Chuyện về những Đại biểu Quốc hội tận tâm, được cử tri tin yêu

(Pháp lý) – Có thể nói Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là nhân tố quyết định chất lượng hoạt động của Quốc hội ( QH). Làm ĐBQH khó hay dễ là câu hỏi khó tìm được câu trả lời chính xác nhất. Với cá nhân tôi, là dễ với những đại biểu hình thức, đại biểu chỉ để giữ ghế và chắc chắn là khó với những đại biểu chuyên tâm, không ngừng đau đáu chăm lo giải quyết nguyện vọng của cử tri.

Nhiệm kì Quốc hội XIII sắp kết thúc, nhưng vẫn còn đó những dư âm, hình ảnh, phát ngôn , việc làm trách nhiệm của những ĐBQH tận tâm, hết mình cống hiến chăm lo cho dân, được cử tri tin yêu …
Kỳ này, Pháp lý xin trân trọng giới thiệu về 3 trong số những ĐBQH như thế.

Nguyễn Bá Thanh: Một ĐBQH dung dị được cử tri tin yêu

Ông Nguyễn Bá Thanh từng giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (1996-2012) trước khi làm Trưởng ban Nội chính từ tháng 12/2012. Ông là đại biểu Quốc hội các khóa: IX, XI, XII, XIII. Ông Bá Thanh đi vào lòng cử tri bởi sự dung dị sau mỗi lần tiếp xúc cử tri , hứa đi đôi với làm vì cử tri và sự thẳng thắn ở Quốc hội.

 Ông Nguyễn Bá Thanh trong một lần tiếp xúc cử tri.

Ông Nguyễn Bá Thanh trong một lần tiếp xúc cử tri.

Buổi tiếp xúc cử tri nào mà ông Nguyễn Bá Thanh có mặt, cử tri thường đến rất đông. Trong những buổi tiếp xúc đó, ông Nguyễn Bá Thanh thường được cử tri chất vấn về những vấn đề dân sinh nóng bỏng và ông làm yên lòng cử tri bằng cách dẫn chứng cụ thể và giải quyết có trách nhiệm.

Lúc làm Trưởng Ban Nội chính T.Ư khi tiếp xúc cử tri tại 11 xã của huyện Hòa Vang, Đà Nẵng ngày 24/9, cử tri đặt câu hỏi: “Vừa rồi thấy chúng ta đã hô hào rất mạnh trong việc xử lý tham nhũng, nhưng vẫn chưa thấy xử lý được vụ nào”. Ông Nguyễn Bá Thanh đáp: “Án tham nhũng đã xử. Thời gian tới sẽ tiến hành xử lý tất cả các vụ tham nhũng từ nhỏ đến lớn chứ không chỉ có lớn mới đưa ra xử”. Ông Thanh lấy ví dụ vụ “nhân bản xét nghiệm” tại Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội) và cho rằng sự việc không chỉ gây thất thu đến tiền tỉ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nên vụ án cũng được nhanh chóng khởi tố hàng chục người. Người dân cho rằng tham nhũng ở khắp nơi. Dân Hòa Vang còn hỏi thẳng “giá để chạy việc vào làm tại bệnh viện”. Ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định: “Nếu biết ai nhận hối lộ để chạy việc thì cứ tố cáo thẳng tới tôi, sẽ được xử lý”.

Trong những lần đi tiếp xúc cử tri, họ đặt vấn đề về vấn nạn thất thoát, tham ô, lãng phí quá lớn… nhưng chưa có quy định để xử lý trách nhiệm cấp trên, cụ thể là phải có yêu cầu từ chức như Hàn Quốc đã làm. Trao đổi lại với cử tri, ĐBQH Nguyễn Bá Thanh nói: “Về xử lý trách nhiệm cá nhân trong các hành vi tiêu cực, tham nhũng, gây thoát thoát ngân sách nhà nước thì dần dần sẽ có những quy định cụ thể hơn về trách nhiệm cá nhân. “Nhưng không thể đem so sánh việc tại sao quan chức ở Hàn Quốc khi xảy ra các sự việc thì xin từ chức mà ở mình thì không. Bởi vì môi trường ở hai nước khác nhau” – ông Thanh nói. Tuy nhiên, theo ông Thanh không phải cái gì cũng đùn đẩy nhau mà không ai chịu trách nhiệm.

Là đại biểu dân cử, ông Thanh đã làm việc khiến “dân yên”. Tại cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng đầu tháng 4/2013, ông Nguyễn Bá Thanh đã đưa ra một vụ việc “chạy” chung cư mà công an quận Sơn Trà bắt quả tang, một đồng chí phó giám đốc Công an TP nói “nhờ phát hiện bắt quả tang nên người dân chưa mất tiền, số tiền không lớn”. Ông nói: “Cuộc họp có giám đốc Công an TP ở đây, tôi yêu cầu về nói lại với vị phó giám đốc công an rằng vụ này cần phải xử lý nghiêm. Với các đồng chí thì 10 triệu là không lớn, nhưng với dân nghèo thì đó là cơ nghiệp của người ta… Còn các cán bộ Văn phòng UBND TP tuồn danh sách ra cho đám “cò” nhẹ nhất cũng phải kỷ luật Đảng, xử lý cho chuyển công tác, đáng ra là buộc phải sa thải”.

Ông Thanh được biết đến là người đại biểu của dân luôn nói thẳng. Nói lời chia tay với người dân Đà Nẵng trên sóng truyền hình trực tiếp của kỳ họp, ông nói: “Tôi tin có nhiều đồng chí giám đốc các sở nghe tôi đi cũng buồn. Nhưng cũng có nhiều đồng chí giám đốc sở rất mừng vì từ nay hết lo bị tôi truy vấn, bóc tách khuyết điểm. Thật lòng không muốn kỷ luật ai nhưng công việc mà người dân tin tưởng giao phó, đặt trách nhiệm cho anh mà anh không làm được thì phải xử lý”.

Không chỉ gần gũi với cử tri, hứa là làm, người ta còn biết đến một Nguyễn Bá Thanh thẳng thắn trước Quốc hội. Tại kỳ họp thứ 4, quốc hội khóa XIII, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh đã phát biểu: thẳng thắn nói về nợ xấu, ông Thanh nói: “Có những khoản nợ không phải xấu, mà là quá xấu, không bao giờ có thể đòi được. Một nước nghèo mà không dưới 100 tỉ USD cho nhà đất thì như thế nào? Ngân hàng Nhà nước phải thống kê nghiêm túc, phải phân tích số liệu chính xác thì mới xử lý rõ ràng”. Câu nói chứa một chút dí dỏm của Nguyễn Bá Thanh nhưng thể hiện sự nghiêm túc trong nhìn nhận vấn đề của đại biểu về một vấn đề toàn dân quan tâm.

Ông Thanh làm được như vậy là bởi ông có cả tài lẫn đức mà điều đó ông lại mang ra hết phục vụ cho dân. Có lẽ chính bởi vậy nên khi ông mắc bạo bệnh rồi mất, không chỉ cử tri Đà Nẵng mà cử tri cả nước đã thương nhớ ông hết lòng…

Đinh La Thăng: ĐBQH kiêm nhiệm hiếm hoi hứa đi đôi với làm, tận tâm với cử tri

Cũng là ĐBQH nhưng ông Đinh La Thăng để lại dấu ấn với cử tri khác hẳn ông Nguyễn Bá Thanh. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn luôn là những hoạt động được cử tri quan tâm nhất tại Quốc hội. Cử tri mong mỏi đại biểu chất vấn nói lên nỗi lòng mình và muốn người trả lời chất vấn lắng nghe và cầu thị thay đổi. Là một đại biểu kiêm nhiệm (đến gần cuối nhiệm kì Quốc hội khóa XIII ông Đinh La Thăng là Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải) ông Thăng là người hiếm hoi làm được điều mà cử tri mong đợi.

Ngành giao thông là ngành vốn tồn tại nhiều yếu kém và chứa đựng nhiều bức xúc của cử tri nhất. Tại Quốc hội, qua các đại biểu cử tri thường băn khoăn về các dự án giao thông chậm tiến độ, công trình “treo”, quản lý tiêu cực và yếu kém của ngành giao thông… Đăng đàn trả lời chất vấn, ông Thăng đã nhận khuyết điểm sau đó sử dụng quyền của một Bộ trưởng rốt ráo chỉ đạo các ban ngành quản lý khắc phúc. Thấy cử tri kêu miết về những công trình kéo dài lê thê ông “trảm” tướng ngay trên công trường. Nhiều vị trí quan trọng trong ngành GTVT cũng đều được ông “rờ” đến vì hoạt động “bí bách”… Và hiệu quả hoạt động của ngành Giao thông vận tải ai cũng nhìn thấy rõ: Hạ tầng giao thông được nâng lên, kỷ luật tham gia giao thông cũng nghiêm minh hơn trước, công tác đăng kiểm, kiểm tra, thanh tra… cũng rốt ráo và hiệu quả hơn rất nhiều.

Nhiều cam kết từ những kì họp đầu tiên của khóa XIII mà ông Thăng hứa trước cử tri đã được ông chỉ đạo thực hiện.
Nhiều cam kết từ những kì họp đầu tiên của khóa XIII mà ông Thăng hứa trước cử tri đã được ông chỉ đạo thực hiện.

Giao thông vận tải là một trong những ngành “ngốn” nhiều nhất ngân sách, vốn đầu tư, ODA… Đây dường như là “bộ mặt sử dụng vốn” của đất nước. Chính vì vậy, “nhất cử nhất động” của ngành GTVT đều có sự giám sát của các cử tri, Đại biểu Quốc hội. Qua báo chí và cử tri phản ánh về các dự án như Quốc lộ 18 (đoạn Uông Bí-Hạ Long – Quảng Ninh) vừa khánh thành một tuần đã có hiện tượng hằn vết bánh xe. Hay đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình đi vào hoạt động thời gian ngắn đã hỏng; cao tốc TPHCM – Trung Lương vừa thông xe đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà…

Sốt ruột với những sự cố này, trong một cuộc họp chuyên đề về chất lượng công trình giao thông, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo: “Ai phê duyệt dự án mà chất lượng kém thì phải chịu trách nhiệm, làm lãng phí phải đền tiền”. Bởi theo ông tiền làm đường từ ngân sách hay từ đầu tư BOT đều là tiền dân đóng góp thông qua thuế hay thu phí đường bộ nên cần sử dụng hiệu quả. Thái độ và quyết sách của mình ông Đinh La Thăng đã thể hiện trách nhiệm dân giao. Và các chỉ đạo quyết liệt của ông cũng nhận được sự ủng hộ cao của dư luận, cử tri cả nước.

ĐBQH Đinh La Thăng cũng là một quan chức hiếm hoi biết lắng nghe và giải quyết “ngay lập tức” ý nguyện của cử tri. Cụ thể, sau khi nhận được tâm thư của người nhà của các bệnh nhân K (Tân Triều, Hà Nội) phản ánh về đường 70 có mật độ giao thông cao, với nhiều xe trọng tải lớn qua lại hàng ngày. Việc các bệnh nhân phải đi bộ qua đường trước cổng viện thường xuyên sẽ gây nguy hiểm cho chính họ và những người tham gia giao thông khác. Họ mong muốn có cầu vượt để đi qua quốc lộ 70 tấp nập xe cộ, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan khảo sát, xây dựng. Ngày 23/7/2015, cây cầu được hoàn thành. Trước đó, ông Thăng cũng nhận thông tin về việc cô giáo, học sinh phải chui túi nilong để đến trường do cơn bão số 2 (Bão Ramasun) đã gây mưa to trên diện rộng, tạo thành trận lũ lịch sử từ thượng nguồn đổ về gây ngập lụt nhiều khu vực tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Ngay lập tức ông đã chỉ đạo xây dựng cây cầu này với đầu tư 3,5 tỉ đồng. Cầu được khánh thành sau đó, có ý nghĩa rất lớn giúp bà con đi lại được dễ dàng.

Đánh giá về sự biến chuyển trong công tác quản lý Nhà nước khi làm ĐBQH của ông Đinh La Thăng, đại biểu Nguyễn Thị An (đoàn Hà Nội) nêu ý kiến của cử tri: “Cử tri ghi nhận có nhiều chuyển biến trong ngành GTVT, cách làm việc minh bạch, công khai. Chỉ ở Bộ GTVT mới dễ dàng tìm thấy việc đình chỉ dự án chậm tiến độ, đình chỉ công tác cán bộ lãnh đạo, công khai các vấn đề nội bộ. Cùng với đó, việc xử lý tình huống rất nhanh nhạy, ví dụ như vụ sập cầu Chu Va 6 được Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo rốt ráo, nhanh chóng khắc phục hậu quả, tìm nguyên nhân, xử lý trách nhiệm”.

Dương Trung Quốc: ĐBQH luôn nói lời “gan ruột” vì cử tri

Khác với ông Nguyễn Bá Thanh và ông Đinh La Thăng, ĐBQH Dương Trung Quốc không “ngồi” một chiếc ghế nóng nào khi là đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, ông đã làm cử tri mến mộ và tin tưởng vì sự uyên thâm, thẳng thắn và trách nhiệm trong mỗi phát biểu của mình.

Ông là một hiện tượng lạ trong giới nghị sĩ Việt Nam. Ông là người dám công khai nói rằng mình “không tán thành” thông qua Hiến pháp (sửa đổi), Những băn khoăn “không đơn giản” có phần mới mẻ vì đi ngược với cái nhìn của số đông cũng được ông thẳng thắn chia sẻ: “Tôi vẫn có suy nghĩ riêng của mình. Đó là vào thời điểm này đã chín muồi cho việc chúng ta không chỉ sửa đổi Hiến pháp năm 1992, mà với tất cả trải nghiệm của hơn 20 năm vừa qua, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập, chúng ta nên có những bước đi căn bản hơn. Lần đầu tiên chúng ta ghi thẳng vào Lời nói đầu là Hiến pháp cũng chỉ thể chế hóa cương lĩnh của Đảng. Tôi tự đặt câu hỏi rằng đây có phải là một nhận thức tiến bộ hay không? Sự lãnh đạo của Đảng thì có lẽ chúng ta không phải bàn nữa, nhưng nghệ thuật lãnh đạo của Đảng là điều hết sức quan tâm. Hiện nay tôi thấy có những vấn đề chưa ngã ngũ, ví dụ như vấn đề sở hữu, vấn đề liên quan đến chính quyền địa phương… vậy mà chúng ta khép lại như vậy thì tôi cho rằng nó hơi nửa vời”, ông Dương Trung Quốc nói với báo chí và cử tri.

Ông Dương Trung Quốc phát biểu trước QH.
Ông Dương Trung Quốc phát biểu trước QH.

Ông Dương Trung Quốc đã chứng tỏ mình là một đại biểu dám nói tiếng nói của dân, đặt lợi ích của nhân dân và dân tộc lên trên hết. Còn nhớ, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XIII (8/2011) Trung Quốc rình rập ngoài biển Đông, ngay chương trình làm việc của Quốc hội bình thường như chẳng có vấn đề gì xảy ra ở Biển Đông cả, phải đến lúc dư luận và ĐBQH yêu cầu thì Quốc hội mới đưa vào chương trình một buổi báo cáo không đầy 1 tiếng và không có thảo luận. Chính ông cũng là người làm nóng nghị trường Quốc hội khi phát biểu về Biển Đông, lo lắng của ông Dương Trung Quốc trong hoàn cảnh ấy cũng là lo lắng của cử tri khi Trung Quốc cứ rình rập xâm hại vùng biển đặc biệt nay.

Ông Dương Trung Quốc là trường hợp ĐBQH tiêu biểu hay giám sát bằng chấn vấn và “giám sát không kể những vùng cấm”. Có lần, khi nói về cơ chế “xin – cho” tồn tại, nó là cội rễ của nhiều tiêu cực, len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống và trách nhiệm của Quốc hội. Ông đã nói: Vinashin không ngại bằng Vina… cho! Quốc hội có chức năng giám sát nhưng dường như ĐBQH cứ như vô can, là người đứng ngoài cuộc. Nếu chúng ta giám sát tốt, thực thi hết quyền hạn thì góp phần để tiêu cực không còn cơ hội nảy sinh, kể cả lãng phí, tham ô. Ông Dương Trung Quốc là người hiếm hoi dám “chê” cả Quốc hội.

Ông Dương Trung Quốc cũng là người không ngại tâm lý đám đông. Bản thân ông thấy điều gì có vấn đề là lên tiếng. Trong con mắt của đại biểu này, quyền lợi của cử tri được đặt trên hết. Tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII (11/2011), phát biểu tại Quốc hội sáng 17/11/2011 về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, ĐBQH đoàn TP.HCM Hoàng Hữu Phước phát biểu: “Đề nghị Quốc hội loại bỏ Luật lập hội và Luật biểu tình khỏi danh sách dự án luật”. Là người duy nhất ủng hộ dự án luật trong sáng 17/11, ĐB Dương Trung Quốc cho rằng, phát biểu như vậy là không thỏa đáng.

Nhận xét về ông Dương Trung Quốc có rất nhiều, nhưng tiêu biểu phải kể đến nhận xét của GS. Nguyễn Minh Thuyết (nguyên là Đại biểu Quốc hội): Tôi đã hoạt động cùng ĐBQH Dương Trung Quốc hai khóa liền, tôi thấy ông ấy là một người sắc sảo và lịch lãm. Không phải mọi ý kiến của ĐB Dương Trung Quốc tôi đều đồng tình, nhưng những vấn đề ông Quốc nêu lên đều là những vấn đề cử tri rất quan tâm, và về phương pháp tư duy, ông Quốc thường có cách nhìn độc đáo, mới mẻ, đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ. Không chỉ tôi mà công chúng nói chung đều đánh giá cao ĐB Dương Trung Quốc. Và với ông Thuyết, thì Dương Trung Quốc là hiện tượng lần đầu tiên thấy ở Quốc hội của chúng ta.

PV

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *