

116 410x302 Nhà văn, nhà báo, nhà biên kịch, đại tá Nguyễn Như Phong: “Người đàn ông đa tài thích đương đầu với những vấn đề nóng của xã hội”

Đại tá, nhà văn, nhà báo, nhà biên kịch Nguyễn Như Phong: người đàn ông đa tài thích đương đầu với những vấn đề nóng của xã hội.

Có lẽ, nghề báo là duyên tiền định trong cuộc đời của Nguyễn Như Phong. Ông đến với báo chí ngẫu nhiên mà lại là định mệnh. Chính bản thân ông từng tâm sự “Nếu không trở thành nhà báo, có lẽ tôi sẽ làm nghề lái xe hoặc biên kịch, hay đạo diễn điện ảnh. Ngày còn trẻ tôi mê học lái xe lắm. Học xong lớp 10 năm 1972, tôi đi làm công nhân hợp đồng cho xưởng phim truyện Việt Nam. Thấy tôi có chút năng khiếu điện ảnh, đạo diễn Huy Thành khuyên tôi thi vào khoa đạo diễn của trường Sân khấu điện ảnh. Đang chuẩn bị thi thì tôi được gọi nhập ngũ, thế là đành bỏ. Ở đơn vị, tôi viết được mấy truyện ngắn đăng ở báo Văn Nghệ, Tạp chí Văn Nghệ Quân đội, Bộ tư lệnh biết tin, điều tôi về làm báo. Tờ báo tôi làm đầu tiên là Báo Công Binh của Bộ Tư lệnh Công binh”. Ấy vậy là sau bao lần “hụt” với những nghề khác, Nguyễn Như Phong trụ lại với nghề báo và gắn bó từ đó cho đến nay. Không được đào tạo chính quy báo chí ngay từ đầu, nhưng bằng niềm đam mê và sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Nguyễn Như Phong đã thể hiện được phong cách riêng của mình trong từng bài báo. Tên tuổi của ông, không phải đến khi ông trở thành Phó tổng biên tập báo An ninh thế giới, rồi lên chức Tổng biên tập báo Năng lượng mới thì mới được nhiều người biết đến. Ngay từ khi còn là một phóng viên, cái tên Nguyễn Như Phong đã gây được những ấn tượng mạnh mẽ với độc giả cả nước qua nhiều bài điều tra, phóng sự có giá trị.

Tâm sự về nghề báo, ông luôn đề cao và khuyến khích sự “dấn thân” với nghề của phóng viên. Chính bản thân quá trình công tác của Nguyễn Như Phong đã “chứng minh” cho những điều ông nói. Ngay từ những năm 1982 – 1983, khi mới về báo An ninh thế giới làm việc, ông đã nổi tiếng là một phóng viên chịu đi, chịu viết, chịu cống hiến. Những chuyến đi của ông như là một nhu cầu bản năng, ông say với những chuyến đi ấy, và có lẽ chính nhờ những tháng năm phiêu bạt đó, đã tạo nên một Nguyễn Như Phong dạn dày kinh nghiệm sống, bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, chắc tay bút.

Tự nhận mình là người không có nhiều năng khiếu báo chí, lại không được đào tạo cơ bản ngay từ những ngày đầu, nên ông luôn cố gắng trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ nghề báo. Và quả thực, những nỗ lực của ông đã được đền đáp bằng sự thành công của ngày hôm nay. Nghề báo là một nghề nguy hiểm và đòi hỏi sự mạnh dạn, thậm chí là liều lĩnh. Nguyễn Như Phong đã đem hết tất cả bản lĩnh của mình để sống với nghề. Mỗi chuyến công tác của ông, đều để lại những kỷ niệm khó phai trong lòng. Chính nhờ những chuyến đi ấy, ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm đặc sắc, đạt được nhiều giải thưởng cao của Báo văn nghệ và Đài tiếng nói Việt Nam.

Nguyễn Như Phong thuộc tuýp người xê dịch, hẳn nhiên tuýp người này vô cùng thích hợp với nghề báo. Thế nhưng, sự xê dịch ấy không chỉ thể hiện ở chuyện ông ham đi, ham viết, mà còn bộc lộ ở việc ông thể hiện tài năng của con người mình ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh nghề báo, Nguyễn Như Phong còn thể hiện mình trên lĩnh vực văn chương, điện ảnh,… Cho đến nay, ông đã có trong tay 7 cuốn tiểu thuyết và là tác giả kịch bản của hơn 140 tập phim truyền hình. Những cuốn tiểu thuyết của Nguyễn Như Phong, chủ yếu động chạm đến những vấn đề nóng bỏng, đòi hỏi nhà văn phải dám viết, dám thể hiện qua từng câu chữ.

Sẽ thật là thiếu sót, nếu bỏ qua vai trò nhà văn, nhà biên kịch,… của Nguyễn Như Phong. Chắc hẳn, khán giả cả nước chưa quên được bộ phim “Chạy án” mà Nguyễn Như Phong là tác giả kịch bản, bộ phim nổi tiếng suốt một thời gian dài trên sóng truyền hình với những nhân vật như: Cao Thanh Lâm, Thứ trưởng Cẩm,… Chạy án đã để lại một dấu ấn lớn trong lòng công chúng cả nước. Mới đây, bộ phim Bí mật tam giác vàng do Nguyễn Như Phong biên kịch lại tiếp tục được lên sóng truyền hình và nhận được sự đón nhận nồng hậu, nhiệt tình từ phía khán giả. Những bộ phim Nguyễn Như Phong biên kịch có thể không thuộc dạng đề tài dễ lấy lòng người xem, có thể không “lâm ly bi đát”, lấy nước mắt công chúng,… nhưng bằng vốn sống, bằng sự trải nghiệm, Nguyễn Như Phong đã đưa vào những bộ phim của mình những vấn đề “nhạy cảm” của xã hội, những vấn đề “khó nói”, mà không phải nhà biên kịch nào cũng có khả năng, có độ liều lĩnh để chạm đến một cách chân thực và tinh tế. Đem đến cho người xem những góc nhìn mới về xã hội, lôi cuốn người xem vào từng diễn biến của bộ phim.

Phải nói rằng, thật không ngoa khi dành tặng danh hiệu “người đàn ông đa tài” cho Nguyễn Như Phong, bởi những cống hiến của ông trên các lĩnh vực báo chí, văn học, điện ảnh,…. Chưa bao giờ là mờ nhạt. Nhiều người đã thầm thắc mắc, ông lấy đâu ra thời gian để làm nhiều, viết nhiều đến vậy, và vì sao ông lại có sự say mê đến thế? Chỉ có Nguyễn Như Phong mới có thể lý giải được những thắc mắc này. Nhưng tôi tin rằng, bằng ngọn lửa đam mê với nghề, một người tài năng như ông, sẽ không thể bỏ phí năng lực của mình dù là ở bất cứ thời điểm nào và trên lĩnh vực nào.

Người không ngại đương đầu với những vấn đề nóng của xã hội

Đọc những bài báo, những tiểu thuyết hay xem những bộ phim của Nguyễn Như Phong, chắc chắn độc giả, khán giả sẽ dễ dàng nhận thấy rằng, đề tài “quen thuộc” của Nguyễn Như Phong là các vấn đề nóng của xã hội như tham nhũng, chống ma túy,… Trong quá trình tìm hiểu về ông, tôi có cơ hội đọc lại những bài báo ngày xưa ông viết, khi đang còn là một phóng viên của tờ An ninh thế giới. Tập trung vào những bài đưa tin, phân tích, bình luận của Nguyễn Như Phong về các vụ án như Khánh Trắng, Năm Cam,…Tôi nhận thấy một giọng văn nhẹ nhàng, không đao to búa lớn, nhưng thâu tóm được tình hình, diễn tiến của từng sự việc. Nguyễn Như Phong cập nhật tin tức về các vụ án, không quên đưa ra những bình luận về những “chi tiết đắt giá”, thu hút được sự chú ý của độc giả. Đọc bài viết của ông, vừa thấy có chiều sâu của sự nghiên cứu, tìm hiểu căn nguyên sự việc, vừa thấy được những góc cạnh mới, mà không phải phóng viên nào cũng có sự tinh tế để phát hiện.

Cách đây khá lâu, Nhà xuất bản công an nhân dân đã cho ra mắt tập ký sự của nhà văn, nhà báo Nguyễn Như Phong có tên “chuyên án Z501 – vụ án Năm Cam và đồng bọn”. Bằng con mắt của một nhà báo lão luyện, tinh tường, bằng sự phân tích sáng suốt và có nghề, nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Phong đã chuyển tải vụ án đến bạn đọc bằng những diễn giải logic, và hấp dẫn qua gần 300 trang sách.

Khi rời chức Phó tổng biên tập của tờ An ninh thế giới về giữ chức Tổng biên tập của tờ: Năng lượng mới – một tờ báo mới toanh, nhiều người sẽ nghĩ, Nguyễn Như Phong sẽ “lui về hậu trường”, sẽ chỉ là một tổng biên tập bàn giấy, không tham gia vào các vấn đề “nóng” nữa. Ấy vậy nhưng không phải vậy, Nguyễn Như Phong khẳng định chắc nịch rằng “Tôi vẫn đi để có thực tế và điều đó sẽ giúp cho công việc quản lý của mình tốt hơn”. Và để chứng minh cho lời khẳng định của mình, Nguyễn Như Phong đã ra loạt phóng sự điều tra dài 6 kỳ về vụ án Năm Cam. Vụ án được Nguyễn Như Phong lật lại khai thác bằng một con mắt của một đại tá công an, có kinh nghiệm, có vốn sống, và có những hướng điều tra, khai thác, thẳng thắn nói lên những vấn đề bất cập và “mập mờ” của vụ án cũ. Loạt bài điều tra của Nguyễn Như Phong đã dấy lên hàng loạt những ý kiến bàn luận, thu hút được sự theo dõi, chú ý của nhiều độc giả. Bởi có lẽ sau vụ án Năm Cam, đây là lần đầu tiên trên mặt báo, có người lật lại vụ án với những tình tiết và bình luận mới theo những góc cạnh khá “động chạm”. Không chỉ có vậy, hàng loạt các bài điều tra dài kỳ về những vụ án cũ cũng được ông khai thác khá công phu và nhiều tình tiết mới như: Hồ sơ một cuộc chuyển tù, Chú chó biết khóc của Dũng “Palestine”, Chiến dịch truy lung tử tù vượt ngục chưa từng có của Công an Hà nội,…. Qua những bài điều tra này, độc giả thêm hiểu hơn về quá trình phá án vất vả của các chiến sĩ công an, cũng như bổ sung những nguồn kiến thức mới về những cuộc đấu trí cam go giữa lực lượng điều tra và tội phạm.

Cuộc chiến chống tham nhũng là một trong những vấn đề nổi cộm của xã hội, nhiều người biết, nhiều người nhận ra, nhưng để nói, để khai thác vấn đề này trong các tác phẩm lại không phải là chuyện đơn giản. Bởi chỉ cần một “sơ xảy”, có thể động chạm đến nhiều người, nhiều quan chức. Khai thác đề tài này, đòi hỏi người viết vừa có sự “táo bạo” có “gan”, vừa có sự tinh tế, khéo léo. Thế nên, Nguyễn Như Phong đã từng khẳng định “Người viết kịch bản ở Việt Nam không phải không có tài, nhưng không dám nói một cách thẳng thắn về những tiêu cực, cái xấu trong xã hội. Nói chung, một số phim động chạm đến các vấn đề tiêu cực của xã hội thường hời hợt. Cái đáng nói lại không nói, và nhiều khi mượn lời nhân vật để chửi vung lên”.

Cũng phải thừa nhận, rất ít bộ phim về đề tài tiêu cực xã hội có được tiếng vang và thu hút được người xem như: Chạy án, Bí mật tam giác vàng, Chủ tịch tỉnh, Đàn trời,… Bởi thực tế mà nói, nếu không có bản lĩnh, sẽ không ai dám động chạm đến những vấn đề “nhạy cảm” này, và nếu có động cũng chẳng thể nói cho sâu, cho đúng và cho trúng. Bằng đánh giá khách quan, có thể thấy, những bộ phim về các đề tài tiêu cực xã hội của Nguyễn Như Phong như: seri phim Cảnh sát hình sự gồm: Cổ cồn trắng, Chạy án, Kẻ giấu mặt, Ngôi biệt thự màu tro lạnh,… đã làm thỏa mãn được người xem.

Những bộ phim mà Nguyễn Như Phong viết kịch bản, đa phần đều dựa trên những vụ án có thật như: chuyên án về Thứ trưởng Mai Văn Dâu, Đại úy công an Vũ Xuân Trường,… Chính vì vậy, xem phim do Nguyễn Như Phong biên kịch người xem vừa thấy có gì đó quen quen mà lại lạ lạ. Quen vì thấy thấp thoáng đâu đó, những thông tin, tình huống mà mình đã biết, đã đọc trước đây. Lạ vì có những ngóc ngách, những thủ đoạn, những tình tiết mà chỉ có ai am hiểu về thế giới của quan chức, thế giới của xã hội đen mới có thể phản ánh được. Có lẽ, chính cái thế giới vừa quen vừa lạ mà tác giả đã dựng lên trong phim đã phần nào tạo được những ấn tượng thú vị, lôi kéo trí tò mò của khán giả. Và có lẽ, phải là người chịu “dấn thân”, chịu đi, chịu viết như Nguyễn Như Phong mới có thể phản ánh một cách xác thực đến như vậy.

Có được những bài phóng sự hay, những tiểu thuyết hấp dẫn, những bộ phim đặc sắc,… đó là thành quả của những tháng ngày lăn lộn thực tế trong suốt nhiều năm trong nghề của Nguyễn Như Phong. Nghề báo, nghề viết cần lắm những con người dám sống hết mình cho nghề như ông. Nhân ngày nhà báo Việt Nam, xin được tôn vinh những con người như thế, những người không ngại khó, không ngại khổ, không ngại đương đầu với những vấn đề “nhạy cảm” của xã hội, để mang đến cho cuộc đời những góc nhìn chân thực và khách quan nhất.

Bộ phim Bí mật Tam giác vàng

Ngay khi vừa lên sóng truyền hình, bộ phim Bí mật tam giác vàng, dài 38 tập, đã thu hút được sự đón nhận tích cực của khán giả màn ảnh nhỏ. Phim do đại tá, nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Phong trực tiếp chuyển thể từ tiểu thuyết “Liên minh tay ba Tam giác vàng” của chính ông. Bộ phim Bí mật tam giác vàng có một kịch bản khá chặt chẽ, mỗi tập phim là một nội dung trọn vẹn, có cao trào, thắt – mở hợp lý, được thực hiện theo một chủ để xuyên suốt và cuối mỗi tập đều có đan xen tình tiết cho tập tiếp theo để cuốn hút người xem. Nội dung phim xoay quanh cuộc đấu trí của các cán bộ cảnh sát Việt Nam với các băng đảng buôn lậu ma túy xuyên quốc gia, do ông trùm Chiến (phật gia) cầm đầu. Ngay từ những tập đầu, phim đã cuốn hút người xem bởi một kịch bản đầy kịch tính: tên tử tù người Lào – Xổm Đi trước khi bị xử bắn dã quyết định khai ra đồng bọn để mong tìm con đường sống. Bộ phim được tác giả triển khai những mưu lược đánh án, tác nghiệp chuyên môn một cách thông minh, sinh động và phong phú, tạo nên một bộ phim hình sự đậm chất nghiệp vụ. Dù tác giả Nguyễn Như Phong đã từng khẳng định ông không dựa trên một vụ án nào cụ thể để viết nên tác phẩm này, nhưng thực tế, người xem sẽ dễ dàng liên tưởng đến vụ án Vũ Xuân Trường, từng gây xôn xao dư luận và tốn không ít giấy mực của báo chí suốt một thời gian dài.

PHÚC AN



Thảo luận đã bị đóng.

Thảo luận đã bị đóng.